Dân khổ vì đi lại trong con hẻm nút thắt ''cổ chai''

05:03, 25/03/2021

Cả chục hộ dân sinh sống trong Hẻm số 215-217 (gọi chung là Hẻm 217, đường Bùi Thị Xuân, tổ Nghệ Tĩnh 1, Phường 8, TP Đà Lạt) thời gian qua đi lại khó khăn, bất tiện...

Cả chục hộ dân sinh sống trong Hẻm số 215-217 (gọi chung là Hẻm 217, đường Bùi Thị Xuân, tổ Nghệ Tĩnh 1, Phường 8, TP Đà Lạt) thời gian qua đi lại khó khăn, bất tiện vì đầu con hẻm nối ra đường Bùi Thị Xuân có một gò đất được xây lên, che khuất tầm nhìn, biến con hẻm thành nút thắt “cổ chai”. 
 
Gò đất được xây lên bóp Hẻm 217 thành nút thắt “cổ chai” khiến nhiều hộ dân đi lại khó khăn
Gò đất được xây lên bóp Hẻm 217 thành nút thắt “cổ chai” khiến nhiều hộ dân đi lại khó khăn
 
Ông Bùi Công Thiệu (51 tuổi) đại diện cho nhiều bà con ngụ Hẻm 217 thông tin: Hẻm 217 có bề ngang phần đầu đường Bùi Thị Xuân là 2,37 m kéo dài khoảng gần 100 m.
 
Tuy nhiên, theo ông Thiệu, hẻm bắt đầu thu hẹp do một hộ dân có nhà ở hẻm phía sau dãy nhà số 211; 213; 215 của Hẻm 217 đã chủ động đắp đất để làm đường dẫn vào hẻm đi chung cửa sau các nhà trên cho thuận tiện. Phần đất này nhô ra đã lấn một phần Hẻm 217 chỉ còn khoảng 1,6 m, gây cản trở lưu thông, do có độ dốc lớn lên hẻm nút thắt “cổ chai” này thường xuyên gây tai nạn, va chạm khi trời tối, khi mưa gió, ách tắc giao thông vào giờ học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (cách đó khoảng 50 m) đi học và tan học.
 
“Nhận thấy Hẻm 217 thời gian dài đi lại khó khăn, mất an toàn giao thông, nên từ giữa năm 2019 bà con nhân dân phía trong hẻm đã nhiều lần họp tổ dân phố Nghệ Tĩnh 1 để đồng thuận về việc mở rộng hẻm và đề nghị các hộ dân liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng đường hẻm. Đồng thời, phần kinh phí mở rộng, hỗ trợ do các hộ dân tự đóng góp làm, khi hạ thấp gò đất chúng tôi cam kết không ảnh hưởng tới việc đi lại của 4 hộ dân. Tuy nhiên, qua nhiều lần họp có chính quyền địa phương tham dự, chỉ có 1 hộ dân chấp thuận, 3 hộ dân có nhà, đất liên quan tới ụ đất trên chưa chấp thuận” - ông Thiệu cho biết.
 
Trong khi đó, nhiều người dân tại Hẻm 217 sinh sống nhiều năm tại đây cho hay, phần ụ đất nhô ra làm thắt “cổ chai” đường Hẻm 217 là lối đi chung của Nhân dân do Nhà nước quản lý, không được cấp cho cá nhân nào tại vị trí nêu trên. Bức xúc trước việc hẻm thu hẹp đáng kể nêu trên nên giữa năm 2019, ông Vương Quốc Hanh, đại diện các hộ gia đình Hẻm 217 đã viết nhiều đơn kiến nghị gửi lên UBND Phường 8, UBND TP Đà Lạt để được hạ gò đất này.
 
Theo báo cáo từ Phòng Quản lý Đô thị, đơn vị được UBND TP Đà Lạt giao phối hợp với UBND Phường 8, đơn vị liên quan kiểm tra, giải quyết vụ việc: Qua kiểm tra hiện trạng, cơ quan chức năng xác định Hẻm 217 tồn tại một lối đi chung với bề rộng hẻm l,8 m (tại góc nhà bà Võ Thị Hòa) dẫn từ đường Bùi Thị Xuân vào các hộ phía sau gồm các hộ bà Võ Thị Hòa, gia đình ông Trần Văn Trung, gia đình bà Lê Thị Ngọc Ánh và hộ ông Trần Quốc Trường (có lối đi phía sau ra khu vực này). Song song với lối đi này là hẻm dẫn xuống các hộ dân tại khu vực Hẻm 217 Bùi Thị Xuân với chiều rộng hẻm là l,3 m, độ chênh gần l,9 m. 
 
Đây là vị trí mà các hộ dân khu vực Hẻm 217 Bùi Thị Xuân có đơn kiến nghị xin hạ gò đất. 
 
Tuy nhiên, về tính pháp lý của gò đất này, các đơn vị chức năng Đà Lạt hiện chưa xác định chính xác nguồn gốc. Theo nhận định ban đầu của Phòng Quản lý Đô thị Đà Lạt, gò đất nêu trên “Đã có từ rất lâu đời, được các hộ dân liên quan bỏ công sức xây lên”. 
 
Lãnh đạo UBND Phường 8 cho biết, qua nhiều lần họp giữa các bên do UBND Phường 8 chủ trì nhưng 3 hộ (trừ 1 hộ đã thống nhất từ trước) không đồng ý vì lý do nếu hạ gò đất thì khó khăn cho việc đi lại của 3 hộ nên sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
 
“Quan điểm của chúng tôi là việc hạ gò đất để mở rộng hẻm là việc hợp lý vì hẻm nút thắt, gây khó khăn cho nhiều hộ dân đi lại hằng ngày. Tuy nhiên, do nguồn gốc gò đất phức tạp nên các hộ liên quan cần ngồi lại thương lượng, đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa các bên. Hiện qua nhiều lần giải quyết kiến nghị của các hộ dân Hẻm 217, UBND TP Đà Lạt đã giao Trung tâm Quản lý nhà Đà Lạt chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý Đô thị cùng các hộ dân liên quan tiếp tục bàn bạc, thống nhất phương án hạ gò đất cũng như phương án đền bù, hỗ trợ xây dựng lại lối đi của Hẻm 217” - một lãnh đạo UBND Phường 8 thông tin.
 
C.THÀNH