Báo động tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở xã Đạ Tông

08:05, 30/05/2016

Những năm qua, Ban dân số xã Đạ Tông, huyện Đam Rông đã triển khai nhiều cách làm cụ thể để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến, thậm chí có những trường hợp sinh đến 10 người con mà vẫn tiếp tục sinh. Thực trạng này đang trở thành vấn đề nhức nhối của ngành chức năng và gây cản trở đến sự phát triển KT - XH ở địa phương.    

Những năm qua, Ban dân số xã Đạ Tông, huyện Đam Rông đã triển khai nhiều cách làm cụ thể để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến, thậm chí có những trường hợp sinh đến 10 người con mà vẫn tiếp tục sinh. Thực trạng này đang trở thành vấn đề nhức nhối của ngành chức năng và gây cản trở đến sự phát triển KT - XH ở địa phương.    
 
Do sinh 12 người con nên hoàn cảnh gia đình chị Ntơr K’Sơn gặp rất nhiều khó khăn
Do sinh 12 người con nên hoàn cảnh gia đình chị Ntơr K’Sơn gặp rất nhiều khó khăn
Theo báo cáo của Ban dân số xã Đạ Tông, hiện trên địa bàn xã có 1.265 cặp vợ, chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Trong năm 2015, có 190 trường hợp sinh con, trong đó có 38 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên; 4 tháng đầu năm 2016, có 54 trường hợp sinh con, trong đó có 21 trường hợp sinh con lần đầu và có 5 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Điều đáng nói là trong số những trường hợp vi phạm chính sách dân số có cả những người là đảng viên, là cán bộ Hội Phụ nữ. 
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, những trường hợp sinh con thứ 3 trở lên đều đưa ra muôn vàn lý do để biện minh cho hành động của mình, người thì do lỡ kế hoạch, người thì cần nhân lực lao động, người thì cần con trai, con gái… Tuy nhiên, một nguyên nhân không kém phần quan trọng khiến cho tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở xã Đạ Tông vẫn chiếm tỷ lệ cao là do nhận thức của người dân về thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình còn nhiều hạn chế, người dân vẫn chưa hiểu được việc sinh nhiều con không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống kinh tế gia đình, mà còn tác động xấu đến đời sống xã hội.
 
Chị Mai Thị Huế, cán bộ chuyên trách dân số xã Đạ Tông cho biết: “Trong thời gian vừa qua, Ban dân số xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là các đoàn thể ở thôn như Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên đến từng gia đình tuyên truyền về chính sách dân số - KHHGĐ và vận động các đối tượng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Tuy nhiên, do nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, cho nên dẫn đến tình trạng sinh con thứ 3 trở lên của xã Đạ Tông vẫn còn cao”.
 
Gia đình chị Kră Janh K’Pól và anh Cơ Tría Ha Xuyên, ở thôn Liêng Trang 1 có tới 10 người con và đang mang bầu đứa thứ 11 được 5 tháng tuổi. Trong tổng số 10 đứa con đã sinh thì có 6 con trai và 4 con gái. 
 
Chị Mai Thị Huế cho biết thêm, mặc dù chị cùng cộng tác viên dân số đã nhiều lần đến nhà vận động gia đình thực hiện các biện pháp tránh thai và chỉ nên sinh ít con để có điều kiện chăm sóc, nhưng không hiểu sao cứ đều đặn 1 năm anh chị lại sinh thêm 1 đứa con. Và có lẽ cũng không có ai biết được rằng trong căn nhà này sẽ còn có bao nhiêu đứa trẻ ra đời nữa? Cũng vì sinh nhiều con mà gia đình chị đã nhiều lần bị khiển trách trước các buổi họp thôn, đặc biệt kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn.
 
Khi được chúng tôi hỏi tại sao lại sinh nhiều con, đã được chị Kră Janh K’Pól, cho biết: “Mình sinh con nhiều với mong muốn các con lớn lên để có lao động làm việc ở nhà, vì mình không có ai làm ruộng, làm việc cả. Bây giờ gia đình mình cũng cho người khác nuôi 2 đứa rồi”.
 
Câu chuyện về 10 người con của gia đình chị Kră Janh K’Pól, tưởng chừng đã là con số kỷ lục của địa phương này. Tuy nhiên, qua lời kể của cán bộ chuyên trách dân số xã Đạ Tông làm chúng tôi không khỏi giật mình, bởi trên địa bàn xã vẫn còn có nhiều gia đình sinh từ 12 đến 13 con mà vẫn chưa muốn dừng lại. Minh chứng cho lời nói của mình, chị đã dẫn chúng tôi đến thăm gia đình chị Ntơr K’Sơn và anh Krẵ Janh Ha Săng ở thôn Liêng Trang 2 - một trong những trường hợp vừa sinh thêm con thứ 12.
 
Ngồi trò chuyện cùng gia đình, chúng tôi được biết, anh chị lập gia đình từ năm 1988, đến năm 1989 thì sinh đứa con gái đầu lòng và đến năm 2015 danh sách những đứa con trong gia đình anh, chị đã lên con số 12. Chị Ntơr K’Sơn giải thích: “Trước đây, tôi cũng sử dụng biện pháp tránh thai, nhưng trong người thấy nó mệt, nó gầy quá, nên tôi bỏ không sử dụng nữa và bản thân tôi tự sinh và nuôi con thôi. Mình sinh nhiều con như vậy không có ai nuôi con mà tự chồng mình đi kiếm về cho con ăn”.
 
Việc sinh con nhiều sẽ tiềm ẩn nhiều hậu quả ảnh hưởng đến đời sống kinh tế gia đình và sự phát triển của xã hội. Đối với gia đình nghèo, việc sinh con thứ ba trở lên sẽ làm gánh nặng thêm cho đời sống kinh tế, khi đó trẻ không có điều kiện để phát triển và có thể không được học hành bằng các bạn bè cùng trang lứa. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thất học, tỷ lệ đói nghèo tăng cao.
 
LÊ TUẤN