Ðiểm sáng trong tuyên truyền, vận động nhân dân ở Bảo Lộc

08:01, 22/01/2019

Một năm nhìn lại, thành phố Bảo Lộc đang từng ngày bước đi trên con đường phát triển bền vững với nhiều thành tựu nổi bật. Chính vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã góp phần đưa chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần với dân hơn. Qua đó, tạo sự đồng thuận, tạo niềm tin của Nhân dân với Ðảng, Nhà nước.

Một năm nhìn lại, thành phố Bảo Lộc đang từng ngày bước đi trên con đường phát triển bền vững với nhiều thành tựu nổi bật. Chính vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã góp phần đưa chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần với dân hơn. Qua đó, tạo sự đồng thuận, tạo niềm tin của Nhân dân với Ðảng, Nhà nước.
 
UBMTTQVN tỉnh khen thưởng những đơn vị, tập thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong đó có UBMTTQ thành phố Bảo Lộc. Ảnh: N.Thu
UBMTTQVN tỉnh khen thưởng những đơn vị, tập thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân
thi đua “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong đó có UBMTTQ thành phố Bảo Lộc. Ảnh: N.Thu

Trao đổi về những điểm sáng trong vận động, tuyên truyền nhân dân, ông Nguyễn Văn Khắc - Chủ tịch UBMTTQ thành phố Bảo Lộc nhận định: Với những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ, vai trò của MTTQ, nhất là trong tuyên truyền, vận động nhân dân đã tạo ra những kết quả nổi bật về “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đạt được những kết quả ấy chính là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy đảng đối với tổ chức và hoạt động của Mặt trận; sự phối hợp ngày càng hiệu quả của chính quyền các cấp cũng như sự chủ động tích cực của các tổ chức thành viên và sự nỗ lực, tâm huyết của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận từ thành phố tới khu dân cư. Đặc biệt là sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội và sự hưởng ứng rộng rãi của các tầng lớp nhân dân thành phố Bảo Lộc.
 
Trong năm 2018, các nội dung và phương thức hoạt động, phương thức vận động, cách tập hợp nhân dân của MTTQ được đổi mới và đa dạng hóa các hình thức, từ đó đã mang lại hiệu quả thiết thực trong xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, thời gian qua, UBMTTQ thành phố Bảo Lộc đã tập trung phối hợp với các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đẩy mạnh tuyên truyền về các hoạt động như: phòng chống dịch bệnh ở người và trên đàn gia súc, giữ gìn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chấp hành nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước... dưới nhiều hình thức như tổ chức tọa đàm, gặp mặt, kỷ niệm nhân các ngày lễ trọng đại của đất nước; qua đó, thu hút hàng chục ngàn lượt người tham dự với hàng trăm đợt tuyên truyền khác nhau từ thành phố tới cơ sở.
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đã xuất hiện rất nhiều mô hình tiêu biểu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Điển hình như mô hình “Giúp hộ nghèo thoát nghèo”, “Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc” của MTTQ. Mô hình “Heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm” của Hội Phụ nữ Bảo Lộc. Hay như mô hình “Tuổi trẻ Bảo Lộc học tập và làm theo lời Bác” của Đoàn Thanh niên... Từ đó đã tạo ra sức lan tỏa với 100 khu dân cư thực hiện phong trào nuôi heo đất tiết kiệm, giúp nhau về vốn, giống, cây trồng, vật nuôi, thực hiện vần công đổi công... Nhờ vậy đã giúp cho các hộ nghèo, hộ khó khăn hàng chục triệu đồng vào thời điểm cấp bách để có vốn đầu tư sản xuất, có điều kiện khắc phục những khó khăn, những biến cố bất ngờ xảy đến với gia đình.
 
Quá trình củng cố xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc còn được MTTQ và các đoàn thể chú trọng triển khai thực hiện trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài. Trong năm 2018, MTTQ Bảo Lộc đã tổ chức hội nghị trực tuyến với hàng trăm đại biểu là chức sắc, người có uy tín tham dự về nội dung Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII của Đảng, về Luật Tín ngưỡng tôn giáo... MTTQ thành phố đã kịp thời tham mưu cấp ủy tổ chức các đoàn lãnh đạo đến thăm hỏi, động viên các vị chức sắc tôn giáo nhân dịp Lễ Phật đản, mùa Giáng sinh. Tuyên truyền, xây dựng và nhân rộng các mô hình “Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”. Điển hình như Phường II với mô hình “Giáo xứ Chân Lộc tham gia giữ gìn an ninh trật tự - an toàn giao thông”, Phường 1 với mô hình “Phật tử tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”, Lộc Nga với mô hình “Giáo họ an ninh trật tự”, Lộc Châu với mô hình “Khu dân cư, giáo họ bình an”, Giáo xứ Thánh Tâm với mô hình “An toàn, an ninh trật tự, sáng - xanh - sạch - đẹp”...
 
Sau khi các mô hình được ra mắt tại khu dân cư, hàng tháng công an các phường, xã trên địa bàn thành phố đã cung cấp thông tin tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn cho các vị Linh mục để tuyên truyền cho bà con giáo dân vào các ngày giảng đạo. Bên cạnh đó, MTTQ còn phối hợp với công an các phường, xã cung cấp tin báo về các nội dung liên quan đến ma túy, hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi trái phép để các cơ quan chuyên môn lên kế hoạch triệt phá nhiều băng nhóm, ổ nhóm vi phạm pháp luật. Đồng thời, kịp thời biểu dương 88 điển hình được bình chọn là “Gương sáng đời thường” tạo sức lan tỏa rộng rãi về hành động đẹp, việc làm ý nghĩa trong xã hội để mọi người dân học tập, noi theo.
 
Năm 2018, toàn thành phố có 67 khu dân cư tiêu biểu, 509 hộ gia đình văn hóa. Đây là những yếu tố quan trọng góp phần nâng tổng số xã trong toàn thành phố lên 5/5 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 6/6 phường đạt chuẩn đô thị văn minh. Đặc biệt, có 2 xã, phường đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu là Tổ dân phố 7, phường Lộc Tiến và Xóm 2, thôn Tân Hóa, xã Lộc Nga. UBMTTQVN thành phố Bảo Lộc vinh dự được nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Mặt trận năm 2018, góp phần xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 
 
NGUYỆT THU