Lâm Đồng rộn ràng không khí ngày hội bầu cử

02:05, 22/05/2016

(LĐ online) - Cùng với không khí hân hoan của cử tri trong cả nước, ngày 22/5, đã thật sự trở thành ngày hội đi bầu cử của cử tri tỉnh Lâm Đồng.

(LĐ online) - Cùng với không khí hân hoan của cử tri trong cả nước, ngày 22/5, đã thật sự trở thành ngày hội đi bầu cử của cử tri tỉnh Lâm Đồng.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhận và bỏ phiếu
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến là người đầu tiên bỏ phiếu tại khu vực bầu cử số 3, phường 1, thành phố Đà Lạt

Thực hiện quyền công dân, ngay từ sáng sớm, cử tri trong toàn tỉnh đã nô nức có mặt tại các điểm bầu cử để tranh thủ xem lại một lần cuối danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2011, để quyết định bỏ lá phiếu bầu ra người đủ trí, dũng, tài, đức đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình. 
 
Từ 6 giờ 30 - 7 giờ sáng, tại các điểm bầu phiếu, các cử tri đã tham gia lễ khai mạc trang nghiêm, đúng luật định. Ngay sau đó, công tác kiểm tra; niêm yết hòm phiếu đã được tiến hành nghiêm túc, kỹ lưỡng trước sự chứng kiến của đại diện cử tri đơn vị bầu phiếu. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về công tác bầu cử, nên kỳ bầu cử lần này cư tri đã hiểu được quyền công dân và hăng hái đi bầu cử đúng giờ. 
 
Đúng 7 giờ sáng, trong trang phục chỉnh tề, phấn khởi các cử tri đã cầm lá phiếu tự tay bỏ vào các thùng phiếu để bầu chọn đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2011.
 
* Bảo Lộc: Hơn 115.000 cử tri đi bầu cử
 
Bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 22/5, hàng ngàn cử tri TP. Bảo Lộc đã đến các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn để thực hiện quyền bầu cử của mình. Đồng chí Lê Hoàng Phụng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc, đã dự khai mạc và tiến hành bỏ phiếu tại phường Lộc Sơn. Trong đợt bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp, toàn TP Bảo Lộc có hơn 115.000 cử tri đi bầu cử tại 97 khu vực bỏ phiếu. Số lượng ứng cử viên đại biểu Quốc hội (Tổ bầu cử số 3, gồm 5 huyện, thành) là 4 người (bầu 2), số ứng cử viên đại biểu HĐND TP.Bảo Lộc là 61 người (bầu 36), số ứng cử viên xã, phường là 603 người (bầu 328).
 
Tại xã Lộc Thanh, nơi có đến 98% trong tổng số hơn 7.500 cử tri là người có đạo, cử tri là các giáo dân, các vị linh mục và tu sĩ đã hoàn tất công việc của nhà thờ từ rất sớm để đến các khu vực bỏ phiếu và tiến hành bầu cử. Cử tri nơi đây đi bầu với tinh thần rất hồ hởi, đúng trình tự và thủ tục. Các khu vực bỏ phiếu được bố trí đảm bảo cho việc bỏ phiếu diễn ra thuận lợi.  
 
Còn tại khu vực bỏ phiếu số 68, hơn 1.800 cử tri của 2 thôn Tân Lập và Đạ Nghịch (xã Lộc Châu) cũng đã nô nức đi bầu cử. Đây là điểm bầu cử có hơn 700 cử tri là người đồng bào dân tộc thiểu số của thôn Đạ Nghịch tham gia bầu cử. Ghi nhận tại đây, có rất nhiều cử tri trẻ lần đầu tiên thực hiện quyền bầu cử của mình. Hầu hết đều bày tỏ cảm xúc vui mừng khi lần đầu tiên đi bầu cử trong điều kiện thuận lợi, chu đáo. 
 
