Khan hiếm sách giáo khoa chương trình học mới

06:08, 26/08/2015

Công ty cổ phần Sách - Thiết bị trường học Lâm Đồng cho biết, hiện các trường tiểu học của 4 huyện là Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên và Đam Rông chưa được phân phối sách giáo khoa thử nghiệm (VNEN) do đơn vị chưa nhập được sách về từ Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam trong khi năm học mới đã bắt đầu. 

Công ty cổ phần Sách - Thiết bị trường học Lâm Đồng cho biết, hiện các trường tiểu học của 4 huyện là Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên và Đam Rông chưa được phân phối sách giáo khoa thử nghiệm (VNEN) do đơn vị chưa nhập được sách về từ Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam trong khi năm học mới đã bắt đầu. 
 
Chủ Nhà sách Chí Thành với cuốn sổ đăng ký của hàng trăm phụ huynh đặt mua sách VNEN.
Chủ Nhà sách Chí Thành với cuốn sổ đăng ký của hàng trăm phụ huynh đặt mua sách VNEN.

Khan hiếm sách VNEN
 
“Sách cho học sinh rất khan hiếm. Mấy tiệm sách ở Đà Lạt bây giờ không có chỗ nào bán sách VNEN cho các cháu đâu. Tôi đã đến cả Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Lâm Đồng hỏi nhưng ở đó trả lời là đã hết, chưa kịp nhập về!..” - Anh Nguyễn Văn Hùng, ngụ đường Bùi Thị Xuân, phường 2, TP Đà Lạt. 
 
“Khi chúng tôi nhận được đơn đặt hàng mua sách VNEN từ các cơ sở giáo dục mới tiến hành lấy sách từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Công ty không dám mua nhiều, nếu không bán hết thì sẽ bị tồn kho. Đây là loại sách thử nghiệm, có thể sẽ được chỉnh sửa, mà đã chỉnh sửa thì số sách tồn này sẽ bị ế!..” - ông Bùi Công Tiệp - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Lâm Đồng. 
Chủ nhà sách Chí Thành trên đường Bùi Thị Xuân, TP Đà Lạt cho biết, hiện nay nhiều loại SGK của chương trình phổ thông vẫn đang bị thiếu, đặc biệt là sách thử nghiệm dành cho lớp 2 đến lớp 5 mà năm học này ngành Giáo dục Lâm Đồng áp dụng cho nhiều trường học. Vào ngày cao điểm, nhà sách này nhận hàng trăm cuộc điện thoại và phụ huynh trực tiếp đến hỏi mua sách VNEN nhưng không có sách để bán. Chủ nhà sách Chí Thành đã liên hệ đặt mua sách VNEN tại Công ty cổ phần Sách - Thiết bị trường học Lâm Đồng nhưng không được đáp ứng bởi theo quy định loại sách này không được bán qua khâu trung gian. Nhà sách Chí Thành đã phải đặt mua sách VNEN tại một số tỉnh khác như Ninh Thuận, Vũng Tàu, Cần Thơ… nhưng được số lượng rất khiêm tốn, không thể đáp ứng được yêu cầu vô cùng lớn của các bậc phụ huynh. 
 
Đại diện nhà sách Phương Nam (Đà Lạt) cũng cho biết, những ngày qua Đà Lạt đã có tình trạng thiếu hụt sách giáo khoa, đặc biệt là sách cấp 1 khi ngành Giáo dục Lâm Đồng áp dụng rộng rãi chương trình VNEN. Hằng ngày có rất đông người đến hỏi mua sách VNEN từ lớp 2 đến lớp 5 nhưng nhà sách không có đủ sách để cung cấp. 
 
