Học viện Lục quân tổng kết thực hiện Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam

NGỌC NGÀ 11:51, 29/11/2023

(LĐ online) - Sáng 29/11, Học viện Lục quân tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết

Những năm qua, Thường vụ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục quân đã có nhiều chủ trương, giải pháp hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện Luật Sĩ quan và các văn bản dưới Luật sát với tình hình thực tiễn của đơn vị, góp phần hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, Thường vụ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong Học viện đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Sĩ quan và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ được tiến hành toàn diện, đồng bộ, có nền nếp, chất lượng tốt, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn Học viện.

Trung tướng Đỗ Văn Bảnh - Chính uỷ Học viện Lục quân phát biểu tại Hội nghị
Trung tướng Đỗ Văn Bảnh - Chính uỷ Học viện Lục quân phát biểu tại Hội nghị

Các cơ quan chuyên môn đã phát huy tốt vai trò tham mưu, hướng dẫn, cụ thể hóa Luật Sĩ quan và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật theo chức năng, nhiệm vụ; chủ động nghiên cứu, đề xuất nhiều nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thi hành Luật, văn bản dưới Luật sát với tình hình thực tiễn và yêu cầu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Đội ngũ cán bộ, sĩ quan các cấp có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có tư duy đổi mới, sáng tạo, phương pháp làm việc khoa học, dân chủ, chặt chẽ; tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện, góp phần xây dựng Quân đội Nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Từ những kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Luật Sĩ quan từ năm 1999 đến nay, Học viện đã rút ra những kinh nghiệm thực hiện cụ thể. Trong đó, trọng tâm là việc lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất, đúng Luật Sĩ quan; chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng thời, đề xuất cấp trên vận dụng linh hoạt, phù hợp đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của Học viện.

Thực hiện tốt công tác giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, sĩ quan các cấp; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là cán bộ chủ trì trong tổ chức thực hiện Luật Sĩ quan và các văn bản dưới Luật; chủ động định hướng tư tưởng, kịp thời đấu tranh với những biểu hiện nhận thức sai lệch, hành vi sai trái trong và ngoài Học viện.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam
Khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam

Phát huy vai trò của cơ quan chức năng trong tham mưu, đề xuất, hướng dẫn, triển khai thực hiện Luật Sĩ quan và các văn bản quy định đúng chủ trương, đường lối của Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, hướng dẫn của Tổng cục Chính trị; phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ và tình hình đội ngũ sĩ quan của Học viện; chủ động phát hiện, kịp thời đề xuất khắc phục những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện.

Kết hợp chặt chẽ công tác tư tưởng, tổ chức và chính sách trong tiến hành công tác cán bộ. Quan tâm bồi dưỡng, rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ, sĩ quan trong Học viện đảm bảo về số lượng, có chất lượng cao, cơ cấu hợp lý; chú trọng rèn luyện đội ngũ cán bộ, sĩ quan toàn diện về phẩm chất, năng lực, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện Luật Sĩ quan tại học viện thời gian qua cũng đã bộc lộ một số khó khăn, bất cập. Nhiều nội dung của Luật sĩ quan không còn phù hợp với thực tiễn hiện nay, nhất là thực tiễn khai thác, phát huy nguồn nhân lực và bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ sĩ quan. Việc triển khai, thực hiện Luật Sĩ quan của học viện có thời điểm, có nơi chưa tốt, ảnh hưởng tới chất lượng, số lượng, nguồn kế cận và kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ sĩ quan và của đơn vị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất nhiều ý kiến thiết nhằm bổ sung, sửa đổi Luật Sĩ quan trong thời gian tới, cụ thể như: Cần điều chỉnh về hạn tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan, cụ thể là tăng tuổi phục vụ tại ngũ đối với sĩ quan cấp bậc thiếu tá, trung tá, thượng tá. Nâng trần quân hàm của sĩ quan giữ các chức vụ cấp phó từ cấp trung đoàn trở xuống ngang với trần quân hàm của cấp trưởng cùng cấp, điều chỉnh hệ số lương của sĩ quan được nâng lương ở tất cả các cấp, có cơ chế đặc thù thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào quân đội…