Xử phạt 326 trường hợp đăng tải thông tin về dịch bệnh COVID-19

05:07, 12/07/2021

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, Sở đã rà soát, phát hiện 326 trường hợp vi phạm quy định về đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội liên quan đến dịch bệnh COVID- 19. 

Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) tỉnh Lâm Đồng cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, Sở đã rà soát, phát hiện 326 trường hợp vi phạm quy định về đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội liên quan đến dịch bệnh COVID- 19. 
 
Xử phạt 1 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 ngày 6/7/2021.
Xử phạt 1 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 ngày 6/7/2021.
 
Theo đó, Sở đã trực tiếp lập biên bản và ra quyết định xử lý vi phạm 27 trường hợp, với tổng số tiền 280 triệu đồng; chuyển Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện và thành phố lập biên bản 6 trường hợp; cảnh cáo vi phạm 293 trường hợp (các chủ thể vi phạm đều gỡ bài ngay sau khi nhận được cảnh báo).
 
Qua công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của Tổ thường trực theo dõi, rà soát, phát hiện, xử lý thông tin vi phạm trên môi trường mạng của Sở TTTT cho thấy, hiện nay trên mạng xã hội vẫn còn tình trạng đăng tải, chia sẻ các thông tin, hình ảnh chụp các văn bản về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Cụ thể như: Báo cáo kết quả điều tra dịch tễ; báo cáo nhanh các trường hợp tiếp xúc, nghi nhiễm; báo cáo giám sát các trường hợp nghi nhiễm COVID -19, danh sách các ca tiếp xúc gần, quyết định áp dụng biện pháp cách ly,... của các cơ quan, đơn vị, địa phương có chứa đựng danh tính (họ tên, địa chỉ cụ thể, số điện thoại) của các cá nhân liên quan đến dịch bệnh COVID-19 khiến cho dư luận bám theo bình luận, xâm phạm đời tư, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của cá nhân và gia đình họ. 
 
Mới đây, ngày 6/7/2021, Sở TTTT đã ban hành VB số 557 gửi các đơn vị, địa phương đề nghị tăng cường tuyên truyền, quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác soạn thảo, gửi/nhận và xử lý văn bản về tình hình dịch bệnh COVID-19 nắm rõ và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo mật thông tin cá nhân liên quan đến dịch bệnh COVID-19; không được tiết lộ bằng bất cứ hình thức nào danh tính của các cá nhân liên quan đến dịch bệnh COVID-19.
 
DIỄM THƯƠNG