Không tiếp tục chôn lấp rác từ ngày 1/11

09:11, 04/11/2015

Từ ngày 1/11/2015, không được tiếp tục chôn lấp rác tại Bãi rác thôn 14. Lò đốt rác đốt được bao nhiêu rác mỗi ngày thì chỉ vận chuyển vào bấy nhiêu. Về lượng rác tồn đọng mỗi ngày (do lò đốt rác không xử lý hết), UBND TP Bảo Lộc giao Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc thực hiện phương án gom và lưu giữ rác...

Ngày 31/10/2015, UBND TP Bảo Lộc đã chủ trì cuộc đối thoại với người dân thôn 14 (xã Đam Bri) về Bãi rác Bảo Lộc nằm tại khu vực này. Sau khi lắng nghe nhiều ý kiến của người dân và đại diện các ban, ngành liên quan, ông Nguyễn Quốc Bắc, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, đã chỉ đạo: “Từ ngày 1/11/2015, không được tiếp tục chôn lấp rác tại Bãi rác thôn 14. Lò đốt rác đốt được bao nhiêu rác mỗi ngày thì chỉ vận chuyển vào bấy nhiêu. Về lượng rác tồn đọng mỗi ngày (do lò đốt rác không xử lý hết), UBND TP Bảo Lộc giao Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc thực hiện phương án gom và lưu giữ rác”.
 
Cùng với lò đốt rác y tế, lò đốt rác sinh hoạt mới đưa vào hoạt động vẫn gây ô nhiễm do khói bụi và mùi hôi.  Ảnh: XUÂN LONG
Cùng với lò đốt rác y tế, lò đốt rác sinh hoạt mới đưa vào hoạt động vẫn gây ô nhiễm do khói bụi và mùi hôi. Ảnh: XUÂN LONG
Ô nhiễm tiếp tục phát sinh!
 
Đã nhiều ngày nay, người dân tại thôn 14 (xã Đam Bri) đã có sự phản ứng và tập trung không cho xe chở rác của Công ty CP Đô thị Bảo Lộc tiếp tục vận chuyển rác vào bãi rác. Nguyên nhân người dân phản ứng mạnh như vậy là vì bãi rác đã hết sức chứa, lò đốt rác y tế, lò đốt rác sinh hoạt mới đưa vào hoạt động gây khói bụi, mùi hôi gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, người dân rất lo lắng về nguồn nước xung quanh bãi rác bị ô nhiễm. Ông Ngô Sỹ Học (người dân xóm 1, thôn 14) phản ánh: “Khi triển khai lò đốt rác, Công ty cam kết không có khói bụi, mùi hôi, nhưng trên thực tế thì khói bụi và mùi hôi lan tỏa cả khu vực. Nghiêm trọng hơn, hiện tại gia đình tôi không dám sử dụng nước giếng mà phải mua nước đóng bình, vì mùi nước không thể ngửi được, nói chi đến việc sử dụng cho sinh hoạt. Trong khi đó, bao nhiêu lần kiểm nghiệm mẫu nước do Công ty CP Đô thị Bảo Lộc lấy mẫu đều cho kết quả an toàn (!). Người dân chúng tôi không tin vào kết quả kiểm nghiệm này”. 
 
Cùng chung niềm lo lắng đó, bà Nguyễn Thị Thảo (người dân thôn 14), cho biết: “Người dân sinh sống xung quanh bãi rác đều phải đóng cửa nhà cả ngày. Chiều chiều khi mở cửa ra là mùi hôi bay sộc vào chịu không nổi. Nước giếng thì có mùi hôi, khi nấu lên thì đóng váng xanh nên không dám sử dụng. Đã nhiều lần người dân phản ứng nhưng rác vẫn cứ được đưa vào mặc dù đã hết sức chứa”. Còn theo ông Nguyễn Văn Miện, bãi rác đã gia hạn quá nhiều lần. Trong thời gian đang chờ di dời thì lại kiến thiết thêm lò đốt rác. 
 
