Đại hội CLB Dân ca Quan họ Kinh Bắc lần thứ I

07:03, 12/03/2022
(LĐ online) - Ngày 12/3, CLB Dân ca Quan họ Kinh Bắc thuộc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành Đại hội lần thứ I (2022 - 2025).
 
Biểu diễn Dân ca Quan họ tại Đại hội
Biểu diễn Dân ca Quan họ tại Đại hội
 
Đại hội có sự tham dự của ông Trần Thanh Hoài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, cán bộ làm công tác văn hóa của tỉnh và huyện Lâm Hà, TP Đà Lạt; cùng các liền anh, liền chị, nghệ nhân, nghệ sĩ quan họ. Đại hội còn vinh dự được đón nghệ sĩ Quý Tráng - nguyên là Giám đốc Nhà hát Dân ca Quan họ đến từ quê hương Bắc Ninh, nghệ sĩ Quý Thăng (CLB Mười Thương - TP Hồ Chí Minh) người có công làm lan tỏa mạnh mẽ dân ca quan họ ở các tỉnh, thành phương Nam tham dự và biểu diễn.
 
Dân ca Quan họ Bắc Ninh là làn điệu dân ca được hình thành và phát triển ở vùng văn hóa Kinh Bắc xưa bao gồm toàn bộ 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang hiện nay và một phần các tỉnh, thành lân cận; đặc biệt là khu vực giáp ranh 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang - nơi có sông Cầu chảy qua, còn gọi là “dòng sông Quan họ”. Năm 2009, Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; trong đó, công nhận 49 làng quan họ gốc (Bắc Ninh 44 làng, Bắc Giang 5 làng). Đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã có 369 làng quan họ thực hành, 381 CLB; đặc biệt, có hơn 140 CLB dân ca quan họ ở các tỉnh và cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Người Kinh Bắc đi đến đâu, các làn điệu dân ca quan họ được cất lên ở đó. 
 
Ông Trần Thanh Hoài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tặng hoa chúc mừng Đại hội.
Ông Trần Thanh Hoài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tặng hoa chúc mừng Đại hội.
 
CLB Dân ca Quan họ Kinh Bắc hình thành từ CLB Quan họ của Hội đồng hương Kinh Bắc tại TP Đà Lạt và được Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng ký quyết định thành lập vào ngày 7/10/2021. CLB ra đời nhằm tập hợp những người yêu thích, đam mê dân ca quan họ, góp phần vào việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy và lan tỏa văn hóa quan họ Bắc Ninh, đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương. Đã có 70 người đăng ký tham gia CLB; trong đó, Đà Lạt 31 người, thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng) 10 người, Nam Ban (Lâm Hà) 15 người, Đan Phượng (Lâm Hà) 12 người. Thời gian qua, Ban Chủ nhiệm lâm thời gồm 5 thành viên đã duy trì sinh hoạt CLB theo 4 nhóm hàng tuần, hàng tháng, duy trì sinh hoạt tập toàn CLB hàng quý luân phiên khi ở Đà Lạt, khi ở Nam Ban. Tổ chức 1 buổi sinh hoạt tập trung tại nhà, 3 buổi sinh hoạt dã ngoại, chuyển qua luyện tập online do tình hình dịch bệnh phức tạp. 
 
Đại hội đã thông qua điều lệ gồm 8 chương, 24 điều và đề ra phương hướng tổ chức, hoạt động CLB nhiệm kỳ 2022 - 2025. Cụ thể, duy trì nền nếp sinh hoạt mỗi tuần theo nhóm, hàng tháng sinh hoạt CLB, mỗi quý 1 lần sinh hoạt chuyên đề và 1 lần giao lưu với các CLB tỉnh, thành khác. Chú trọng tập luyện hát thuộc, hát đúng, hát đều, tiến tới hát hay, có phụ họa để giao lưu, biểu diễn, dự thi. Đoàn kết các thành viên trong CLB, người hát hay, hát đúng chỉ cho người hát chưa hay chưa đúng; tìm hiểu kỹ, hiểu rõ các lề lối quan họ, chú trọng truyền dạy cho lớp trẻ, bảo tồn nguyên gốc di sản, làm lan tỏa cái hay, cái đẹp của dân ca quan họ. Xây dựng nội quy, thiết chế văn hóa nội bộ CLB phù hợp pháp luật và thuần phong mỹ tục. Xây dựng được trang thông tin của CLB trên các nền tảng mạng xã hội: Website, Facebook, Zalo, Youtube chất lượng, mang tính thẩm mỹ cao để giới thiệu, quảng bá CLB có hiệu quả. Tăng cường hoạt động giao lưu với các CLB khác để học hỏi, nâng cao chất lượng hoạt động; chủ động các chương trình biểu diễn phục vụ đưa quan họ đến đông đảo công chúng. 
 
Ban Chủ nhiệm CLB ra mắt Đại hội.
Ban Chủ nhiệm CLB ra mắt Đại hội.
 
Phát biểu chỉ đạo, ông Hoàng Mạnh Tiến - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh nhấn mạnh: Để CLB thực sự là một sân chơi văn hóa, nghệ thuật lành mạnh, bổ ích góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa dân gian truyền thống, tôi đề nghị CLB hoạt động theo đúng điều lệ, quy chế, chức năng, nhiệm vụ; Phòng Nghệ thuật quần chúng quan tâm hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ, hướng dẫn phương pháp, hỗ trợ hoạt động để CLB ngày càng phát triển vững mạnh theo mong muốn, kỳ vọng của những người làm công tác văn hóa, các hội viên và những người yêu dân ca quan họ.
 
Đại hội đã bầu Ban Chủ nhiệm CLB gồm 9 thành viên, ông Nguyễn Bá Thuyền được tín nhiệm bầu là Chủ nhiệm CLB, cùng với 4 Phó Chủ nhiệm và 4 ủy viên.
 
QUỲNH UYỂN