Theo ghi nhận của Ủy ban Bầu cử TP. Bảo Lộc, việc tổ chức khai mạc bầu cử diễn ra bình thường, đúng kế hoạch. Công tác chuẩn bị của các đơn vị bầu cử, tổ bầu cử tốt. Việc hướng dẫn, đón tiếp cử tri được các tổ bầu cử chuẩn bị chu đáo. Tuy thời tiết có mưa nhỏ vài nơi nhưng không ảnh hưởng đến việc đi lại của cử tri. Tình hình an ninh, trật tự tại các điểm bầu cử được đảm bảo, không có diễn biến bất thường. Tính đến 15 giờ, tỷ lệ cử tri đi bầu trên địa bàn toàn TP Bảo Lộc đạt trên 97%; trong đó, xã ĐamBri, phường I, Lộc Phát đạt tỷ lệ trên 99%, các xã, phường còn lại đều đạt trên 95%. 
 
Tại huyện Bảo Lâm: 
 
Dù tối 21/5, trên địa bàn huyện Bảo Lâm trời mưa kéo dài đến hơn 5 giờ sáng nhưng ngay từ sáng sớm (22/5) đông đảo cử tri thuộc 118 khu vực bỏ phiếu của 14 đơn vị bầu cử ở huyện Bảo Lâm đều có mặt dự lễ khai mạc tham gia bầu cử.  
 
Đến 7 giờ 15 phút, tại khu vực bỏ phiếu số 114, các cử tri thuộc Tổ dân phố 15 và 16, thị trấn Lộc Thắng đã có mặt rất đông để tham gia bầu cử. Đây là Tổ dân phố có đông đồng bào DTTS (chiếm trên 70%) và cũng có nhiều cử tri lần đầu tiên được cầm lá phiếu trên tay để thực hiện quyền và nghĩa công dân của mình. Anh K’Minh, cử tri Tổ dân phố 15 phấn khởi, cho biết: “Lần đầu tiên tham gia bầu cử, nên bản thân cũng cảm thấy hồi hộp và bỡ ngỡ. Tôi rất vinh dự và tự hào khi cầm lá phiếu và tự mình lựa chọn những ứng viên ưu tú nhất để bầu vào ĐBQH và HĐND các cấp (2016 - 2021). Là cử tri người đồng bào DTTS, tôi mong muốn các đại biểu trúng cử khóa tới cần quan tâm hơn nữa đến đời sống của đồng bào DTTS cũng như cần thực hiện tốt những lời đã hứa với cử tri”. 
 
Theo Ủy ban Bầu cử huyện Bảo Lâm, tổng số cử tri tại thời điểm niêm yết (ngày 12/4) là 81.804 cử tri nhưng đến ngày bầu cử đã tăng lên 86.062 cử tri (tăng 4.258 cử tri). Tính đến 13 giờ, tỷ lệ cử tri đi bầu của các xã, thị trấn đạt từ 86 - 100%; trong đó, xã B’Lá đạt tỷ lệ 100%; xã Lộc An, xã Lộc Lâm, xã Lộc Phú đều đạt 99%... Tính chung trong toàn huyện số cử tri đã đi bầu cử là 81.224 cử tri, đạt tỷ lệ 94,38%.

* Tại huyện Di Linh:
 
Không khí trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại huyện Di Linh diễn ra hết sức sôi nổi. Trước 7 giờ sáng ngày 22/5, tại tất cả 142 khu vực bỏ phiếu ở 19 xã và thị trấn trong toàn huyện, bà con cử tri đã tập trung rất đông để dự lễ khai mạc.

Tại lễ khai mạc, Tổ trưởng Tổ bầu cử đã thông báo và hướng dẫn nội quy phòng bỏ phiếu, thể lệ bầu cử, cách thức bỏ phiếu và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi cấp (Quốc hội, HĐND tỉnh, huyện, xã và thị trấn). 
 
