Cát Tiên: Nỗ lực thu hút hội viên phụ nữ tham gia hoạt động Hội

05:10, 04/10/2022
Việc thu hút hội viên và nâng cao chất lượng tổ chức Hội là nhân tố quyết định của phong trào phụ nữ. Chính vì vậy, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cát Tiên đã thực hiện nhiều cách làm, nhằm tập hợp hội viên phụ nữ; trong đó, giải pháp quan trọng là xây dựng và triển khai có hiệu quả các câu lạc bộ và mô hình, tổ, nhóm hoạt động hiệu quả.
 
Đông đảo hội viên phụ nữ xã Đồng Nai Thượng tham gia chương trình tọa đàm nâng cao vai trò của phụ nữ dân tộc thiểu số trong gia đình và xã hội
Đông đảo hội viên phụ nữ xã Đồng Nai Thượng tham gia chương trình tọa đàm nâng cao vai trò của phụ nữ dân tộc thiểu số trong gia đình và xã hội
 
Thực hiện khâu đột phá “Tập trung xây dựng cơ sở Hội vững mạnh”, Hội LHPN huyện Cát Tiên đã chỉ đạo các cơ sở hội tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút các tầng lớp phụ nữ tham gia hoạt động phong trào Hội, phát triển hội viên.
 
Chị Trần Thị Ngọc Lài - Chủ tịch Hội LHPN huyện Cát Tiên cho biết: Hiện nay, tổng số hội viên phụ nữ toàn huyện là 5.968/7.691 tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có mặt tại địa phương, đạt tỷ lệ tập hợp hội viên 77,6%. Trong thời gian qua, Hội LHPN huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và tăng cường phối hợp với các ngành tổ chức các buổi truyền thông, tuyên truyền tại huyện, xã, thị trấn đến các chi hội, các thôn, buôn đồng bào DTTS... Các nội dung tuyên truyền liên quan thiết thực đến phụ nữ và trẻ em như: Phòng, chống bạo lực gia đình, tín dụng đen, an toàn giao thông; phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống đuối nước, giáo dục giới tính trẻ vị thành niên. Các chương trình tuyên truyền được lồng ghép với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, qua đó tạo sân chơi bổ ích, thoải mái, vui tươi, thu hút đông đảo đối tượng phụ nữ tham gia. 
 
Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện cũng đã quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ; kịp thời phản ánh đến cấp có thẩm quyền để giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên. Thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217, giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên các vấn đề có liên quan đến phụ nữ và trẻ em; góp ý xây dựng, phản biện các nghị quyết của huyện ủy, kế hoạch của UBND huyện có liên quan đến bình đẳng giới, quyền và lợi ích chính đáng của hội viên, phụ nữ. Tiến hành khảo sát phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có mặt tại địa phương, tập trung các giải pháp phát triển hội viên, duy trì hoạt động có hiệu quả các mô hình tập hợp hội viên như: Mô hình chi hội kiểu mẫu thực hiện Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch; tổ phụ nữ chung tay phòng, chống rác thải nhựa; Chi hội phụ nữ phòng, chống xâm hại trẻ em; Mô hình Bếp sạch; các mô hình tổ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế... Đặc biệt là xây dựng các mô hình tập hợp phụ nữ đặc thù ở địa phương, phụ nữ dân tộc, tôn giáo như Mô hình: Câu lạc bộ liên thế hệ nhằm phát huy vai trò của phụ nữ là người cao tuổi trong tham gia phong trào Hội Phụ nữ tại địa phương; Mô hình Tổ phụ nữ Tin lành tham gia hoạt động Hội... 
 
Các cấp Hội LHPN cũng tập trung chăm lo, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Trong đó, thực hiện Đề án 939 về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở hội khảo sát các ý tưởng khởi nghiệp của hội viên phụ nữ; hỗ trợ hội viên phụ nữ tham gia các hội thi khởi nghiệp và hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp. Riêng trong năm 2022, đã hỗ trợ 2 hội viên tham gia Hội thi Phụ nữ khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh tổ chức đoạt 1 giải Nhì và 1 giải Ba; phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ hiện thực hóa 1 ý tưởng khởi nghiệp của hội viên phụ nữ xã Gia Viễn về trồng bèo tạo nguồn nguyên liệu tại chỗ; phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia các lớp học nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật; kết nối tổ chức truyền nghề đan bèo và giỏ nhựa cho 50 chị em hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số tại xã Đồng Nai Thượng, giúp chị em có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. 
 
Ngoài ra, Hội LHPN cũng đã chỉ đạo các cơ sở hội tiến hành khảo sát hội viên nghèo, nữ chủ hộ nghèo, cận nghèo năm 2022; phân loại hội viên nghèo theo từng tiêu chí có địa chỉ cụ thể để xây dựng kế hoạch phân công giúp đỡ hiệu quả. Xây dựng và triển khai Mô hình Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số giảm nghèo năm 2022 tại xã Phước Cát 2 từ nguồn hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo huyện với số tiền 10 triệu đồng; thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp hội từ huyện đến cơ sở nhận đỡ đầu 18 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn với các hoạt động đỡ đầu, hỗ trợ cụ thể, thiết thực. Thực hiện tốt nhiệm vụ ủy thác cho vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ đến ngày 31/8/2022 là 120.412 triệu đồng/2.201 hộ vay, qua đó đã tạo nguồn vốn cho hộ vay sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
 
"Trong thời gian tới, để tiếp tục thu hút tập hợp hội viên, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, Hội LHPN huyện Cát Tiên sẽ chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, hướng tới đa dạng các đối tượng phụ nữ. Đồng thời, tiếp tục cải tiến nội dung, hình thức sinh hoạt hội viên, tăng cường sinh hoạt chuyên đề phù hợp với lứa tuổi, ngành nghề, đặc thù của hội viên; tập trung làm tốt các hoạt động hỗ trợ, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên phụ nữ; kịp thời biểu dương khen thưởng các đơn vị làm tốt; tổ chức giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm giữa các đơn vị, giữa các mô hình”- chị Lài cho biết thêm.
 
HOÀNG SA