Kiên cường nơi cửa ngõ phía đông thành phố

09:09, 02/09/2015

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc, được sự lãnh đạo của Thị ủy Đà Lạt, nhân dân Phường 11 đã anh dũng, kiên cường trong chiến đấu và đã đóng góp nhiều sức người, sức của, góp phần cùng nhân dân cả nước giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc, được sự lãnh đạo của Thị ủy Đà Lạt, nhân dân Phường 11 đã anh dũng, kiên cường trong chiến đấu và đã đóng góp nhiều sức người, sức của, góp phần cùng nhân dân cả nước giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc.
 
Phường 11 có vị trí địa lý vô cùng quan trọng là vành đai tiếp giáp với các trường trại lớn như trường Võ bị Quốc gia, Trung tâm huấn luyện Cảnh sát cơ bản, Trung tâm huấn luyện Cảnh sát quốc gia, lại là cửa ngỏ phía Đông dẫn vào thành phố, tiếp giáp thuận lợi với vùng căn cứ cách mạng của các tỉnh bạn và căn cứ của Quân khu 6 và Trung ương. Trong khởi nghĩa giành chính quyền và trong những năm kháng chiến chống Pháp, Phường 11 đã lập phòng tuyến quan trọng để bảo vệ chính quyền cách mạng và trở thành mật Khu 86 do Đội 86 và Đội 22 của Thị ủy Đà Lạt hoạt động. Với một địa bàn trọng yếu như vậy nên cùng với việc tập trung đánh phá cách mạng bằng mọi âm mưu thủ đoạn xảo quyệt, địch còn cho lập nhiều đồn bốt để bảo vệ các trường trại và án ngữ kiểm soát cửa ngõ phía Đông vào thành phố.
 
Vào cuối năm 1954, cấp trên điều về mật khu 86 Đông Bắc Đà Lạt một số cán bộ để bắt liên lạc với các cơ sở ở Tây Hồ, Sào Nam và Trại Mát. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, các cơ sở cũ nhanh chóng được khôi phục, một số cơ sở mới được xây dựng, phát triển. Trong những năm 1970 - 1975, trên địa bàn đã phát triển gần 200 gia đình là cơ sở cách mạng với hơn 400 người là cơ sở bí mật của các đơn vị vũ trang tuyên truyền, có nhiều gia đình cả nhà cùng tham gia với ba thế hệ (ông bà, bố mẹ, con cháu) cùng hoạt động cách mạng. Các cơ sở này đã hoàn thành tốt nhiệm vụ theo dõi nắm tin tức cung cấp cho cách mạng; làm giao liên, vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm, tài liệu, vũ khí đạn dược từ ngoài vào nội thành và từ nội thành ra ngoài bàn đạp. 
 
Ngay từ cuối năm 1966 đến đầu năm 1967, một số cơ sở trung kiên ở các ấp Nam Hồ, Tự Phước đã được kết nạp vào Đảng, Ban cán sự Đà Lạt đã cử đảng viên ở ngoài bàn đạp, ở các đội công tác vào để thành lập chi bộ cùng sinh hoạt và trực tiếp lãnh đạo phong trào tại chỗ. Đến những năm 1968 - 1970, ở Tự Phước thành lập một chi bộ có 3 đảng viên, ở Nam Hồ cũng thành lập được một chi bộ có 3 đảng viên. Từ chỗ phải đưa đảng viên từ ngoài vào để thành lập chi bộ, đến đầu năm 1972, ở địa phương ấp nào cũng có chi bộ tại chỗ để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cách mạng. 
 
Từ 1965 đến 1975, quân và dân Phường 11 đã chủ động nắm chắc bọn tề điệp, từ đó phân loại và tìm mọi cách, mọi biện pháp gài mìn, cải trang tiếp cận diệt trừ những tên ác ôn ngoan cố gây nhiều nợ máu với nhân dân.
 
Cùng với việc đẩy mạnh tiến công vũ trang diệt ác, phá kèm ở bên trong, đơn vị C850 còn liên tục tấn công bọn địch bung ra càn quét ở vùng căn cứ. Từ 1970 đến 1975 đã đánh nhiều trận: tháng 12/1970, đánh địch càn vào căn cứ đồi Đá diệt 40 tên, thu 6 súng AR15, bắn cháy một máy bay lên thẳng; tháng 10/1971, đánh địch càn ra căn cứ Sông con, diệt hàng chục tên, thu 19 súng AR15; tháng 3/1972, đánh địch càn vào căn cứ đồi Cháo cá làm thiệt hại nặng một trung đội địch; tháng 4/1972, đánh địch càn ra đồi Phụng Sơn, đơn vị C850 chỉ có 6 người, đánh lui 1 đại đội địch, diệt hơn 40 tên, thu 6 khẩu AR và 1 máy BRC25…
 
Với những thành tích hào hùng của quân và dân Phường 11 trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 5 mẹ và khen thưởng 1 Huân chương Thành đồng; 5 Huân chương Độc lập; 3 Huy chương chống Pháp hạng nhất và nhì; 85 Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng nhất, nhì và ba; 46 Huy chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng nhất và nhì; 18 Kỷ niệm chương tù chính trị. Toàn phường hiện có 132 người có công cách mạng, 46 gia đình liệt sĩ, 15 thương binh, bệnh binh… Với những cống hiến của quân và dân Phường 11, năm 2015, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho nhân dân và cán bộ Phường 11. 
 
TỨ KIÊN