Trong không khí vô cùng nhộn nhịp và phấn khởi của ngày bầu cử, từ sáng sớm, chúng tôi cũng đã có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 141 (Tổ dân phố Di Linh Thượng 1 và Tổ dân phố Di Linh Thượng 2, thị trấn Di Linh). Sau nghi thức khai mạc cuộc bầu cử, ông Trương Công Thắng (Bí thư Chi bộ Tổ dân phố Di Linh Thượng 2, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 141) mời 3 cử tri chứng kiến các hòm phiếu không và sau đó được niêm phong. Bà Ka Nhộp (cử tri lớn tuổi đến dự khai mạc) được mời bỏ lá phiếu đầu tiên. Sau đó, bà con cử tri lần lượt rất thứ tự, ai đến trước vào phòng bỏ phiếu trước, trên tay mỗi cử tri cầm 4 lá phiếu khác màu (1 lá phiếu bầu đại biểu Quốc hội, 1 lá phiếu bầu đại biểu HĐND tỉnh, 1 lá phiếu bầu đại biểu HĐND huyện và lá phiếu bầu đại biểu HĐND thị trấn Di Linh) tự mình chọn lựa những đại biểu xứng đáng rồi bỏ lá phiếu vào thùng phiếu. 
 
Sau đó, có mặt tại một số khu vực bỏ phiếu khác, đến đâu, chúng tôi cũng bắt gặp không khí trong ngày bầu cử cũng vô cùng nhộn nhịp. Chỉ đến 10 giờ 30, huyện Di Linh đã có 5 xã có số cử tri đi bầu cử đạt 100% và kết thúc cuộc bỏ phiếu sớm, là các xã Gia Bắc, Hòa Trung, Đinh Lạc, Tân Lâm và Đinh Trang Thượng.

Theo Ủy ban Bầu cử huyện Di Linh, toàn huyện có hơn 111.000 cử tri. Tính đến 15 giờ cùng ngày, Di Linh đã có trên 99% số cử tri làm tròn bổn phận của người công dân. 

* Tại huyện Đam Rông, đến 15 giờ ngày 22/5, toàn huyện có có 98,51% trong tổng số 30.405 cử tri đã đi bỏ phiếu; có 39/56 điểm bỏ phiếu hoàn thành công tác bầu cử với tỷ lệ 100% số cử tri đi bầu. Trước đó, vào lúc 11 giờ, có 2 xã Đạ Long và Đạ M’rông đã hoàn thành công tác bầu cử ở tất cả 11 tổ bỏ phiếu.
 
Buổi sáng ngày 22/5, thời tiết trên địa bàn huyện Đam Rông dịu mát hơn bởi sau một đêm trời mưa đã tạnh. Thời tiết sáng nay khá thuận lợi nên ngay từ sáng sớm, đông đảo cử tri đã hân hoan tập trung về các khu vực bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp. Có nhiều cử tri còn tranh thủ thời gian để tìm hiểu kỹ hơn về những ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần này. Qua đó, sáng suốt lựa chọn và bầu những người ưu tú nhất vào Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.
 
Điều đáng ghi nhận, có những cử tri rất lớn tuổi, mặc dù đi lại khó khăn, nhưng với ý thức trách nhiệm của công dân, vẫn đến các điểm bỏ phiếu để trực tiếp tham gia bầu cử. Và, trong niềm vui của ngày bầu cử lần này, thật có ý nghĩa với những cử tri trẻ tuổi, nhất là những cử tri lần đầu tiên đi bỏ phiếu.
 
Ghi nhận tại các khu vực bầu cử có số đông đồng bào DTTS của huyện sinh sống. Ngay từ sáng sớm đông đảo cử tri, ăn mặc chỉnh tề, gọn gàng, sạch sẽ tích cực tham dự ngày hội lớn của toàn dân. Do đặc thù là huyện vùng đồng bào DTTS, có một bộ phận nhân dân, nhất là người lớn tuổi người DTTS không biết chữ. Nhưng họ cũng đã tích cực đến các khu bỏ phiếu để nhận được phiếu bầu; đồng thời, nhờ người có trách nhiệm gạch phiếu theo quy định và tự tay cầm lá phiếu để bỏ phiếu bầu những người thực sự ưu tú vào Quốc hội và HĐND các cấp khóa mới. 
 
Tại các điểm bầu cử được trang trí khánh tiết kỹ càng thể hiện tính trọng đại của ngày bầu cử. Công tác đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự tại các khu vực bầu cử cũng đã được triển khai. 
 
Đông đảo cử tri huyện Đam Rông đã hoàn thành quyền và nghĩa vụ của công dân khi tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. 
 
