XÂY DỰNG THÔN THÔNG MINH Ở ĐƠN DƯƠNG:
Thu hẹp dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị

VIỆT QUỲNH 05:27, 18/07/2023

Việc xây dựng Mô hình Thôn thông minh được huyện Đơn Dương xác định là tiền đề để hướng tới Mô hình Xã nông thôn mới thông minh, góp phần xây dựng địa phương ngày càng văn minh, hiện đại.

Tổ công nghệ số cộng đồng thôn Quảng Hòa hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia
Tổ công nghệ số cộng đồng thôn Quảng Hòa hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Cuối tháng 3 năm nay, thôn Quảng Hòa, xã Quảng Lập là địa phương đầu tiên trên địa bàn huyện Đơn Dương được lựa chọn tổ chức lễ phát động xây dựng Mô hình Thôn thông minh. 

Là thôn trung tâm xã, Quảng Hòa có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện mô hình điểm thôn thông minh khi trên địa bàn thôn có bưu điện văn hóa xã, nhà văn hóa, trạm y tế, trường tiểu học. Bên cạnh đó, trụ sở cơ quan UBND xã, công an, quân sự cũng đóng trên địa bàn thôn, tạo điều kiện thuận lợi khi người dân liên hệ giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính.
Toàn thôn hiện có 210 hộ với 938 khẩu, 60% người dân sản xuất nông nghiệp. Đời sống kinh tế của bà con Nhân dân ổn định, tình hình an ninh trật tự được giữ vững.

Hiện, thôn Quảng Hòa đã có Tổ công nghệ số cộng đồng được UBND xã Quảng Lập công nhận, đồng thời có kênh giao tiếp giữa Ban điều hành thôn và người dân thông qua mạng xã hội như zalo, facebook,... để kịp thời tuyên truyền, trao đổi các vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội địa phương, các chủ trương của Đảng và Nhà nước, cũng như tiếp cận những phản ánh của Nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn thôn.

Ông Văn Hữu Dự - Trưởng thôn Quảng Hòa cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống đang ngày càng phổ biến ở khu vực nông thôn bởi hầu hết các gia đình trong thôn đều có ít nhất 1 điện thoại thông minh, nhà nhà đều lắp đặt mạng internet tốc độ cao. UBND xã Quảng Lập cũng đang thực hiện dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi để người dân ứng dụng công nghệ trong đời sống thường nhật”.

Các thành viên trong Ban vận động xây dựng Mô hình Thôn thông minh thôn Quảng Hòa đang tích cực hướng dẫn các hộ sản xuất, kinh doanh cá thể trên địa bàn thôn đăng ký tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử như postmart.vn, agri-postmart.vn... để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Hiện, thôn Quảng Hòa đang chuẩn bị tiến hành lắp camera an ninh trên tất cả các tuyến đường trong thôn, cũng như phủ sóng hệ thống đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng tất cả các tuyến đường.

Ông Phan Tường Vĩ - Bí thư Chi bộ thôn Quảng Hòa chia sẻ: “Ban đầu, người dân vẫn chưa hình dung được như thế nào là thôn thông minh. Thế nên, trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, cũng như trò chuyện hàng ngày, Ban điều hành thôn tăng cường công tác tuyên truyền, nói rõ lợi ích về chuyển đổi số một cách dễ hiểu, gần gũi nhất để người dân hiểu rõ được. Người dân dần được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu của chính họ”. 

Nhằm bổ sung giữ vững tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí quốc gia giai đoạn 2021-2025, từ tháng 3/2023, UBND xã Quảng Lập đã xây dựng Kế hoạch triển khai xây dựng Mô hình Thôn thông minh trên địa bàn xã, phân công thực hiện 6 tiêu chí Mô hình Thôn thông minh giai đoạn 2021-2025, gồm hạ tầng kết nối internet, sử dụng thiết bị thông minh, xã hội, y tế, giáo dục, môi trường. Bà Nguyễn Thị Điềm Dương - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lập cho biết: “Ngoài công tác điều hành, chỉ đạo của xã, các ngành, các cấp thì công tác tuyên truyền của các đoàn thể, chi bộ, ban điều hành, Ban công tác mặt trận thôn, kể cả hệ thống loa đài đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Từ mô hình điểm tại thôn Quảng Hòa, người dân trong xã thấy rõ được lợi ích của việc xây dựng thôn thông minh, từ đó đồng tình, tích cực hưởng ứng. Hiện, xã đang cố gắng đầu tư xây dựng để từ đây đến cuối năm ra mắt thêm Mô hình Thôn thông minh tại xã Quảng Hiệp, đồng thời, tiếp tục nhân rộng ra các thôn khác”. Cùng với thôn Quảng Hòa của xã Quảng Lập, hiện, trên địa bàn huyện Đơn Dương đã có các thôn Lạc Trường (xã Tu Tra) và thôn Lạc Thạnh (xã Lạc Lâm) ra mắt Mô hình Thôn thông minh. 

Theo kế hoạch Triển khai thực hiện tiêu chí Mô hình Thôn thông minh giai đoạn 2021-2025, UBND huyện Đơn Dương đặt mục tiêu xây dựng và công nhận ít nhất mỗi xã 1 mô hình thôn thông minh trong quý IV năm 2023 đối với 3 xã Lạc Xuân, Tu Tra và Đạ Ròn; xây dựng và công nhận ít nhất mỗi xã 1 mô hình thôn thông minh giai đoạn 2023-2024 đối với 3 xã đã được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu là xã Lạc Lâm, Quảng Lập và Ka Đô để bổ sung giữ vững tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, lựa chọn xây dựng ít nhất 1 mô hình thôn thông minh để được công nhận khi đảm bảo đủ điều kiện giai đoạn 2023-2025 đối với xã Ka Đơn và xã Pró.

Xác định công tác xây dựng thôn thôn minh là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài, UBND huyện Đơn Dương yêu cầu UBND các xã, thị trấn đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình, thời gian hoàn thành cụ thể, đồng thời, phân công trách nhiệm tổ chức, cá nhân phụ trách các tiêu chí. Việc xây dựng Mô hình Thôn thông minh trên địa bàn huyện nhằm hoàn thiện chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, hỗ trợ việc điều hành chính quyền cấp xã thông minh hơn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, an toàn trật tự ở nông thôn. Đồng thời, ứng dụng khoa học công nghệ số để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh, tăng giá trị nông sản và mở rộng giao dịch trên mạng internet đến cơ sở. Từ đó, từng bước cải thiện các điều kiện kinh tế - xã hội nhằm thu hẹp dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.