Chị Nguyễn Thị Dung, phụ huynh đang có con học lớp 2 của một trường tiểu học ở Đà Lạt cho biết, chị có tiền nhưng không thể mua được bộ sách VNEN cho con mình. Trước ngày tựu trường khoảng chục ngày, chị Dung đã tới tất cả các nhà sách lớn nhỏ trên địa bàn TP Đà Lạt để hỏi mua sách cho con mình. Thế nhưng, một cuốn sách chị cũng không mua được, tất cả chỉ là cái lắc đầu - “Sách chưa về”. Ngày 23/8, biết là không thể mua được sách VNEN, chị Dung đành phải liên hệ với một người bạn có con đang học lớp 2, may mắn mua được sách theo diện đăng ký từ cuối học kỳ trước với nhà trường mượn về photo cho con mình học. 
 
Không riêng gì gia đình chị Nguyễn Thị Dung, rất đông phụ huynh có con em học cấp I đang lâm vào hoàn cảnh tương tự. 
 
Photo sách VNEN và phát miễn phí cho phụ huynh chờ có sách
Photo sách VNEN và phát miễn phí cho phụ huynh chờ có sách

 

4 huyện chưa có sách VNEN
 
Nếu như những năm trước, ngành Giáo dục Lâm Đồng mới chỉ đưa vào thử nghiệm chương trình VNEN ở một số trường thì năm học 2015-2016 đã được áp dụng giảng dạy đại trà. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng, năm học 2015-2016, Lâm Đồng có 116.392 học sinh tiểu học, tức nhu cầu sử dụng sách VNEN là rất lớn trong khi nguồn cung cấp sách lại nhỏ giọt đã dẫn đến tình trạng “khủng hoảng thiếu” sách giáo khoa của trương trình thử nghiệm. 
 
Đại diện các nhà sách lớn tại Đà Lạt như Chí Thành, Phương Nam, và Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Lâm Đồng cho biết, tình trạng khan hiếm sách giáo khoa ở chương trình phổ thông trong năm học này, nhất là lớp 10, lớp 11… cũng đã xảy ra. Có thời điểm, tình trạng khan hiếm này kéo dài tới 1 tháng đã đẩy phụ huynh và các em học sinh vào thế khó khăn khi năm học mới đã bắt đầu. 
Ông Bùi Công Tiệp, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Lâm Đồng, cũng là đơn vị duy nhất được phép cung cấp sách VNEN trực tiếp đến các cơ sở giáo dục và phụ huynh, học sinh tại Lâm Đồng cho biết, tính đến ngày 24/8, có 4 huyện là Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên và Đam Rông là chưa được phân bổ sách VNEN. Các địa phương còn lại, về cơ bản đã phân phát hết đơn đặt hàng đến từ các trường có đăng ký. Riêng các trường trước đó không đăng ký mua sách thì công ty này không có trách nhiệm phải phân bổ sách.
 
Theo ông Bùi Công Tiệp, từ cuối năm học trước, công ty đã có văn bản gửi tới các trường tiểu học để nhà trường hướng dẫn phụ huynh, học sinh đăng ký mua sách VNEN để công ty làm cơ sở nhập sách từ Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam. Do đây là sách thử nghiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được in duy nhất ở Hà Nội. Để sách lên tới Đà Lạt, thường được các đơn vị vận chuyển bằng tàu thủy vào phía Nam. Trước khi tới TP HCM tàu này sẽ dừng lại ở Đà Nẵng, khi tới TP HCM thì mới chuyển lên Lâm Đồng. Lô sách VNEN đầu tiên mà công ty này nhận được vào ngày 20/7 nhưng số lượng không thấm vào đâu so với nhu cầu thực tế. 
 
Anh KRã Jăn Jú-huyện Lạc Dương phải ra Đà Lạt tìm mua sách cho con
Anh KRã Jăn Jú-huyện Lạc Dương (thứ 2 bìa phải) ra Đà Lạt tìm mua sách cho con

Công ty cổ phần Sách - Thiết bị trường học Lâm Đồng cho biết, chậm nhất là hết tháng 8/2015, tất cả các đơn vị đã có đăng ký mua sách VNEN sẽ được công ty cung cấp đầy đủ về số lượng.
 
VĂN BÁU - KHẮC LỊCH