Báo Lâm Đồng online xin giới thiệu một số hình ảnh tại ngày hội bầu cử:
 
Cử tri tại điểm bầu cử số 36, nghiêm trang trong lễ chào cờ trước giờ bầu phiếu
Cử tri tại điểm bầu cử số 36, nghiêm trang trong lễ chào cờ trước giờ bầu phiếu

Đại diện cử tri kiểm tra hòm phiếu chính và hòm phiếu phụ tại điểm bầu phiếu
Đại diện cử tri kiểm tra hòm phiếu chính và hòm phiếu phụ tại điểm bầu phiếu

 

Đồng chí Đoàn Văn Việt - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ứng cử viên Đại biểu Quốc khoá 14 nhiệm kỳ 2016 – 2021 và là cử tri cư trú tại tổ bầu cử số 36 - tổ dân phố Vườn Ươm (P5, TP Đà Lạt),  đã nhận phiếu bầu và bỏ lá phiếu thực hiện quyền công dân của mình.
Đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khoá 14 nhiệm kỳ 2016 - 2021 và là cử tri cư trú tại Tổ bầu cử số 36 - Tổ dân phố Vườn Ươm (P5, TP Đà Lạt) đã nhận phiếu bầu và bỏ lá phiếu thực hiện quyền công dân của mình

 

Đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 73, phường 9, TP. Đà Lạt
Đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 73, phường 9, TP. Đà Lạt

 

Cử tri nhận thẻ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng
Cử tri nhận thẻ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng

Cử tri thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương), ngay từ rất sớm cũng đã có mặt tại các điểm bầu cử để bầu phiếu chọn ra người đủ tài, đức đại diện cho ý chí và nguyện vòng của mình
Cử tri thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương), ngay từ rất sớm cũng đã có mặt tại các điểm bầu cử
để bầu phiếu chọn ra người đủ tài, đức đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình

Cử tri đồng bào DTTS xã Phước Lộc (huyện Đạ Huoai) lựa chọn những người có tài, có đức để bầu vào đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 202
Cử tri đồng bào DTTS xã Phước Lộc (huyện Đạ Huoai) lựa chọn những người có tài, có đức để bầu vào đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021

Giáo dân và các nữ tu bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 12 (thôn Thanh Hương 1, xã Lộc Thanh)
Giáo dân và các nữ tu bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 12 (thôn Thanh Hương 1, xã Lộc Thanh)

Tổ bầu cử mang thùng phiếu đến tận nơi cho bệnh nhân tại gia đình
Tổ bầu cử mang thùng phiếu đến tận nơi cho bệnh nhân tại gia đình

Cán bộ chiến sĩ Học viện lục quân thực hiện quyền cử tri
Cán bộ chiến sĩ Học viện lục quân thực hiện quyền, nghĩa vụ cử tri

 

Niềm vui của các bạn sinh viên Trường Đại học Đà Lạt lần đầu tiên cầm lá phiếu đi bầu cử
Niềm vui của các bạn sinh viên Trường Đại học Đà Lạt lần đầu tiên cầm lá phiếu đi bầu cử

Cử tri tại đơn vị bầu cử số 36 (P5, TP Đà Lạt), tranh thủ xem lại lần cuối danh sách ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa 14 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021
Cử tri tại đơn vị bầu cử số 36 (P5, TP Đà Lạt) tranh thủ xem lại lần cuối danh sách ứng cử viên
Đại biểu Quốc hội khóa 14 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

 

Cử tri bầu cự tại khu vực bỏ phiếu số 9, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông
Cử tri bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 9, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông

Bà con DTTS ở Di Linh nô nức đi bầu cử
Bà con DTTS ở Di Linh nô nức đi bầu cử

Cử tri ở Khu vực bỏ phiếu số 141 (Tổ dân phố thôn Di Linh Thượng 1 và 2, thị trấn Di Linh) hăng hái bầu cử
Cử tri ở khu vực bỏ phiếu số 141 (Tổ dân phố thôn Di Linh Thượng 1 và 2, thị trấn Di Linh)
hăng hái bầu cử

Nhóm PV