Trách nhiệm từ lá phiếu

06:05, 22/05/2016

(LĐ online) - Trang trọng, dân chủ, nghiêm túc và cởi mở là không khí diễn ra tại 1.183 điểm bầu cử trên toàn tỉnh. Tinh thần trách nhiệm của cử tri các dân tộc trong tỉnh đã cho kết quả bước đầu về công tác bầu cử tại Lâm Đồng đạt khá cao. 

(LĐ online) - Trang trọng, dân chủ, nghiêm túc và cởi mở là không khí diễn ra tại 1.183 điểm bầu cử  trên toàn tỉnh. Tinh thần trách nhiệm của cử tri các dân tộc trong tỉnh đã cho kết quả bước đầu về công tác bầu cử tại Lâm Đồng đạt khá cao. Tính đến 21h ngày 22/5, tỷ lệ cử tri đi bầu toàn tỉnh đạt 99,69%, trong đó huyện Cát Tiên và Đơn Dương dẫn đầu với tỷ lệ 100%.
 
Cử tri là đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đạ Nghịch (xã Lộc Châu) bỏ phiếu bầu tại khu vực bỏ phiếu số 68.
Cử tri là đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đạ Nghịch (xã Lộc Châu) bỏ phiếu bầu
tại khu vực bỏ phiếu số 68. Ảnh: Hữu Sang

Ngay từ sáng sớm ngày 22/5, cùng với trên 911.325 cử tri toàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đã thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm công dân của mình tại điểm bầu cử số 3, phường 1, thành phố Đà Lạt. Bí thư Tỉnh ủy đã vinh dự là người bỏ lá phiếu đầu tiên tại điểm bầu cử số 3 trong tâm thế hết sức phấn khởi. Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến cho biết cảm tưởng của mình trong ngày hội toàn dân: “Cùng với hàng triệu cử tri trong cả nước, ngày hôm nay tôi đã cùng với hơn 911 ngàn cử tri các dân tộc tỉnh Lâm Đồng thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của công dân là bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Cử tri và nhân dân rất tin tưởng, mong muốn các đại biểu nếu trúng cử hãy tiếp tục gần gũi, gắn bó với nhân dân, lắng nghe những ý kiến của nhân dân, thực hiện thật tốt nhiệm vụ của một đại biểu dân cử, thực hiện tốt chương trình hành động đã trình bày trước cử tri. 
 
Điều để lại ấn tượng nhất trong ngày hội non sông này là những gương mặt hồ hởi, trân trọng tấm thẻ cử tri trên tay đang tại các điểm bỏ phiếu trên nhiều con phố của thành phố hoa xinh đẹp. Ghi nhận tại Tổ bầu cử số 30, phường 4, thành phố Đà Lạt, chúng tôi nhận thấy tinh thần trách nhiệm rất cao của cử tri, ngay từ rất sớm cử tri đã đến tham dự lễ khai mạc và thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân của mình. "Dự kiến khai mạc là 7 giờ, nhưng vì cử tri đến đông và sớm quá nên không để cử tri phải chờ, chúng tôi đã tổ chức khai mạc lúc 6h30 phút để tạo điều kiện tốt nhất cho cử tri thực hiện nghĩa vụ cao cả của mình" - ông Bùi Đức Nam - Tổ trưởng Tổ bầu cử số 30 cho biết. 
 
Xác định là tổ có số cử tri đông nhất phường, với trên 3.600 cử tri của 4 tổ dân phố, nên Tổ bầu cử số 30 đã dồn sức tập trung nhân lực để phục vụ cử tri thực hiện quyền bầu cử. Cao điểm nhất là từ 7h30 đến 9h sáng, bà con tập trung đi bầu rất đông. Nhưng không vì thế mà gây mất trật tự, dưới sự hướng dẫn chu đáo của Ban bầu cử, Tổ bầu cử và anh em đội dân phòng, các chiến sĩ công an nên mọi quy trình đều diễn ra rất trật tự, đúng quy trình. Bà con cử tri xếp hàng lần lượt thực hiện nghĩa vụ và quyền công dân của mình tham gia bỏ phiếu và đã đạt kết quả bước đầu là 99,99%.  
 
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp là sự kiện chính trị to lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước, được tổ chức trong thời điểm có nhiều thuận lợi, cả nước đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X. Việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng là đại biểu đại diện cho quyền dân chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và bước đầu tại Lâm Đồng đã cho kết quả đáng mừng. 
 
Ông Phạm Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Ủy ban bầu cử tỉnh cho biết, tính đến 21h ngày 22/5, về cơ bản công tác triển khai bầu cử đạt kết quả rất khả quan, đúng tiến độ với tỷ lệ 99,69%, tương đương 909.659 cử tri đi bầu trên tổng số 912.437 cử tri trong tỉnh; riêng huyện Cát Tiên đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu. Công tác an ninh trật tự tại 1.183 điểm bầu cử cơ bản được đảm bảo, không có diễn biến bất thường xảy ra. Buổi chiều, mặc dù khắp các địa phương trong tỉnh có mưa vừa và mưa nhỏ, nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến tiến độ bầu cử. Phía Sở Nội vụ - cơ quan Thường trực của Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng đã cử 4 phó giám đốc - mỗi người đảm trách 3 địa phương và 15 chuyên viên bám trụ tại 12 huyện, thành phố để kịp thời hỗ trợ công tác bầu cử tại các địa phương. Mọi thông tin, số liệu đều được đảm bảo chính xác, kịp thời có báo cáo gửi Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Ủy ban Bầu cử tỉnh, lãnh đạo tỉnh theo đúng tiến độ, quy trình đã đề ra. 
 
Mỗi lá phiếu của cử tri là đặt một niềm tin lớn vào các vị đại biểu. Cử tri Nguyễn Duy Dũng, Tổ dân phố 20, phường 2, thành phố Đà Lạt chia sẻ: Bầu cử là một quyền quan trọng của công dân, nên tôi thấy phải ăn mặc chỉnh chu, có tác phong đúng đắn khi đến khu vực bỏ phiếu. Trong lần bầu cử này, những lá phiếu bầu trên tay cử tri mỏng mảnh, nhưng thật nặng trách nhiệm gánh vác với thời cuộc. Đất nước đang đứng trước thời cơ thuận lợi, nhưng còn nhiều thử thách ở phía trước, đặt gánh nặng lớn lên Quốc hội, Chính phủ và HĐND các cấp trong nhiệm kỳ tới. Do đó, giây phút gạch tên người ứng cử, chọn người ở lại trong lá phiếu của mình là đặt trọn niềm tin nơi đại biểu. Niềm tin ấy sẽ theo mãi trong lòng cử tri chúng tôi và dõi theo mỗi bước chân các vị trúng cử trúng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trong suốt 5 năm tới. Lá phiếu đặt trọn niềm tin tất thắng!
 
Nguyệt Thu