Khởi sắc Sơn Điền

KHÁNH PHÚC 06:36, 28/03/2024

Là một trong những xã vùng xa của huyện Di Linh, Sơn Điền nằm ở khu vực đồi núi, tách biệt với các địa phương khác trong huyện và là vùng đất tập trung sinh sống lâu đời của đồng bào Mạ, K’Ho. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, nhờ được sự đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của người dân đã giúp Sơn Điền có những khởi sắc rõ nét.

Một góc xã Sơn Điền (huyện Di Linh) hôm nay
Một góc xã Sơn Điền (huyện Di Linh) hôm nay

 

GIẢM NGHÈO NHANH, BỀN VỮNG

Nằm cách xa trung tâm huyện Di Linh hơn 50 km, với hơn 97% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Mạ, K’Ho sinh sống, Sơn Điền gặp không ít khó khăn, thiếu thốn. Song, những năm qua, cùng với các chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước, người dân đã chủ động chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất... đã giúp Sơn Điền khởi sắc từng ngày.

Ông K’Giáp, ngụ tại thôn Bờ Nơm (xã Sơn Điền), nói: “Trước đây trồng cà phê, đến mùa khô hạn, bà con chúng tôi phải dựa vào nước trời tưới cho cà phê. Nhưng giờ, bà con ai cũng chủ động tận dụng nguồn nước suối, đào ao, hồ nhỏ để chống hạn cho cà phê. Cà phê đang có giá cao mà, nhà mình có ao, hồ vẫn còn nước, nên mình phải chịu khó tưới thì đến mùa mới có thu”.
Chính cách nghĩ, đi đôi với cách làm đã giúp cuộc sống của bà con đồng bào DTTS ở Sơn Điền đổi thay từng ngày, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương. Năm 2023, năng suất, sản lượng các loại cây trồng của người dân Sơn Điền đạt khá cao. Đối với cây lúa nước, năng suất đạt 4,5 - 5 tấn/ha vụ Xuân - Hè và 2,5 - 3 tấn/ha vụ Đông - Xuân. Tương tự, năm 2023, hơn 2.250 ha cà phê của người dân Sơn Điền đạt năng suất trung bình từ 3,5 đến 4 tấn/ha. Cùng với các loại cây trồng chính như cà phê, lúa nước, người dân Sơn Điền cũng đã chuyển đổi trồng hơn 320 ha cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, bơ, mắc ca và chanh dây. Ngoài ra, người dân nơi đây còn đầu tư phát triển các mô hình chăn nuôi gia trại như bò, heo, thỏ, dúi và các loại gia cầm cho thu nhập ổn định.

Ông K’Xuân - Chủ tịch UBND xã Sơn Điền, cho biết: Những năm gần đây, chính quyền địa phương luôn chủ động tuyên truyền, định hướng để bà con thay đổi tư duy, phong tục tập quán trong sản xuất. “Mưa dầm, thấm lâu”, bà con đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, cuộc sống vật chất, tinh thần của bà con từng bước được khởi sắc. Trong năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương giảm tới 11% và hiện còn 66 hộ nghèo, chiếm 8,4% số hộ toàn xã; hộ cận nghèo giảm 8,9%, hiện còn 57 hộ, chiếm 7,3%. Bên cạnh đó, tỷ lệ đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt trên 85%. Kết quả này, phản ánh một cách toàn diện cho thấy cuộc sống của người dân trong xã đã có sự khởi sắc rõ nét”.

XÃ KHÔNG CÓ TỘI PHẠM

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Sơn Điền cũng luôn chú trọng đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh công tác tuyên truyền, thời gian qua, Công an xã phối hợp với lực lượng tại chỗ thường xuyên tuần tra ban đêm, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, không để xảy ra vụ việc nghiêm trọng, gây hoang mang trong Nhân dân. 

Hiện tại, xã Sơn Điền có 5 đồng chí công an chính quy, 5 công an viên thôn, tất cả đã được qua tập huấn về nghiệp vụ. Trên địa bàn xã còn có 6 Tổ tự quản và 5 đội dân phòng, mỗi tổ phân công tổ trưởng và tổ phó quản lý để kịp thời tố giác những hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng xấu. Cùng với đó, trên địa bà xã đã lắp đặt hơn 20 mắt camera ở những khu vực trọng yếu để phòng ngừa các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự. Trong năm 2023, thông qua nhiều hình thức, chính quyền địa phương và Công an xã đã vận động, thu hồi 23 súng tự chế cùng nhiều dao, mã tấu; đồng thời, răn đe, giáo dục cho các đối tượng cam kết không tái phạm góp phần giữ bình yên trên địa bàn xã.

 Ông K’Hùng - Trưởng thôn Con Sỏ (xã Sơn Điền), cho biết: “Để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, lực lượng Tổ tự quản và Đội dân phòng của thôn thường xuyên bố trí người trực 24/7 theo dõi những đối tượng lạ vào địa bàn có ý đồ xấu. Qua đó, tùy theo vị trí, tuyến đường mà công tác phòng ngừa được bố trí sao cho phù hợp; người dân cũng đóng vai trò nòng cốt cùng với thôn trong việc theo dõi, bám sát tình hình tội phạm. Khi phát hiện có người xấu đột nhập vào, người dân điện thoại ngay cho đường dây nóng của Công an xã để theo dõi, đấu tranh bắt giữ. Nhờ nêu cao tinh thần cảnh giác, trong 3 năm trở lại đây, trên địa bàn thôn chúng tôi không phát sinh các loại tội phạm nguy hiểm, tệ nạn xã hội cũng được đẩy lùi”.

Ông K’Xuân - Chủ tịch UBND xã Sơn Điền cho hay: Từ năm 2021 đến nay, nhờ chủ động triển khai công tác phòng, chống các loại tội phạm đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài một số vụ vi phạm lâm luật, thì các loại tội pham như trộm cắp, cướp giật, tín dụng đen, ma túy, cố ý gây thương tích... gần như không xảy ra trên địa bàn. Tuy nhiên vẫn xảy ra những mâu thuẫn nhỏ trong Nhân dân, chủ yếu là tranh chấp đất đai giữa các hộ gia đình, mâu thuẫn của một số hộ trong vấn đề đền bù các công trình phúc lợi xã hội. Các mâu thuẫn trên đã được giải quyết kịp thời nên không xảy ra điểm nóng về khiếu kiện, khiếu nại đông người, vượt cấp. An ninh trật tự được đảm bảo đã góp phần quan trọng để người dân yên tâm đầu tư phát triển kinh tế gia đình, cùng chung tay xây dựng Sơn Điền này càng phát triển giàu đẹp.