Hai gương mặt trẻ mê sáng tạo

08:10, 19/10/2016

Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lâm Đồng luôn là sân chơi lành mạnh giúp các em học sinh phát huy tố chất, niềm đam mê sáng tạo. Qua mỗi cuộc thi lại xuất hiện những gương mặt trẻ đầy tiềm năng, tác giả của những sản phẩm trí tuệ. Võ Trường An và Nguyễn Công Minh (TP Bảo Lộc) là 2 gương mặt tiêu biểu trong hội thi vừa được tổ chức.

Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lâm Ðồng luôn là sân chơi lành mạnh giúp các em học sinh phát huy tố chất, niềm đam mê sáng tạo. Qua mỗi cuộc thi lại xuất hiện những gương mặt trẻ đầy tiềm năng, tác giả của những sản phẩm trí tuệ. Võ Trường An và Nguyễn Công Minh (TP Bảo Lộc) là 2 gương mặt tiêu biểu trong hội thi vừa được tổ chức.
 
Võ Trường An với “Game tuyên truyền an toàn giao thông”
 
“Làm sao để giúp giảm thiểu tai nạn giao thông và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông? Trước câu hỏi này, em đã quyết định làm một game về an toàn giao thông, vừa mang tính giải trí, vừa mang tính giáo dục. Và thêm một lý do nữa đó là Việt Nam có nhiều biển báo nhưng rất khó nhớ, nên em quyết định xây dựng thành game để dễ nhớ hơn” - Trường An, học sinh lớp 12 Anh văn, Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, TP Bảo Lộc, cũng là tác giải vừa đoạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo trẻ thanh, thiếu niên nhi đồng tỉnh năm 2016 với giải pháp “Game tuyên truyền an toàn giao thông” cho biết. 
 
Khi bắt tay vào làm, An đã gặp không ít khó khăn, trước tiên là việc tìm tài liệu, vì những trang mạng trong nước về đề tài mà An theo đuổi không nhiều. 
 
Với lợi thế là học sinh chuyên Anh, em thường xuyên lên mạng vào các trang nước ngoài để tìm tòi, học hỏi.
 
Bên cạnh đó, em còn được sự hướng dẫn nhiệt tình của cô giáo dạy Tin học, giúp em cách viết báo cáo đề tài, cũng như thêm ý tưởng để hoàn thiện đề tài.
 
“Từ lúc bắt tay vào thực hiện cho đến khi hoàn thiện giải pháp em cũng phải mất nửa năm. Trong quá trình làm, em cũng phải xóa đi làm lại nhiều lần cho đến khi thật ưng ý mới thôi. Và sau mỗi lần sai đó, em lại phát hiện ra cái mới, để rồi khi bắt tay thực hiện lại, em cảm thấy rất thú vị” - An chia sẻ thêm.
 
Với giải pháp này, ngoài giải nhất vừa đoạt được, An còn lần lượt đạt các giải: Giải nhì sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; giải nhì Tin học trẻ cấp tỉnh. 
 
“Thời gian rảnh, thay vì ngồi chơi game, tụ tập, em thích mày mò, sáng tạo hơn. Sau cuộc thi này, thời gian rảnh em vẫn dành để hoàn thiện sản phẩm. Năm nay là năm học cuối cấp rồi, em quyết định thi vào Trường Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh để tiếp tục đam mê sáng tạo, nên việc mày mò trên máy cũng giúp em nhiều trong tương lai” - cậu học trò 11 năm là học sinh giỏi này hào hứng cho biết.
 
Nguyễn Công Minh - Cậu học trò đam mê Tin học
 
Từ năm lớp 7, khi bắt đầu biết đến lập trình Pascal, Nguyễn Công Minh (học sinh lớp 10, Trường THPT Bảo Lộc) đã “bị” cuốn vào bộ môn Tin học lúc nào không hay. 
 
Thời gian rảnh sau những giờ lên lớp, Minh đều dành để mày mò, sáng tạo trên máy. Và đề tài “Vườn thông minh” vừa giúp em giành giải nhì sáng tạo trẻ thanh, thiếu niên nhi đồng do tỉnh tổ chức, trước đó, cũng đã giúp em đoạt giải nhất “Tin học trẻ” do Tỉnh Đoàn tổ chức. 
 
Nói về đề tài này, Minh ngắn gọn cho biết: “Lâm Đồng vốn là vùng đất nông nghiệp, chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết và con người. Chính vì vậy, em đã thiết kế một hệ thống có thể chăm sóc cây trồng tự động, có thể điều chỉnh được ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm. Đặc biệt, hệ thống này có thể điều khiển được từ xa thông qua mạng Internet”.
 
Cũng giống như An, khi bắt tay vào thực hiện đề tài, Minh cũng gặp khó khăn khi tài liệu trên mạng bằng tiếng Việt không nhiều, em phải mày mò vào các trang mạng quốc tế để tìm đọc thêm tư liệu, tìm tòi và tổng hợp từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau. “Trong quá trình làm, nói thật là đã có lúc em muốn bỏ cuộc vì lập trình chạy không như ý mình. Nhưng rồi khi ngồi nghiên cứu lại, xem xét từng phần, phát hiện ra sai sót ở đâu, tiến hành sửa rồi lại tiếp tục hoàn thiện”.
 
Minh cho biết, từ nhỏ đến giờ, vì không đi học thêm nên ngoài giờ học trên lớp, em có rất nhiều thời gian và đã dành phần lớn cho những lập trình trên máy tính.
 
Ngoài các giải vừa đạt được, cậu học trò 9 năm liền là học sinh giỏi này còn sở hữu rất nhiều giải thưởng khác như: Đoạt giải nhất cấp trường và cấp tỉnh cuộc thi Chinh phục vũ môn là lọt vào Top 11 học sinh xuất sắc cuộc thi này do Trung ương Đoàn tổ chức; đoạt giải nhất bảng dành cho THCS và giải nhất bảng lập trình phần cứng (cuộc thi Tin học trẻ); học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tin học, giải nhì giải toán trên mạng.
 
“Ước mơ sau này của em là trở thành một lập trình viên, đậu vào Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, nên ngay từ bây giờ, em tập trung ôn luyện những môn thi phù hợp, nhất là môn Tin học”- Minh nói thêm.                     
 
Võ Lan