Bãi rác Lâm Hà cháy nhiều ngày, ảnh hưởng tới nhiều hộ dân

07:03, 24/03/2021

(LĐ online)  - Chiều 24/3, bãi rác tập trung của huyện Lâm Hà (Tổ dân phố Xoan, thị trấn Đinh Văn) vẫn bốc cháy nhiều vị trí, một số nơi được dập tắt bằng nước nhưng khói vẫn bốc nghi ngút, làm ảnh hưởng tới nhiều hộ dân sinh sống xung quanh.

(LĐ online)  - Chiều 24/3, bãi rác tập trung của huyện Lâm Hà (Tổ dân phố Xoan, thị trấn Đinh Văn) vẫn bốc cháy nhiều vị trí, một số nơi được dập tắt bằng nước nhưng khói vẫn bốc nghi ngút, làm ảnh hưởng tới nhiều hộ dân sinh sống xung quanh.
 
Bãi rác tập trung của huyện Lâm Hà rộng hơn 5ha, theo phản ánh từ người dân đã cháy nhiều lần trong năm 2020, mỗi lần cháy kéo dài từ 1 tuần tới gần 20 ngày. 
 
Hiện trường bãi rác Lâm Hà cháy vào 16h chiều nay
Hiện trường bãi rác Lâm Hà cháy vào 16h chiều nay
 
Đã cháy âm ỉ gần 1 tuần 
 
Theo quy định, chất thải rắn của huyện Lâm Hà khi chở về bãi tập kết tại bãi rác tập trung nêu trên sẽ được đào hố chôn, rắc vôi bột, phun chế phẩm hóa học để xử lý ruồi muỗi, dịch bệnh trước khi chôn lấp. Tuy vậy, người dân trong khu vực phản ánh, thường xuyên chứng kiến bãi rác được đổ chất đống lộ thiên, bốc mùi hôi khó chịu làm ảnh hưởng tới môi trường không khí xung quanh.
 
Ông Hoàng Văn Nhạ (46 tuổi, ngụ Tổ dân phố Xoan), nhà cách bãi rác này 1,3km phản ánh, từ khi xảy ra vụ tại bãi rác, gia đình ông cùng các hộ trong khu vực phải sống trong cảnh khói bụi khó chịu, mùi hôi khét của túi nilon gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe.
 
Bà Hoàng Thị Hà, trú cách nhà ông Nhạ gần 300m cho biết từ năm 2020 tới nay, bà chứng kiến bãi rác này cháy 3 lần và kéo dài ít từ 7 ngày tới gần 20 ngày mới được dập tắt. “Nhà tôi cách bãi rác hơn 1km nhưng tối gió quẩn khói vẫn bay vào nhà mấy ngày nay” – bà Hà nói và cho biết thêm đã phát hiện bãi rác bốc khói âm ỉ từ ngày 19/3.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực bãi rác tập trung Lâm Hà tại Tổ dân phố Xoan khoảng 16h chiều nay, một số điểm vẫn cháy nhỏ, các điểm khác khói vẫn bốc lên do một số đám cháy bên dưới lớp rác dày. Tại đây, có hai người dân đang bới sắt vụn, nhặt nhạnh chai nhựa, dày dép cũ. Một phụ nữ nhặt ve chai cho hay chiều nay đơn vị quản lý đã cho 2 xe bồn tưới nước dập tắt các điểm cháy lớn nhưng tới cuối chiều, lửa vẫn xuất hiện tại một số vị trí khác. Khói bốc lên từ các đám cháy qua quan sát theo chiều gió bay khá xa bãi rác từ 500-800m.
 
Sẽ có nhà máy xử lý rác hiện đại
 
Ông Lưu Đức Nam, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng và Công trình công cộng Lâm Hà, đơn vị quản lý bãi rác tập trung Lâm Hà khẳng định theo quy định bãi rác chỉ được phép chôn lấp, xử lý rác vôi bột, phun chế phẩm hóa học để xử lý ruồi muỗi,…không được phép đốt rác lộ thiên. Tuy nhiên, theo ông Nam, một số người dân nhặt ve chai đã lén lút đốt rác để dễ dàng thu nhặt sắt vụn. Việc này đơn vị không thể quản lý, giám sát thường xuyên nên đã để xảy ra việc bãi rác cháy những ngày qua, ảnh hưởng ít nhiều tới không khí và một số hộ dân sinh sống gần khu vực bãi rác.
 
“Chúng tôi đã huy động nhiều xe tưới nước dập tắt chiều nay và cơ bản đã dập tắt các đám cháy. Trong ngày mai chúng tôi tiếp tục tưới nước, xử lý các điểm cháy lan, khói bốc âm ỉ” – ông Nam nói.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà Nguyễn Minh An thông tin thời điểm trước tết Nguyên đán bãi rác tập trung này cũng cháy trong nhiều ngày. UBND huyện Lâm Hà thời điểm đó đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan, đặc biệt là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng xử lý dứt điểm tình trạng bãi rác cháy, giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.
 
Với vụ cháy lần này, ông An cho biết ngay trong chiều nay, ông đã ký văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng, Phòng Tài nguyên - môi trường, UBND thị trấn Đinh Văn khẩn trương xử lý tình trạng cháy tại bãi rác, kịp thời báo cáo UBND huyện chỉ đạo, xử lý.
 
“Hiện năng lực xử lý rác thải của bãi rác này khá hạn chế, chỉ xử lý rác theo hình thức chôn lấp gom từ  thị trấn Đinh Văn, thị trấn Nam Ban và trung tâm các xã lân cận. Riêng các xã xa trung tâm huyện chưa thể thu gom, xử lý hết– ông An nói.
 
 Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà, may mắn là thời gian tới Lâm Hà đã được UBND tỉnh chấp thuận cho nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực xây nhà máy xử lý rác hiện đại ngay trên vị trí bãi rác cũ. Dự án này có tên “Khu tái chế xử lý và thu hồi năng lượng từ chất thải rắn huyện Lâm Hà” do Công ty TNHH môi trường Lâm Hà làm chủ đẩu tư, được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư ngày 17/11/2020 với công suất xử lý rác tối đa 190 tấn/ngày/đêm, tổng mức đầu tư 103 tỷ đồng.
 
“Tiến độ thực hiện dự án xây dựng nhà máy xử lý rác tới hết quý 2/2022 đi vào hoạt động. Chúng tôi rất kỳ vọng sau khi dự án đi vào hoạt động với công nghệ hiện đại, công suất xử lý lớn sẽ giải quyết bài toán khó về xử lý rác thải trên địa bàn huyện thời gian tới” – ông An chia sẻ.
 
CHÍNH THÀNH