Cựu chiến binh tỏa sáng giữa đời thường

04:10, 05/10/2022
Là một người lính tham gia quân ngũ, sau khi về với đời thường, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Tấn Chơi ở xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà luôn nỗ lực, cố gắng, gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, phát triển kinh tế gia đình và đóng góp xây dựng quê hương. Đặc biệt, ông đã thành lập mô hình kinh tế tập thể để vận động, tập hợp hội viên CCB trên địa bàn giúp nhau làm kinh tế giỏi, vươn lên trong cuộc sống.
 
Cựu chiến binh Nguyễn Tấn Chơi (bìa phải) đang trao đổi kỹ thuật sản xuất hạt mắc ca chất lượng cao với hội viên trên địa bàn
Cựu chiến binh Nguyễn Tấn Chơi (bìa phải) đang trao đổi kỹ thuật sản xuất hạt mắc ca chất lượng cao với hội viên trên địa bàn
 
Sinh năm 1964, tại thị trấn Dran, huyện Đơn Dương, năm 1982, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Nguyễn Tấn Chơi đã xung phong lên đường nhập ngũ, đóng quân ở các địa bàn rừng núi của tỉnh Lâm Đồng và được điều động sang chiến đấu giúp nước bạn Campuchia. Đến năm 1985, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Nguyễn Tấn Chơi đã trở về địa phương và đến lập nghiệp trên quê hương Phú Sơn, Lâm Hà. Trở về với đời thường, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, CCB Nguyễn Tấn Chơi đã tiên phong, gương mẫu, tham gia công tác xã hội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng quê hương. 
 
Sau một thời gian tham gia hoạt động, CCB Nguyễn Tấn Chơi đã được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội CCB xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà. Trên cương vị mới, ông lại càng hăng hái, nhiệt tình, gương mẫu hơn để cống hiến đóng góp cho xã hội nói chung và phong trào hoạt động của CCB địa phương nói riêng.
 
Phú Sơn là một địa phương thuần nông, đa số hội viên CCB trên địa bàn đều gắn bó với ruộng vườn, nương rẫy để sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, Chủ tịch Hội CCB xã Phú Sơn Nguyễn Tấn Chơi luôn trăn trở làm sao để hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình. 
 
Sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, năm 2012, CCB Nguyễn Tấn Chơi đã vận động thành lập mô hình kinh tế tập thể, đó là Hợp tác xã (HTX) Thương mại, dịch vụ LaBa Phú Sơn do Hội CCB xã quản lý, điều hành với số vốn điều lệ là 1,5 tỷ đồng. Khi mới thành lập chỉ 12 thành viên, đến nay, HTX có gần 60 thành viên, trong đó đa số là hội viên Hội CCB do chính Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nguyễn Tấn Chơi làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. HTX của những hội viên CCB nơi đây đang hoạt động hiệu quả với ngành nghề kinh doanh chính là thương mại, dịch vụ, kinh doanh phân bón, vật tư nông nghiệp, thu mua chế biến, xuất khẩu và cung cấp cho thị trường trong nước các mặt hàng nông sản đặc trưng tại địa phương. Để mở rộng quy mô hoạt động, thời gian qua, HTX Thương mại, dịch vụ LaBa Phú Sơn đã thành lập thêm các tổ hợp tác (THT) gồm: nuôi bò; sản xuất rau, quả; chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng dâu nuôi tằm và trồng chuối Laba.
 
Trong quá trình hoạt động, HTX Thương mại, dịch vụ LaBa Phú Sơn đã không ngừng tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện cho các gia đình hội viên cựu chiến binh và người dân địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích. Cùng với đó, HTX của những người từng khoác áo lính nơi đây cũng thường xuyên phối hợp, tổ chức các lớp tập huấn để chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho các thành viên và hộ dân địa phương áp dụng thành công vào sản xuất nông nghiệp.
 
Không chỉ tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện để CCB giúp nhau làm kinh tế giỏi mà CCB Nguyễn Tấn Chơi cũng luôn nhiệt tình, tiên phong gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước và công tác từ thiện xã hội tại địa phương. Thời gian qua, ông đã tuyên truyền, vận động để gia đình hội viên CCB và người dân trên địa bàn chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Tiêu biểu như ông đã vận động hỗ trợ được hơn 300 triệu đồng đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn mới tại địa phương. Bản thân gia đình ông cũng đã hỗ trợ trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng.
 
Ông Nguyễn Ngọc Phi - Chủ tịch Hội CCB huyện Lâm Hà cho biết, ông Nguyễn Tấn Chơi là một gương CCB tiêu biểu tại địa phương. Trong hoạt động của mình, cựu chiến binh Nguyễn Tấn Chơi luôn tiên phong gương mẫu, đẩy mạnh phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế giỏi, xây dựng, phát triển quê hương. 
 
DUY DANH