Để tổ chức Đảng thực sự là hạt nhân chính trị

06:11, 09/11/2020

Tại văn kiện đại hội Đảng các cấp, một trong những nội dung tiếp tục được khẳng định đó là: "Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng"...

Tại văn kiện đại hội Đảng các cấp, một trong những nội dung tiếp tục được khẳng định đó là: “Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng”. Đây cũng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng mà trọng tâm là các tổ chức cơ sở đảng được Đảng bộ Cát Tiên thực hiện những năm qua.
 
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cát Tiên khóa VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: Q.Uyển
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cát Tiên khóa VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: Q.Uyển
 
Theo Huyện ủy Cát Tiên, trong 5 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp “nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên” theo tinh thần của Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư cũng như Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương. Qua đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Cát Tiên đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 13 ngày 30/5/2015 (sau đây gọi là Kế hoạch 13) về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đồng thời triển khai đến các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện. 
 
Đánh giá kết quả Kế hoạch 13, Huyện ủy Cát Tiên cho biết, tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt 97% và bên cạnh đó còn tiến hành thành lập Tổ công tác theo Kế hoạch 13 gồm có 12 thành viên. Từ đó, hàng tháng Tổ công tác đi cơ sở nhằm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện Kế hoạch số 13 và tham gia sinh hoạt cùng với chi bộ cơ sở. Với tinh thần trách nhiệm cao trong hoạt động, đi sát cơ sở nên chất lượng sinh hoạt các tại các chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực, sinh hoạt chuyên đề được chú trọng, thực hiện nghiêm nguyên tắc của Đảng, nhất là trong nguyên tắc tập trung dân chủ, phê bình và tự phê bình, bên cạnh đó cũng kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những chi bộ tổ chức sinh hoạt chi bộ chưa đảm bảo theo quy định. Đặc biệt, các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng đã quan tâm làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tư tưởng, kiến nghị đề xuất của cán bộ, đảng viên và Nhân dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời... 
 
Đảng bộ huyện Cát Tiên hiện có 33 tổ chức cơ sở đảng, gồm 12 đảng bộ và 21 chi bộ cơ sở; có 129 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với tổng số đảng viên là 2.012 người.

Mặt khác, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng quan tâm thực hiện công tác cán bộ đúng nguyên tắc, quy trình quy định, quản lý cán bộ theo phân cấp, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện chính sách cán bộ và công tác bảo vệ chính trị nội bộ theo quy định; chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tập trung nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở đảng; khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ. Hằng năm, công tác kiểm điểm, phê bình được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, khách quan, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng hằng năm và nếu như năm 2016 đạt 93% thì đến năm 2019 tăng lên 94,75%. 

 
Đi đôi với việc thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát, cấp ủy cơ sở đề ra kế hoạch kiểm tra định kỳ toàn diện về tổ chức và hoạt động của chi bộ, trong đó có nội dung về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để từ đó cấp ủy đã kịp thời phát huy, nhân rộng những chi bộ có cách làm hay, đồng thời giúp đỡ, uốn nắn những chi bộ còn hạn chế trong hoạt động. Công tác đánh giá chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên hằng năm thực hiện nghiêm túc và thực chất, số tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hàng năm tăng trong thời gian qua. Cụ thể, năm 2016 có 93% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên thì đến năm 2019 đạt 100%. Chú trọng việc quán triệt cán bộ, đảng viên thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, lề lối làm việc, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, thực hiện tốt việc giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và Nhân dân nơi cư trú theo Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, nâng cao chất lượng phát triển đảng viên, trong nhiệm kỳ kết nạp được 450 đảng viên, không chạy theo số lượng, gắn với sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi đảng theo Chỉ thị số 28 ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư.
 
Song song với các nhiệm vụ trên, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Cát Tiên còn chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng coi trọng việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Qua đó, đã có những chuyển biến tích cực, tạo được sự thống nhất cao về tư tưởng chính trị trong đường lối đổi mới của Đảng; nâng cao ý thức về xây dựng Đảng của cán bộ, đảng viên và niềm tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng; từng bước ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Các tổ chức cơ sở đảng đã lãnh đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ ở cơ sở; qua đó, đời sống của Nhân dân được cải thiện, an ninh chính trị được giữ vững, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; số tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tăng, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Với những kết quả của sự nỗ lực phấn đấu Đảng bộ huyện Cát Tiên đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, Huyện ủy Cát Tiên ghi nhận: Trong những năm qua hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ vẫn còn bộc lộ một số hạn chế đó là: Công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên có nơi chưa tốt; trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng chưa được phát huy đúng mức. Việc xây dựng nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở một số tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị thiếu tính bền vững. Để khắc phục những hạn chế này, theo Huyên ủy Cát Tiên cần thực hiện tốt “Giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng để tổ chức đảng thực sự là hạt nhân chính trị, trực tiếp lãnh đạo, quản lý, giáo dục đảng viên, góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh” trong thời gian tới. 
 
KHẢI NHIÊN