Tập thể dục lúc rỗi giúp giảm nguy cơ mắc 13 căn bệnh ung thư

09:05, 19/05/2016

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 16/5, tập thể dục vào thời gian rảnh rỗi sẽ giúp giảm nguy cơ mắc 13 căn bệnh ung thư, trong đó có ung thư gan và ung thư vú.

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 16/5, tập thể dục vào thời gian rảnh rỗi sẽ giúp giảm nguy cơ mắc 13 căn bệnh ung thư, trong đó có ung thư gan và ung thư vú.
 
Hàng trăm nghiên cứu trước đây về mối liên hệ giữa tập thể dục với nguy cơ mắc bệnh ung thư cho thấy tập thể dục giúp giảm làm nguy cơ mắc ung thư ruột kết, vú và màng trong dạ con.
 
Tuy nhiên, các nghiên cứu không cho ra kết quả rõ ràng đối với phần lớn các căn bệnh ung thư khác do chỉ có một số lượng nhỏ đối tượng tham gia nghiên cứu.
 
Ảnh minh họa. (Nguồn: medicalxpress.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: medicalxpress.com)

Trong nghiên cứu mới, giáo sư Steven Moore thuộc Viện Ung thư Quốc gia Mỹ và các đồng nghiệp, đã kiểm tra dữ liệu và theo dõi trong khoảng thời gian 11 năm đối với 1,44 triệu người ở độ tuổi từ 19 đến 98 sinh sống tại Mỹ và châu Âu.
 
Các đối tượng nghiên cứu được hỏi về các hoạt động thể dục như đi bộ, chạy hoặc bơi lội.... mà họ thực hiện lúc rảnh rỗi, cũng như về cường độ và thời gian luyện tập.
 
Trong giai đoạn nghiên cứu này, xuất hiện khoảng 187,000 trường hợp mới mắc ung thư trong số những người tham gia nghiên cứu.
 
Kết quả nghiên cứu cũng khẳng định rằng tập thể dục lúc rảnh rỗi giúp làm giảm 16% nguy cơ ung thư ruột kết, 10% nguy cơ ung thư vú và 21% đối với ung thư dạ con.
 
Ngoài ra, tập thể dục còn giúp làm giảm nguy cơ mắc 10 căn bệnh ung thư khác; trong đó mức giảm mạnh nhất là 42% đối với nguy cơ ung thư tuyến thực quản, 27% nguy cơ ung thư gan, 22% nguy cơ ung thư tâm vị dạ dày, 23% nguy cơ ung thư thận và 20% nguy cơ ung thư bạch cầu tủy.
 
Đối với các căn bệnh ung thư khác như trực tràng, bàng quang, tủy... tập thể dục cũng giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh này, nhưng không nhiều. Nhìn chung, tập thể dục ở cường độ mạnh hơn có liên quan tới việc giảm 7% nguy cơ mắc các bệnh ung thư.
 
Theo giáo sư Moore, tập thể dục là yếu tố góp phần hình thành một lối sống lành mạnh và phòng ngừa ung thư. Kết quả nghiên cứu trên đã được đăng tải trên chuyên mục "Nội khoa" của tạp chí "JAMA" (Mỹ)./.
 
(Theo Vietnam+)