CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT:
Điểm nhấn rõ nét sau nửa nhiệm kỳ

NGỌC NGÀ 04:39, 29/11/2023

Nhìn lại nửa nhiệm kỳ vừa qua, công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ Trường Đại học Đà Lạt đã có được nhiều điểm nhấn rõ nét. 

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Quận cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Trường Đại học Đà Lạt nhân ngày 20/11
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Quận cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Trường Đại học Đà Lạt nhân ngày 20/11

Đồng chí Lê Minh Chiến - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt, cho biết: Đảng bộ Trường Đại học Đà Lạt hiện có 206 đảng viên (trong đó có 21 đảng viên là sinh viên) sinh hoạt trong 22 chi bộ trực thuộc (5 chi bộ phòng, ban, 15 chi bộ khoa chuyên môn và 2 chi bộ sinh viên) và 2 ban (Ủy ban Kiểm tra và Ban Tuyên giáo). Hơn hai năm qua, Đảng bộ Trường Đại học Đà Lạt triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 song song với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 và các nhiệm vụ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ, giải pháp năm của ngành Giáo dục.

Nửa nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, đảng viên luôn có ý thức tự giác rèn luyện. Đặc biệt, đảng viên ở cấp quản lý luôn ý thức và thực hiện hiệu quả việc nêu gương cả trong công tác và lối sống. Đây là yếu tố quan trọng giúp Đảng bộ Trường Đại học Đà Lạt thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Trường Đại học Đà Lạt cũng thường xuyên chỉ đạo các chi bộ trực thuộc về việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Đồng thời, nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, chăm lo xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh; quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc về tổ chức và sinh hoạt đảng gắn với việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Công tác kiểm tra, giám sát cũng được chú trọng. Trong nửa đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy đã thực hiện 14 cuộc kiểm tra, giám sát (7 cuộc kiểm tra, giám sát đối với chi bộ và 7 cuộc kiểm tra, giám sát đối với đảng viên); Ủy ban Kiểm tra thực hiện 19 cuộc kiểm tra, giám sát (10 cuộc kiểm tra, giám sát đối với chi bộ và 9 cuộc kiểm tra, giám sát đối với đảng viên). Qua đó từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ. Đồng thời, sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ được nâng cao.

Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, phương thức lãnh đạo của Đảng ủy Trường Đại học Đà Lạt cũng từng bước được đổi mới. Cụ thể, Ban Thường vụ luôn bám sát và thực hiện theo nghị quyết, quy chế làm việc, tuân thủ nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy dân chủ, nâng cao trách nhiệm cá nhân, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong nội bộ. Đảng ủy đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ theo dõi và thường xuyên dự sinh hoạt với các chi bộ để nắm bắt tình hình và kịp thời giải quyết những kiến nghị, đề xuất của đảng viên. Đồng thời, nắm chắc chất lượng hoạt động của các chi bộ để báo cáo Đảng ủy để có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Các chi bộ trong Đảng bộ cũng chủ động đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Người đứng đầu cấp ủy, các chi bộ trực thuộc luôn chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đảng, chính quyền. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với viên chức, người lao động và sinh viên để lắng nghe các ý kiến, kịp thời điều chỉnh để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, qua đó tạo sự lan toả, củng cố niềm tin với quần chúng...

Với những điểm nhấn rõ nét nêu trên, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt Lê Minh Chiến phấn khởi thông tin thêm: Trong nửa đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ Trường đã hoàn thành hầu hết các mục tiêu đề ra. Đặc biệt, Đảng bộ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền từ 2020 đến 2022.

Việc làm tốt công tác xây dựng Đảng là nền tảng quan trọng để Trường Đại học Đà Lạt làm tốt nhiệm vụ chuyên môn. Theo đó từ năm 2020 đến nay, Trường Đại học Đà Lạt giữ ổn định kết quả tuyển sinh đại học chính quy hàng năm; chất lượng đào tạo được nâng lên: Mở 10 ngành trình độ đại học, 2 ngành đào tạo thạc sỹ nâng quy mô số ngành đào tạo của Trường lên 57 ngành. Trong đó tiến sĩ có 6 ngành, thạc sĩ có 10 ngành và 41 ngành đào tạo trình độ đại học. 5 chương trình đào tạo đạt chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 3 chương trình đào tạo đạt chất lượng theo tiêu chuẩn AUN - AQ. Chất lượng đào tạo được nâng lên với 80% sinh viên ra trường có việc làm và cung cấp nguồn nhân lực rất lớn cho tỉnh (10%). Hoạt động nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, công tác tạp chí được phát triển và đi vào chiều sâu, tạo nền tảng vững chắc cho lộ trình quốc tế hóa hoạt động quản trị của Trường ngày càng chuyên nghiệp, tinh gọn, hiệu quả; cơ sở vật chất, cảnh quan của Trường được đầu tư hiện đại ngang tầm nhiệm vụ; đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, giảng viên và người lao động được nâng lên.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng ở Trường Đại học Đà Lạt vẫn còn những tồn tại nhất định. Trong đó phải kể đến việc chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ chưa thực sự cao và tỷ lệ kết nạp đảng viên mới, nhất là đảng viên trong sinh viên còn thấp dù tuyển sinh hàng năm cao.

Trực tiếp làm việc với Đảng bộ Trường Đại học Đà Lạt, đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ của Trường Đại học Đà Lạt qua 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Đà Lạt lần thứ XIII. Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng bộ Trường Đại học Đà Lạt tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, bởi muốn thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đòi hỏi tổ chức Đảng phải mạnh. Tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự ổn định an ninh chính trị trong nhà trường. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của các đồng chí trong cấp ủy, nhất là vai trò người đứng đầu cũng như vai trò của từng cán bộ, đảng viên - nhân tố quyết định việc thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của Trường. Tăng cường thực hiện chặt chẽ công tác kiểm tra, giám sát. Khuyến khích cán bộ, đảng viên, giảng viên, công nhân viên, sinh viên tham gia góp ý, phản biện, hiến kế trên tinh thần xây dựng với các nhiệm vụ của Đảng bộ và của nhà trường. Đồng thời, chủ động rà sóat lại toàn bộ hoạt động của Đảng bộ để kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót để thực hiện các nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất.