Chuyển biến trong công tác xây dựng Ðảng ở Ðam Rông

08:01, 23/01/2019

Xác định 2018 là năm "bản lề" có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện nghị quyết đại hội Ðảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ III (nhiệm kỳ 2015-2020), ngay từ đầu năm Huyện ủy Ðam Rông đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tất cả các nhiệm vụ với ý chí quyết tâm cao trong công tác xây dựng Ðảng. Ðể rồi nhìn lại, công tác này của Ðam Rông đã đạt được nhiều dấu ấn đáng mừng.

Xác định 2018 là năm “bản lề” có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện nghị quyết đại hội Ðảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ III (nhiệm kỳ 2015-2020), ngay từ đầu năm Huyện ủy Ðam Rông đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tất cả các nhiệm vụ với ý chí quyết tâm cao trong công tác xây dựng Ðảng. Ðể rồi nhìn lại, công tác này của Ðam Rông đã đạt được nhiều dấu ấn đáng mừng.
 
Quan tâm đến đời sống Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà cả hệ thống chính trị ở Đam Rông đặc biệt quan tâm chú trọng. Ảnh: N.Ngà
Quan tâm đến đời sống Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm
mà cả hệ thống chính trị ở Đam Rông đặc biệt quan tâm chú trọng. Ảnh: N.Ngà

Nhiều đột phá đáng mừng
 
Năm 2018, đội ngũ đảng viên của Đam Rông vững mạnh hơn khi có thêm 99 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ huyện lên 1.622 đảng viên trên tổng số 33 tổ chức cơ sở đảng.
 
Trong năm 2018, Thường trực Huyện ủy cùng với các Ban Đảng đã trực tiếp về thăm và dự sinh hoạt tại hơn 12 chi bộ nông thôn. Cùng với đó, công tác vận động quần chúng cũng được Huyện ủy chỉ đạo các địa phương tăng cường thực hiện nhằm tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương.
 
Đơn cử như tại xã Đạ Tông, ông Nguyễn Văn Huy - Phó Bí thư Đảng ủy xã nói: “Theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của Huyện ủy, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh, chỉ đạo khối Dân vận chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ xã đến thôn làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo... Qua các đợt vận động, đã có 57 hộ nghèo đăng ký thoát nghèo, 212 hộ cam kết không thả rông gia súc, 16 hộ hiến đất làm đường thôn Mêka và thôn Ntôl với hơn 1.500 m2... Nhận thức của Nhân dân được nâng cao, đồng thời phát huy tốt sức mạnh của quần chúng trong việc xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương”.
 
Trong năm 2018, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và ban hành kế hoạch về việc thực hiện Nghị quyết số 18 và 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII gắn với việc tinh giản biên chế và đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức đảm bảo thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Đã thực hiện chủ trương Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện; Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện. Đồng thời, đã tiến hành việc sáp nhập một số đơn vị sự nghiệp công lập như: Sáp nhập Trung tâm Phát triển quỹ đất vào Trung tâm Quản lý & KTCTCC; sáp nhập Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện vào Trung tâm Văn hóa TDTT huyện... Đến nay, toàn huyện đã thực hiện tinh giản được 48 biên chế. 
 
Ông Trương Văn Sáng - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Đạ Long thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 theo hướng giảm số lượng cán bộ bán chuyên trách cấp xã, thực hiện kiêm nhiệm ở cấp xã, thôn... 
 
Theo đó, 5 đồng chí bí thư chi bộ thôn đồng thời là Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn. Hiện xã vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ sắp xếp lại đội ngũ công chức cấp xã đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
 
Nhiều vấn đề cần làm cho năm “nước rút” 2019
 
Ông Đào Đức Oai - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Đam Rông cho biết: “Trong năm 2018, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ huyện đã thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. Theo đó, đã có 52 lượt tổ chức đảng, 265 đảng viên được tiến hành kiểm tra; giám sát chuyên đề 18 lượt tổ chức đảng, 12 đảng viên trong việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy các cấp. Riêng Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành kiểm tra 1 tổ chức đảng và 6 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 11 tổ chức đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và 3 tổ chức cơ sở đảng cấp dưới trong việc thi hành kỷ luật trong Đảng… Dựa trên kết quả kiểm tra, đã có 28 đảng viên bị thi hành kỷ luật Đảng. Nội dung vi phạm liên quan đến chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống...”.
 
Từ kết quả các cuộc kiểm tra, cũng như nhìn lại toàn cảnh bức tranh công tác xây dựng Đảng năm 2018, Huyện ủy Đam Rông cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Cụ thể, theo ông Trần Minh Thức - Bí thư Huyện ủy Đam Rông: Hiện nay năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng, đảng viên còn yếu, chất lượng sinh hoạt chi bộ và tính tiền phong gương mẫu của một bộ phận đảng viên chưa cao; thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình ở một số cấp ủy chưa được phát huy; một số ít thực hiện không nghiêm túc, có biểu hiện coi nhẹ, hình thức, né tránh, xuê xoa. Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế gắn với việc xây dựng Đề án vị trí việc làm thực hiện còn chậm, thiếu quyết liệt. Công tác dân vận chính quyền gắn với cải cách hành chính phục vụ Nhân dân chưa thực sự rõ nét, vẫn còn nhiều ý kiến phản ánh của Nhân dân đối với thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
 
Việc nhìn nhận rõ và chỉ ra nguyên nhân của các vấn đề còn tồn tại trong công tác xây dựng Đảng năm “bản lề” 2018 là cơ sở để Huyện ủy Đam Rông xác định những mục tiêu cụ thể, nhiệm vụ trọng tâm và bước đi chính xác để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung và công tác xây dựng Đảng nói riêng khi bước vào năm “nước rút” 2019.
 
NGỌC NGÀ