Bình yên ở xã nông thôn mới Hiệp Thạnh

THỤY TRANG 00:05, 27/03/2024

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, UBND xã Hiệp Thạnh (Đức Trọng) luôn xác định công tác đảm bảo an ninh, trật tự là tiêu chí quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mang lại ấm no, bình yên cho người dân.

Một góc xã nông thôn mới Hiệp Thạnh nhìn từ cầu vượt đường cao tốc Liên Khương - Prenn
Một góc xã nông thôn mới Hiệp Thạnh nhìn từ cầu vượt đường cao tốc Liên Khương - Prenn

Theo lãnh đạo UBND xã Hiệp Thạnh, trong quá trình triển khai xây dựng xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao (Hiệp Thạnh được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2022), địa phương luôn xác định công tác bảo đảm an ninh, trật tự là một trong những tiêu chí quan trọng, góp phần vào xây dựng nông thôn mới; đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) để đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời phát triển kinh tế - xã hội để đảm bảo ANTT, củng cố hệ thống chính trị; đây là các yếu tố luôn có mối quan hệ gắn chặt nhau. 

Nhận thức đúng về điều đó, thời gian qua, UBND xã Hiệp Thạnh thường xuyên quán triệt chỉ đạo của cấp trên, đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã, các đơn vị, lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các phong trào, như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”… Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân về các quy định của pháp luật; vận động người dân tham gia tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội ở khu vực nông thôn; xây dựng mỗi gia đình là hạt nhân trong việc giữ gìn ANTT ở thôn, cụm dân cư.

Từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Ban Chỉ đạo 138 xã; sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, Ban Nhân dân các thôn, các ban, ngành, đoàn thể xã, lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp thực hiện Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” để đảm bảo ANTT trong khu vực nông thôn, hoàn thành và giữ vững tiêu chí 19.2 (Tiêu chí về ANTT trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới).

Kết quả trong năm 2023, trên địa bàn xã Hiệp Thạnh không có hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia; không có khiếu kiện đông người kéo dài trái pháp luật. Không chỉ vậy, nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, trong năm, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt, xử lý 8 vụ với 23 đối tượng vi phạm pháp luật về đánh bạc, ma túy, tàng trữ hàng cấm là pháo nổ (giảm 5 vụ so với năm 2022). 

Theo báo cáo tham luận tại Hội nghị tổng kết Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023, diễn ra trong tháng 1/2024 vừa qua, trên địa bàn xã hiện không có các băng nhóm, tụ điểm phức tạp về hình sự, ma túy, kinh tế, tệ nạn xã hội; các vụ, việc phức tạp về tài nguyên, môi trường, an toàn thực phẩm. Không có tội phạm hoạt động theo băng nhóm, xã hội đen liên quan “tín dụng đen”; không có công dân cư trú trên địa bàn phạm tội đặc biệt nghiêm trọng hoặc phạm tội về xâm hại trẻ em. Báo cáo cũng cho thấy, không có trường hợp nào trong số người chấp hành xong án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và các loại đối tượng khác trong diện quản lý tại địa bàn dân cư tái phạm tội trong năm 2023. Đặc biệt, Công an xã đã chủ động phối hợp bắt giữ 3 đối tượng truy nã và 1 đối tượng truy tìm từ địa phương khác đến ẩn náu trên địa bàn.

Theo thống kê, tình hình tệ nạn xã hội trên địa bàn đã giảm sâu so với năm 2022, trong đó địa phương không phát sinh thêm người nghiện mới, hiện địa phương đang phấn đấu đẩy lùi để tiến tới thôn, xã không ma túy. 

Cũng theo lãnh đạo xã Hiệp Thạnh, trên địa bàn đã xây dựng và duy trì hoạt động 10 mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC" (phòng cháy, chữa cháy) với 50 hộ sản xuất, kinh doanh tham gia; 7 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”; 5 đội dân phòng PCCC với 50 người tham gia công tác PCCC trên địa bàn. Trong năm, không để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng. Cùng với đó, lực lượng Công an xã còn thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị. Đã khắc phục 2 điểm đen về tai nạn giao thông, nhờ đó góp phần kiềm chế tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn do người dân tại địa phương gây ra. Trên địa bàn xã không có đối tượng tham gia đua xe và không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép.

Các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã tổ chức được 15 đợt tuyên truyền, vận động trên 5.000 lượt người tham gia các buổi phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác và tự giác chấp hành pháp luật. Tổ chức cho 100% hộ dân buôn bán dọc tuyến Quốc lộ 20 cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường; 100% cơ sở kinh doanh, học sinh cam kết không mua bán, đốt pháo… Đồng thời, địa phương còn củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình của lực lượng Công an chủ trì xây dựng, như Mô hình “Camera an ninh”, Mô hình “Tổ tự quản về tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên địa bàn xã”; Mô hình “Đổi gạo lấy vũ khí”… 

Cùng với đó, xã Hiệp Thạnh còn đẩy mạnh triển khai thực hiện Thông tư 124/TT-BCA quy định về khu dân cư xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt chuẩn “An toàn về ANTT”, đến nay 100% khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn xã đều đạt chuẩn “An toàn về ANTT”.