Ông Dao Văn Bình, Trưởng thôn 14, khẳng định: “Bãi rác hoạt động gây ô nhiễm là điều có thật. Hiện tại, quy trình xử lý rác không được thực hiện đúng. Mỗi ngày có từ 6 - 8 xe chở rác vào bãi. Trong khi đó, lò đốt rác chỉ có thể xử lý 1 - 2 xe. Toàn bộ lượng rác còn lại đều được đem đi chôn lấp. Người dân không quan tâm lò đốt rác y tế hay lò đốt rác sinh hoạt sử dụng công nghệ gì nhưng khi đốt phải đảm bảo môi trường cho dân. Tuy nhiên, trên thực tế, mỗi khi lò đốt rác y tế hoạt động thì khói bụi bay lên hàng tiếng đồng hồ. Mùi khét rất khó chịu. Toàn thôn 14 hiện có hơn 200 hộ dân với gần 800 nhân khẩu. Bãi rác đã tồn tại trên địa bàn thôn suốt hơn 10 năm qua khiến cuộc sống người dân trong thôn bị ảnh hưởng nghiêm trọng!”.
 
Hướng giải quyết
 
Theo quyết định gia hạn mới nhất của UBND tỉnh Lâm Đồng, Bãi rác Bảo Lộc tại thôn 14 sẽ chấm dứt hoạt động (đóng cửa) đến cuối tháng 3/2016. Cũng theo quyết định này, Bãi rác phải chuyển từ chôn lấp sang công nghệ đốt xử lý. 
 
Mới đây, khi lò đốt được Công ty TNHH Môi trường Xanh Cao Nguyên Đà Lạt lắp đặt và đưa vào đốt thử nghiệm thì chỉ một lượng nhỏ rác mới được đốt xử lý. Ông Nguyễn Văn Nguyễn, đại diện Công ty, cho biết: Lò đốt rác tại Bãi rác Bảo Lộc có chức năng xử lý lượng rác mới mỗi ngày của TP Bảo Lộc vào khoảng 60 tấn. Ngoài ra, về lâu dài, lò đốt phải xử lý luôn lượng rác cũ đã được chôn lấp tại bãi rác này. Hiện, lò đốt rác có thể xử lý lượng rác khoảng 15 - 20 tấn/ngày. Dự kiến, đến ngày 20/11, lò đốt sẽ nâng công suất lên 40 tấn và đến tháng 3/2016, công suất sẽ đạt 70 tấn/ngày. Hiện, lò xử lý rác đặt tại xã Đại Lào với quy mô xử lý 200 tấn/ngày vẫn được phía Công ty triển khai thực hiện”. 
 
Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, ông Nguyễn Quốc Bắc, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, đã nhận khuyết điểm với người dân vì đã không thực hiện đúng một số điều đã cam kết với người dân trước đây. Ông Bắc chỉ đạo: “Từ ngày 1/11/2015, TP sẽ không tiếp tục chôn lấp rác tại bãi rác này nữa. Về nguồn nước sinh hoạt của dân, UBND TP Bảo Lộc giao cho xã Đam Bri, đại diện thôn 14 và người dân thuê đơn vị tư vấn độc lập (kinh phí do UBND TP Bảo Lộc cấp) để kiểm định lại nguồn nước. Nếu nguồn nước bị ô nhiễm, UBND TP sẽ có phương án cấp nước nông thôn mới cho người dân. Về vấn đề môi trường, Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Cảnh sát Môi trường Công an TP Bảo Lộc tiến hành kiểm tra tại lò đốt rác y tế. Nếu lò đốt không đảm bảo thì phải ngưng hoạt động ngay. Rác y tế phải được lưu giữ đúng quy trình và quy định để xử lý sau đó. Đối với lò đốt rác mới, dây chuyền đốt xử lý phải công khai với dân. Nếu để xảy ra các vấn đề về môi trường thì Công ty TNHH Môi trường Xanh Cao Nguyên Đà Lạt phải chịu trách nhiệm (cam kết bằng văn bản). Đến tháng 3/2016, khi bãi rác tại xã Đại Lào đi vào hoạt động, toàn bộ lượng rác sẽ không chở vào bãi rác này nữa mà chỉ tập trung xử lý lượng rác đã chôn trước đó”.
 
ĐÔNG ANH - KHÁNH PHÚC