Đà Lạt: Mời chuyên gia địa chất Nhật Bản khảo sát hiện tượng sạt, lở đất

VÕ TRANG – NGUYỄN NGHĨA 12:46, 18/07/2023

(LĐ online) - Sáng 18/7, nhận lời mời của UBND thành phố Đà Lạt, các kỹ sư của công ty Cổ phần địa chất Kawasaki, Nhật Bản đã đi thực tế, khảo sát hiện tượng sạt, lở đất tại một số khu vực trên địa bàn thành phố Đà Lạt thời gian qua.

Đoàn gồm 3 kỹ sư địa chất có nhiều kinh nghiệm trong việc khảo sát địa vật lý và đo đạc người Nhật là ông Takami Kanno; Numakunai Makoto và Kumagai Yuga.

-	Đoàn khảo sát tại khu vực sạt lở taluy nghiêm trọng trên đường Hoàng Hoa Thám
- Đoàn khảo sát tại khu vực sạt lở taluy nghiêm trọng trên đường Hoàng Hoa Thám

Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt cùng với đại diện lãnh đạo các phòng, ban liên quan của thành phố cùng đi với đoàn khảo sát. Đoàn đã đi thực tế tại khu vực sạt lở nghiêm trọng trên đường Hoàng Hoa Thám, Yên Thế, Khe Sanh, Đặng Thái Thân. Sau khi khảo sát địa vật lý và sử dụng công nghệ đo đạc tại chỗ, đoàn sẽ có buổi làm việc với thành phố và UBND tỉnh để có ý kiến tham vấn để thành phố và tỉnh có thêm thông tin tham khảo để tiến tới có giải háp xử lý, phòng tránh sạt trượt đất.

Được biết, Công ty Cổ phần địa chất Kawasaki, Nhật Bản là một trong những Công ty có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển công nghệ khảo sát địa vật lý và công nghệ đo đạc tại chỗ nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến địa chất và mặt đất. Đây cũng là đoàn khảo sát đã tham gia khảo sát, tham vấn hỗ trợ thành phố Đà Lạt để xử lý hiện tượng sạt lở gây nứt nhà ở của một số người dân sống ở khu vực đầu đường Nguyễn Văn Trỗi vào năm 2017. Vụ sạt lở khi ấy xảy ra ở đường Nguyễn Văn Trỗi cũng đã gây ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân. Sau khi được xử lý thì đến nay khu vực này đã ổn định về địa chất, cuộc sống của các hộ dân cũng đã trở lại bình thường.

Các chuyên gia Nhật Bản trao đổi với lãnh đạo UBND thành phố Đà Lạt
Các chuyên gia Nhật Bản trao đổi với lãnh đạo UBND thành phố Đà Lạt

Từ tháng 5/2023 đến nay, do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan với những cơn mưa có lưu lượng nước lớn, liên tục và kéo dài khiến nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố Đà Lạt đã xảy ra sạt, lở đất, bờ taluy gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. UBND thành phố Đà Lạt đã mời đoàn chuyên gia của công ty Cổ phần địa chất Kawasaki, Nhật Bản đến khảo sát nhằm thu nhận những ý kiến tham vấn cho thành phố, tiến tới xử lý tình trạng sạt trượt đất ở tất cả các khu vực có nguy cơ sạt trượt trên địa bàn thành phố.

Các chuyên gia quan sát địa chất dưới chân khu vực sạt lở
Các chuyên gia quan sát địa chất dưới chân khu vực sạt lở
Khảo sát tại khu vực đường Khe Sanh
Khảo sát tại khu vực đường Khe Sanh