Ði lên thanh niên, làm theo lời Bác

09:10, 20/10/2016

Tôi chắc rằng, trong mỗi chúng ta không ai là không biết đến câu hát đó! Câu hát đã quá nổi tiếng, trở thành lời hiệu triệu tập hợp hàng vạn thanh niên trên mọi miền đất nước sẵn sàng đặt chân đến bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần và hôm rồi được nghe kể về 60 gương mặt tuổi trẻ xuất sắc trong phong trào làm theo lời Bác của Huyện Ðoàn Bảo Lâm, câu hát ấy một lần nữa lại vang lên trong tôi thật tự nhiên về khát vọng "đào núi" và "lấp biển" của tuổi trẻ. 

Tôi chắc rằng, trong mỗi chúng ta không ai là không biết đến câu hát đó! Câu hát đã quá nổi tiếng, trở thành lời hiệu triệu tập hợp hàng vạn thanh niên trên mọi miền đất nước sẵn sàng đặt chân đến bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần và hôm rồi được nghe kể về 60 gương mặt tuổi trẻ xuất sắc trong phong trào làm theo lời Bác của Huyện Ðoàn Bảo Lâm, câu hát ấy một lần nữa lại vang lên trong tôi thật tự nhiên về khát vọng “đào núi” và “lấp biển” của tuổi trẻ. 
 
Chị Võ Thị Viết Kha, Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm cho biết: “Tùy vào tình hình thực tế của địa phương, đơn vị mà chúng tôi triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách của Bác cho phù hợp. Ví như ở khối thanh niên nông thôn, chúng tôi có phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp; ở khối thanh niên cơ quan (đơn vị), chúng tôi có phong trào 3 trách nhiệm: trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc và trách nhiệm với nhân dân; ở khối thanh niên các trường học, chúng tôi có phong trào rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp...”.
 
Theo chị Kha, phải phân nhóm như vậy là vì địa bàn huyện Bảo Lâm tương đối rộng, từ điểm đầu đến điểm cuối dài khoảng 140 cây số. Thế nên, chưa nói đến việc triển khai học tập và làm theo Bác như thế nào cho hiệu quả, chỉ việc tập hợp đông đủ thanh niên cho công tác Đoàn cũng đã gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ở bộ phận thanh niên nông thôn. Trong quan niệm của những người này, công tác Đoàn không gì hơn ngoài việc hát hò, chẳng mang lại hiệu quả gì cho đời sống nên họ rất hiếm khi tham gia. “Bởi vậy, chúng tôi phải đổi mới phương thức, bằng cách thông qua hoạt động ủy thác với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Bảo Lâm, giúp thanh niên có điều kiện tiếp cận với vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, tạo việc làm, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo; qua đó, lồng ghép nội dung học tập và làm theo Bác trong phong trào Đoàn tại địa phương” - chị Võ Thị Viết Kha nói.
 
Theo Huyện Đoàn Bảo Lâm, trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Bảo Lâm đã tổ chức thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Bảo Lâm học tập và làm theo lời Bác” đến với hơn 4.500 đoàn viên, thanh và thiếu niên. Cùng đó, trong các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần và trong các buổi sinh hoạt Đoàn định kỳ hằng tháng, các tổ chức Đoàn cơ sở triển khai các chuyên đề học tập, làm theo tấm gương đạo đức phong cách của Bác lồng ghép với việc sưu tầm, tìm hiểu những hình ảnh, những mẩu chuyện, những bài viết liên quan đến đạo đức của Bác để phổ biến rộng rãi trong đoàn viên, thanh và thiếu niên. Từ những cách làm trên, mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh và thiếu niên xây dựng và điều chỉnh hành vi, đạo đức, lối sống cho phù hợp để từng bước thấm dần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Ngoài việc tổ chức thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Bảo Lâm học tập và làm theo lời Bác”, Huyện Đoàn Bảo Lâm còn triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Thiếu nhi Bảo Lâm thi đua thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy” trong các trường học cũng như tổ chức tốt hội thi viết về “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thu hút trên 200 bài tham gia. Qua cuộc thi này, Huyện Đoàn Bảo Lâm đã phát hiện thêm những nhân tố mới, mô hình kinh tế mới tiêu biểu để tuyên dương và nhân rộng. 
 
Ngoài các hình thức tuyên truyền và vận động tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách của Bác như hội thi kể chuyện, thi viết về những mô hình tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Bảo Lâm còn tổ chức ngày hội thanh niên phát triển kinh tế, hội thi đội nhóm, tuyên truyền ca khúc cách mạng và triển khai cho các đoàn viên, thanh niên đăng ký, thực hiện các công trình, phần việc của thanh niên làm theo Bác vào đầu năm, để cuối năm dựa vào đó đánh giá, kiểm điểm, phân loại đoàn viên. Bên cạnh đó, Huyện Đoàn Bảo Lâm cũng phân công cán bộ phụ trách địa bàn bám sát cơ sở để đôn đốc, chỉ đạo việc “Học tập và làm theo lời Bác” tại địa phương. 
 
Bằng nhiều phương thức và bước đi phù hợp, cuộc vận động “Tuổi trẻ Bảo Lâm học tập và làm theo lời Bác” đã dấy lên nhiều phong trào thi đua yêu nước trong thế hệ trẻ và ngày càng xuất hiện nhiều gương thanh niên điển hình trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, như anh Lục Văn Điệp (xã B’Lá) với mô hình nuôi lợn cho nghe nhạc, anh Ninh Trường Giang (xã Lộc Đức) với mô hình VAC và còn nhiều gương thanh niên điển hình khác. Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm, chị Võ Thị Viết Kha đánh giá: Qua triển khai việc “Học tập và làm theo lời Bác” đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và hành động; về ý thức tu dưỡng, rèn luyện trong đoàn viên, thanh và thiếu niên. Đồng thời, việc “Học tập và làm theo lời Bác” đã nâng cao đạo đức cách mạng, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng trong lối sống của thanh niên. Cũng theo chị Kha, việc “Học tập và làm theo lời Bác” đã làm thay đổi đáng kể, từ nhận thức đến việc làm trong thế hệ trẻ và là một phương cách tập hợp thanh niên đoàn kết hiệu quả.
 
THÀNH ÐỒNG