Ý Đảng - Lòng dân

09:08, 28/08/2015

Không ít nông dân ở thành phố còn "ngại" hoặc khó tiếp cận với đồng vốn vay Ngân hàng để thực hiện Chương trình tái canh cà phê. Bởi vì có 3 lý do, đó là đòi hỏi phải có tài sản thế chấp; lãi suất tương đối cao và việc giải ngân chia làm nhiều lần. Do vậy, bà con mong muốn thủ tục giản đơn là chỉ cần tín chấp (thông qua Hội Nông dân); giảm bớt lãi suất và vốn vay chỉ cần giải ngân 1 lần.  

* Ông Nguyễn Văn Mạnh (Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân TP Bảo Lộc):
 
Không ít nông dân ở thành phố còn “ngại” hoặc khó tiếp cận với đồng vốn vay Ngân hàng để thực hiện Chương trình tái canh cà phê. Bởi vì có 3 lý do, đó là đòi hỏi phải có tài sản thế chấp; lãi suất tương đối cao và việc giải ngân chia làm nhiều lần. Do vậy, bà con mong muốn thủ tục giản đơn là chỉ cần tín chấp (thông qua Hội Nông dân); giảm bớt lãi suất và vốn vay chỉ cần giải ngân 1 lần.  
 
Vừa qua, TP Bảo Lộc đã có sự phối hợp liên ngành trong việc thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020”. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây và hiện nay, việc triển khai Kết luận 61 gặp khó khăn là do cán bộ cấp Chi hội (cấp thôn) không còn hưởng phụ cấp như trước đây, nên hoạt động của Hội ở cơ sở có phần sút giảm. 
 
Thông qua Đại hội và trong nhiệm kỳ mới của Đảng bộ tỉnh, hội viên và cán bộ Hội Nông dân rất mong được quan tâm xem xét, giải quyết.
 
* Ông Vũ Hoàng Tập (Thành ủy viên, Bí thư Thành Đoàn Bảo Lộc): 
 
Nghị quyết Đại hội Đảng cần quan tâm tới giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; cần có định hướng để tuổi trẻ nhận thức đúng và đầy đủ; đồng thời, mong muốn các cấp ủy Đảng cần thường xuyên trao đổi, đối thoại với thế hệ trẻ để kịp thời nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh thiếu nhi; kịp thời đấu tranh, phê phán và uốn nắn những lệch lạc, biểu hiện sai trái trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. 
 
Trước bối cảnh vào cuối năm 2015, Việt Nam sẽ hội nhập vào cộng đồng ASEAN, vấn đề đào tạo nghề và giải quyết việc làm cần được quan tâm đặc biệt. Tỉnh đã có nhiều đề án, kế hoạch đào tạo nghề cho thanh niên. Tuy nhiên, những nghề được đào tạo lại không phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội; một bộ phận người dân được đào tạo nghề nhưng không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp tuyển dụng; chế độ hỗ trợ cho đào tạo nghề còn thấp, không thu hút được học viên tham gia… Vì vậy, tuổi trẻ TP Bảo Lộc mong muốn Đại hội Đảng bộ tỉnh quan tâm và đưa nội dung đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân nói chung, thanh niên nói riêng, vào Nghị quyết.
 
* Ông Nguyễn Văn Kim (nhà số 14, đường Trần Nguyên Đán, phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc): 
 

Là người dân, tôi rất mong muốn được Đảng bộ tỉnh quan tâm trong việc lãnh đạo và kiểm tra, giám sát các cơ quan Nhà nước trong việc tiếp nhận, giải quyết đơn, thư khiếu nại và xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Tôi nhận thức rằng, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì quá rõ ràng và rất đúng đắn. Nhưng trong thực tế, việc thực hiện còn lắm nhiêu khê, phiền hà, chưa thỏa mãn lòng dân. Không ít vụ việc còn kéo dài, người dân đi hết cơ quan này rồi đến cơ quan nọ, nhưng vẫn chưa được giải quyết xong. Việc xét cấp giấy chứng nhận QSD đất cũng còn chậm. Chẳng hạn như, việc thực hiện chủ trương hóa giá vườn cây, cấp QSD đất cho nông dân ở phường Lộc Phát đến bây giờ vẫn còn một số trường hợp chưa giải quyết xong và biết đến bao giờ?      

XUÂN LONG ghi