Rau xanh trên núi đá Sa Pa

09:03, 23/03/2017

Suốt dọc con đường ven xã Sa Pả kéo dài từ lưng chừng ngọn đèo nối thành phố Lào Cai với Sa Pa, người dân địa phương bày những sạp hàng dọc đường bán đầy củ cải đỏ. Thứ củ cải có màu đỏ thắm, to bằng nắm tay trẻ em cũng là loài cây quen thuộc với người trồng rau Đà Lạt...

Suốt dọc con đường ven xã Sa Pả kéo dài từ lưng chừng ngọn đèo nối thành phố Lào Cai với Sa Pa, người dân địa phương bày những sạp hàng dọc đường bán đầy củ cải đỏ. Thứ củ cải có màu đỏ thắm, to bằng nắm tay trẻ em cũng là loài cây quen thuộc với người trồng rau Đà Lạt. Đi thêm một chút, tới ven thị trấn Sa Pa, cư dân Đà Lạt sẽ thật quen thuộc với những cây rau màu lục nhạt trồng rải rác tại các thửa ruộng ven đường: cây atisô. Thời gian gần đây, người dân Sa Pa mới trồng lại cây atisô với mục tiêu chủ yếu để làm dược liệu như cao mềm atisô, trà atisô. Còn những món ngon từ atisô như hầm, luộc, salad…, người Sa Pa chưa quen sử dụng và điều này khiến ẩm thực Sa Pa thiếu đi một nét rất đặc sắc. 
 
Vườn cải mèo Sa Pa. Ảnh: D.Quỳnh
Vườn cải mèo Sa Pa. Ảnh: D.Quỳnh
Những giàn su su quen thuộc của Đà Lạt cũng hiện diện khá nhiều tại Sa Pa và những xã lân cận. Đọt đậu Hòa Lan cũng là loại rau được người Sa Pa trồng và thu hái nhiều, giống cư dân Đà Lạt với món đọt đậu xào ngon nổi tiếng. Ngoài ra, những búp lơ trắng, cải xanh, bắp thảo cũng là những cây trồng quen thuộc khiến người Đà Lạt thấy rất thân thuộc với ẩm thực của cao nguyên xứ Bắc. 
 
Điều làm cho du khách rất thích thú với rau trái Sa Pa chính là một loại rau nổi tiếng, cây cải mèo. Thứ cải truyền thống của người H’Mông, thân to dài, cứng cáp, chịu được sự cằn cỗi của núi đá và lạnh lẽo của sương mù Sa Pa là loại rau xanh được người H’Mông và các dân tộc bản địa trồng và sử dụng trong bữa ăn từ hàng trăm năm nay. Vị giòn giòn, ngăm ngăm đắng của cải mèo cũng dần khiến du khách yêu thích và những thực đơn từ cải mèo đã trở thành rất quen thuộc với du khách bốn phương. Vị nhẩn nhẩn đắng của rau cải mèo hòa với mùi thịt gác bếp nồng nồng, vị béo béo tạo thành hương vị kì lạ và hấp dẫn với những người lần đầu thưởng thức món ăn này. Cải mèo được phục vụ trong mọi nhà hàng lớn, nhỏ tại Sa Pa. Hầu hết du khách đến với Sa Pa đều mang quà về, trong đó không thể thiếu những bó cải mèo xanh ngắt, đầy sức sống của núi đá. 
 
Ngoài cải mèo, người Sa Pa còn trồng và sử dụng làm món ăn từ những loài cây dược liệu củ khởi và nhiều loại rau bản địa như rau cải mầm đá, một loại rau rất đặc biệt của Sa Pa. 
 
DIỆP QUỲNH