Ngắm tranh và nghe nhạc tại Le Lysée Art Space

TRỊNH CHU 06:36, 28/03/2024

Ít ai nghĩ, âm nhạc cổ điển phương Tây lại ăn khớp với hội họa Nguyễn Tư Nghiêm đến vậy, chỉ khi điều ấy được thể hiện tại Triển lãm Nguyễn Tư Nghiêm - đối thoại với âm nhạc cổ điển phương Tây, mọi người mới ồ lên thích thú!

Nhà giám tuyển Nguyễn Như Huy (người cầm micro) 
và pianist Trần Lê Bảo Quyên (người mặc váy) chia sẻ với công chúng
Nhà giám tuyển Nguyễn Như Huy (người cầm micro) và pianist Trần Lê Bảo Quyên (người mặc váy) chia sẻ với công chúng

Khán phòng Le Lysée Art Space, nằm trong khuôn viên Ana Mandara Villass Dalat Resort (số 2 Lê Lai, TP Đà Lạt, Lâm Đồng), nơi được pianist Trần Lê Bảo Quyên chọn để ra mắt công chúng nghệ thuật bộ sưu tập riêng của mình - bộ tranh 12 con giáp do họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm vẽ bằng chất liệu bột màu hoặc màu nước trên giấy dó. Bộ tranh 12 con giáp này, họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm đã sáng tác trong khoảng thời gian từ năm 1993 đến năm 2011. Theo chia sẻ của nhà giám tuyển - nghệ sĩ thị giác Nguyễn Như Huy, Triển lãm Nguyễn Tư Nghiêm - đối thoại với nhạc cổ điển phương Tây mở ra một "cuộc đối thoại liên văn hóa" giữa phương Đông và phương Tây, giữa hội họa và âm nhạc, giữa hai quan niệm về thời gian. Phương Tây cả quyết thời gian là khách thể và tịnh tiến. Nguyễn Tư Nghiêm lại xác tín thời gian không phải là một thực hữu khách quan. Thời gian gắn bó mật thiết với cuộc người, do đó thời gian có tính nhất thể và tuần hoàn. Từ hai quan điểm khác nhau về thời gian đã kiến tạo nên hai đạo sống, hai cách kiến giải thế giới quan. Phương Tây tuyệt đối hóa sự chính xác toán học. Nguyễn Tư Nghiêm coi trọng tính hòa hợp.

Đặt dưới góc nhìn đối sánh, giữa riêng, khác và chung, hòa trong mối tương quan giữa hội họa Nguyễn Tư Nghiêm với âm nhạc cổ điển phương Tây, ta sẽ thấy một sự bổ khuyết, tôn đầy của hai loại hình nghệ thuật: Âm nhạc và hội họa. Thật đúng như pianist Lê Trần Bảo Quyên đã nói: “Triển lãm Nguyễn Tư Nghiêm - đối thoại với nhạc cổ điển phương Tây là một cuộc hội tụ của cái đẹp phương Đông và phương Tây”. Nhà giám tuyển Nguyễn Như Huy khẳng định: Trong triển lãm này, Nguyễn Tư Nghiêm không xuất hiện như một danh họa đã thuộc về quá khứ. Tranh của ông vẫn luôn là mối bận tâm đương đại, thể hiện qua những suy tư, sự cật vấn về con người, về văn hóa, về cách biểu đạt thị giác... Nguyễn Tư Nghiêm đã chọn cách lặng lẽ, nhưng kiên quyết và nhất quán mở ra một cuộc đối thoại về chủ đề bản sắc Đông - Tây. Nói cách khác, qua những thực hành nghệ thuật của mình, ông mở ra một sự tranh luận về bản thể luận giữa Ta và Họ.

Chiêm ngắm bộ tranh 12 con giáp bằng chất liệu bột màu hoặc màu nước trên giấy dó của cố họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm trong không gian mênh mông những thanh âm của âm nhạc cổ điển phương Tây tại khán phòng Le Lysée Art Space là một trải nghiệm thú vị. "Cuộc đối thoại liên văn hóa" và "liên nghệ thuật" đã vén mở cho công chúng nghệ thuật biết thêm những chiều kích mới của hội họa Nguyễn Tư Nghiêm, cũng như hiểu hơn về bản chất của âm nhạc cổ điển phương Tây là sự tái hiện thứ thời gian thực hữu bằng các điểm và các quãng bất động nằm trải dài trong không gian, cùng các thao tác đếm nhịp, đo tốc độ.