Phát huy tư tưởng cách mạng tiến công của Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

09:09, 02/09/2015

Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2 tháng 9 năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, càng tăng thêm ý nghĩa trọng đại.

Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2 tháng 9 năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, càng tăng thêm ý nghĩa trọng đại. 
 
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công một cách nhanh chóng và ngoạn mục không phải là sự ngẫu nhiên mà là kết quả tất yếu của quá trình đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo sáng suốt và đúng đắn, đầy sáng tạo của một Đảng Mác xít - Lênin nít kiên cường do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu, đó là Đảng Cộng sản Việt Nam.
 
Trải qua muôn vàn thử thách trong máu lửa đấu tranh, với các cao trào cách mạng 1930 - 1931, 1936 - 1939 và 1939 - 1945, Đảng và nhân dân ta đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quý giá trong đấu tranh cách mạng.
 
Khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc, Đảng ta nhận định thời cơ cách mạng đã đến và đi đến quyết định phát động cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền. Ngày 16/8/1945, Đại hội Quốc dân tại Tân Trào đã thông qua Lệnh Tổng khởi nghĩa. Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn thể đồng bào ta hãy đứng dậy đem sức ta mà giải phóng cho ta”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã đồng loạt đứng lên Tổng khởi nghĩa giành chính quyền khắp cả nước. Chỉ trong vòng 15 ngày cuối tháng 8/1945 (bắt đầu nổ ra từ ngày 14/8), Cuộc Tổng khởi nghĩa đã giành thắng lợi hoàn toàn. Lần đầu tiên trong lịch sử, chính quyền trong cả nước thuộc về nhân dân.
 
Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, trước cuộc mít tinh khổng lồ gần 1 triệu người, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ Lâm thời trịnh trọng đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố trước quốc dân và thế giới: Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời.
 
Cách mạng Tháng Tám thành công có tầm vóc, ý nghĩa to lớn không chỉ đối với cách mạng Việt Nam mà cả với cách mạng thế giới, nhất là các dân tộc bị áp bức. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Với thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám, chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: lần này là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”. 
 
Cách mạng Tháng Tám nổ ra đúng lúc, đúng nơi, thành công nhanh chóng để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, không chỉ đối với cuộc cách mạng giải phóng dân tộc mà cả với công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc hiện nay và cả mai sau. Trong đó, đặc biệt là những bài học về nghệ thuật phân tích và dự báo chính xác, nắm bắt thời cơ tài giỏi; sự kiên quyết điều chỉnh đường lối cách mạng khi cần, trên cơ sở phương hướng chiến lược cách mạng đúng đắn, mục tiêu cách mạng nhất quán; phát huy nội lực, tập hợp, đoàn kết, lôi cuốn toàn dân tham gia sự nghiệp cách mạng; chú trọng xây dựng lực lượng cách mạng bao gồm lực lượng chính trị và lực lượng vũ trang… 
 
Tinh thần quật khởi, giá trị to lớn và những bài học quý của Cách mạng Tháng Tám vĩ đại đã khơi nguồn, bồi đắp sức mạnh cho toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta vững bước trên chặng đường 70 năm đầy đau thương, mất mát nhưng rất đỗi tự hào và vinh quang, góp phần viết tiếp những trang lịch sử hào hùng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Hiện nay, tình hình thế giới tuy hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế chủ đạo, nhưng tiếp tục diễn biến phức tạp, thay đổi nhanh chóng, tiềm ẩn nhiều nhân tố mất ổn định, khó lường, tạo ra cả thời cơ và thách thức đan xen. Đối với nước ta, các thế lực thù địch đẩy mạnh hoạt động chống phá trên các lĩnh vực bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”; tăng cường thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... nhằm xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng, thay đổi chế độ chính trị ở nước ta.
 
Trong bối cảnh đó, hơn bao giờ hết, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải tiếp tục phát huy tinh thần quật khởi, tư tưởng tiến công và những bài học của Cách mạng Tháng Tám, nỗ lực tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
 
Đi qua chặng đường 70 năm kể từ khi nước nhà giành được độc lập, đặc biệt gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, bằng trí tuệ sáng suốt, bản lĩnh vững vàng, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo nhân dân tận dụng thời cơ vận hội, vượt qua thách thức giành được những thành quả quan trọng, tạo tiền đề để nước ta phát triển nhanh, bền vững hơn trong giai đoạn tiếp theo; chúng ta không chỉ có vốn liếng về vật chất mà còn tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu làm hành trang trên con đường phát triển và hội nhập thế giới. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, khuyết điểm, phải đương đầu với những thách thức gay gắt bởi sự chống phá của các thế lực thù địch, sự cạnh tranh khốc liệt của hội nhập kinh tế quốc tế, nhưng so với hoàn cảnh đất nước cách đây 70 năm khi chính quyền cách mạng non trẻ phải gánh vác sứ mệnh của đất nước “ngàn cân treo sợi tóc”, thì hiện nay vẫn thuận lợi hơn nhiều. Do đó, tư tưởng cách mạng tiến công từ Cách mạng Tháng Tám 1945, những bài học kinh nghiệm khởi nghĩa giành chính quyền thành công, chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua hiểm nghèo trong những năm đầu đất nước độc lập vẫn còn nguyên giá trị đối với sự nghiệp CNH, HĐH và hội nhập quốc tế hiện nay.                      
BAN BIÊN TẬP