Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) phải trở thành hành động tự giác, hàng ngày

08:02, 28/02/2019

Qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, các nghị quyết của Tỉnh ủy, các cấp và các ngành trong tỉnh với tinh thần trách nhiệm cao đã kịp thời cụ thể hóa, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, các nghị quyết của Tỉnh ủy, các cấp và các ngành trong tỉnh với tinh thần trách nhiệm cao đã kịp thời cụ thể hóa, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm và đạt nhiều kết quả quan trọng.
 
Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đề ra, các cấp ủy đảng đã xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt Nghị quyết và phổ biến rộng rãi trong Nhân dân, kết hợp với tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên soi rọi, nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị để phát hiện, chấn chỉnh, uốn nắn và xử lý kịp thời. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng, chống suy thoái, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên các trang thông tin điện tử, tập san nội bộ, hội nghị, hội thảo. Lựa chọn các gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến để nêu gương, tạo sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và toàn xã hội. Đưa các nội dung thực hiện Nghị quyết, Chương trình của Tỉnh ủy vào kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm từng năm để chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Thường xuyên chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý luận chính trị; thực hiện nghiêm túc việc cam kết bằng văn bản về giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gắn với đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những điều đảng viên không được làm. Hầu hết các cấp ủy, tổ chức đảng đều xây dựng kế hoạch cụ thể, đề ra các giải pháp khắc phục, kiên quyết đấu tranh với các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, phản động, làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Kịp thời phát hiện cán bộ, đảng viên vi phạm về đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để giáo dục, xử lý theo quy định. Thông qua các buổi chào cờ đầu tuần; trong sinh hoạt chi bộ định kỳ, thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực giúp cán bộ, đảng viên phấn đấu khắc phục những mặt hạn chế, khuyết điểm, làm cơ sở để kiểm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng tập thể và cá nhân cuối năm. Việc chỉ đạo và tổ chức kiểm điểm, tự phê bình và phê bình hàng năm được thực hiện nghiêm túc; trong kiểm điểm hàng năm ngoài nội dung kiểm điểm theo yêu cầu, trước khi tiến hành tổ chức kiểm điểm, cấp tỉnh, cấp huyện đều có những nội dung gợi ý kiểm điểm sâu hơn đối với những đơn vị, địa phương, tổ chức đảng, cá nhân về trách nhiệm để xảy ra khuyết điểm, hạn chế, chưa hoàn thành nhiệm vụ hoặc có dư luận không tốt theo tinh thần Nghị quyết và các văn bản chỉ đạo của Trung ương. 
 
Tuy đạt nhiều kết quả quan trọng nhưng việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trong thời gian tới phải trở thành hành động tự giác, hàng ngày của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên. Do vậy cần tập trung khắc phục một số mặt hạn chế. Đó là: Một số cấp ủy lãnh đạo công tác quản lý, giáo dục, xử lý cán bộ, đảng viên chưa tốt; một số cơ quan, đơn vị chưa gia công đầu tư, chỉ đạo việc triển khai thực hiện các nội dung theo lộ trình còn chậm. Vì vậy một số nhiệm vụ nêu trong Chương trình hành động số 31-CTr/TU ngày 19/1/2017 của Tỉnh ủy thực hiện chưa kịp thời, chưa đồng bộ. Việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa chưa triệt để. Ý thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong tham gia học tập nghị quyết của Đảng chưa nghiêm. Trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc của một số cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ còn hạn chế, còn tình trạng nhũng nhiễu, chất lượng và hiệu quả làm việc còn thấp; số cán bộ, đảng viên bị thi hành kỷ luật ngày càng tăng. Vai trò nêu gương của một bộ phận cán bộ, đảng viên có lúc, có việc chưa cao. Việc khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm của một số cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên sau kiểm tra, giám sát còn chậm. Trong quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình, một số tập thể, cá nhân còn có biểu hiện tránh né khuyết điểm và chưa nhận thức đúng trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ được phân công...
 
LAN HỒ