Xứ sở lạ lùng Đà Lạt qua "lăng kính" của những người trẻ

NHẬT MINH 06:35, 28/03/2024

Với thông điệp “Một cuốn sách - một cây xanh”, cuốn sách "Xứ sở lạ lùng" (Chủ biên Lê Huỳnh Đức, NXB Thanh Niên) - được viết bởi nhóm tác giả trẻ có chung niềm yêu đối với Đà Lạt, vừa ra mắt tại TP Đà Lạt vào giữa tuần qua.

Các tác giả cuốn sách "Xứ sở lạ lùng" 
CHUNG NIỀM YÊU ĐÀ LẠT

“Xứ sở lạ lùng” không viết về những điều to tát và cũng không dùng những ngôn từ hoa mỹ, mà từng câu, từng chữ chỉ như những lời thủ thỉ, tâm tình hết sức mộc mạc, dung dị. Tất cả không chỉ giúp người đọc khám phá những lối vào có hoa trong tâm tư, suy nghĩ của những con người ấy, mà còn rất có thể sẽ giải đáp luôn thắc mắc vì sao bạn cũng yêu thành phố này đến vậy. Anh Lê Huỳnh Đức - chủ biên cuốn sách, mở đầu câu chuyện: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Đà Lạt, vì vậy, với tôi, Đà Lạt luôn là một nơi mà ai ở đó rồi thì cũng sẽ có chung niềm yêu mến. Và, 9 tác giả của cuốn sách này, dù làm nhiều ngành nghề khác nhau, lứa tuổi cũng khác nhau, nhưng đều có chung niềm yêu Đà Lạt sâu sắc theo một cách rất riêng qua lăng kính của bản thân mình. Hành trình 2 năm, từ lúc thai nghén cho đến lúc cuốn sách ra đời là chuỗi ngày dạt dào trong những ý nghĩ và cảm nhận của trái tim khi nghĩ suy về xứ sở này nhưng không hề dễ dàng để trải điều ấp ủ ra thành câu, chữ và xâu chuỗi thành một mạch chảy xuyên suốt, trọn vẹn. Và trong suốt thời gian đó, mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng tinh thần làm việc của mọi người chính là yếu tố để quyết định thành công của dự án”. 

Cũng theo chia sẻ của anh Lê Huỳnh Đức, vì các tác giả của cuốn sách này, trước đó, cũng không chuyên về viết lách, chưa bao giờ viết một bài văn, hay bài báo quá dài, vậy nên, để có một cuốn sách chỉn chu đến với người đọc như hôm nay, bản thảo đã được biên tập rất nhiều vòng. “Đã có rất nhiều câu chuyện trên bản nháp, rất nhiều tâm tư về việc chọn lựa câu chuyện nào sẽ được đại diện để chia sẻ với bạn bè muôn phương, để người đọc có thể hiểu, cũng như kết nối với vùng đất và con người nơi đây hơn. Và, nếu bạn tìm thấy bất cứ điều gì thích thú dù rất nhỏ, chúng tôi tin đó chính là chất keo để chúng ta kết nối với nhau. Nhóm tác giả mong rằng, khi khép lại trang cuối cùng của cuốn sách này, chúng tôi tin bạn cũng sẽ là một phần của Xứ sở lạ lùng”, anh Đức nói thêm.

Cuốn sách Xứ sở lạ lùng viết về Đà Lạt
bởi những người yêu Đà Lạt
Cuốn sách "Xứ sở lạ lùng" viết về Đà Lạt bởi những người yêu Đà Lạt

HƯỚNG TỚI CỘNG ĐỒNG

Tác giả Trần Thị Hoàng Oanh tâm sự: “Tôi thấy mình may mắn khi biết được dự án này từ một người em, và hiện cũng là một trong những tác giả của cuốn sách này. Bản thân tôi, mặc dù không sinh ở Đà Lạt, nhưng tôi coi nơi này như quê hương của mình, như là lá cỏ may mắn của tôi - tựa đề mà tôi dùng để đặt cho những câu chuyện của mình trong cuốn sách Xứ sở lạ lùng. Khi biết rằng, tất cả lợi nhuận của cuốn sách sẽ được dùng cho các hoạt động cộng đồng của thành phố này, tôi thật sự thấy rất vui và xúc động, bởi lẽ, mặc dù rất yêu mảnh đất này, nhận được nhiều yêu thương từ xứ sở này, nhưng bản thân lại chưa làm được gì cho Đà Lạt. Vì vậy, đây thật sự là cơ hội để tôi có thể tri ân lại mảnh đất này, tri ân người mẹ đã nuôi tôi khôn lớn và trưởng thành tại Làng trẻ em SOS Đà Lạt; các bác, các cậu, các dì đã hỗ trợ, giúp đỡ, yêu thương tôi để tôi có được ngày hôm nay”.

Không riêng Hoàng Oanh, mỗi tác giả của "Xứ sở lạ lùng" luôn mong muốn có thể cống hiến cho những giá trị nhân văn, giá trị cộng đồng; cũng như mong muốn lan tỏa những giá trị về mặt văn hóa, con người giúp bạn bè trong nước cũng như quốc tế hiểu hơn về vùng đất, con người nơi xứ sở Đà Lạt vốn luôn hiền hòa và mến khách này.

Anh Lê Huỳnh Đức cũng chia sẻ thêm: “Xứ sở lạ lùng cũng nằm trong series 3 cuốn sách viết về Đà Lạt. Nối tiếp cuốn sách này sẽ là cuốn sách có tựa đề Những khóm hoa xuyến chi. Cuốn sách này sẽ là tập hơp những câu chuyện chữa lành và các tác giả tham gia sẽ là các tác giả nữ, cũng có chung tình yêu với TP Đà Lạt xinh đẹp. Hiện, công tác tuyển chọn tác giả với những tiêu chí phù hợp cũng đang được tiến hành. Cuốn sách cuối cùng nằm trong serries này sẽ có tên là Khởi nghiệp; dự kiến chúng tôi sẽ tuyển chọn 10 doanh nghiệp để kể về câu chuyện khởi nghiệp ở thành phố này. Mong muốn của tôi là trong vòng 5 năm sẽ cho ra mắt 3 cuốn sách nằm trong series này và khi quyết định tham gia vào dự án, ngoài tình yêu đối với Đà Lạt, các tác giả còn đóng góp cả công sức và tiền bạc. Chính vì vậy, với thông điệp mỗi cuốn sách, một cây xanh, cùng việc góp công sức cho các hoạt động cộng đồng, Ban sáng lập dự án cùng các tác giả đã thống nhất toàn bộ lợi nhuận của dự án từ những cuốn sách này đều sẽ dành hết cho các hoạt động hỗ trợ cho sự phát triển của TP Đà Lạt”.