Vỡ òa hạnh phúc giữa khu cách ly

08:07, 19/07/2021

(LĐ online) - Nhiều "thiên thần nhỏ" đã được chào đời an toàn trong khu cách ly y tế, trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt...

(LĐ online) - Nhiều “thiên thần nhỏ” đã được chào đời an toàn trong khu cách ly y tế, trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Ở giữa tâm dịch Đạ Tẻh, tiếng khóc chào đời của những em bé sơ sinh đã tiếp thêm niềm hy vọng và niềm tin vào ngày chiến thắng đại dịch Covid-19.
 
Đại diện đội ngũ y bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh trao quà chúc mừng của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho sản phụ L.T.K.D
Đại diện đội ngũ y bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh trao quà chúc mừng của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho sản phụ L.T.K.D
 
4 giờ sáng ngày 19/7, Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh tiếp nhận được thông tin chuẩn bị sẵn phương án đỡ sanh cho sản phụ L.T.K.D, thai 37 tuần tuổi. Chị D. về từ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh - là vùng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nên đang được thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở lưu trú có thu phí trên địa bàn huyện Đạ Tẻh. 
 
Ngay lập tức, Khoa Phụ sản - Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh đã tiến hành sàng lọc, phân luồng sản phụ ngay tại cổng Trung tâm Y tế, sau đó đưa vào khu điều trị cách ly Covid-19 của Khoa Phụ sản để các bác sĩ thăm khám. Đồng thời, các thành viên trong ê-kíp trực đã nhanh chóng thiết lập ngay phòng sanh dã chiến, đỡ sanh cho sản phụ theo phương châm 4 tại chỗ. 
 
Sau gần 1 giờ đồng đồ, ê kíp đã đón bé trai sơ sinh nặng 3 kg chào đời. Tiếng khóc của em bé sơ sinh hòa trong niềm vui và hạnh phúc của tất cả mọi người có mặt tại đó. Bác sĩ Châu Ngọc Lan Phương, Phụ trách Khoa Phụ sản - Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh cho biết: Mặc dù, thời gian sản phụ được chuyển đến lúc gần rạng sáng, nhưng đội ngũ y bác sĩ trực tại viện đã nhanh chóng có mặt và xử lý ca đỡ sanh rất suôn sẻ. “Đây sẽ là một kỷ niệm trong nghề vô cùng đáng nhớ của cả ê kíp. Bởi, trong khu cách ly đặc biệt - tuyến đầu điều trị cách ly Covid-19 của Khoa Phụ sản, có một thiên thần nhỏ vẫn mạnh mẽ ra đời giữa những ngày dịch bệnh căng thẳng, trong niềm vui sướng tột cùng của gia đình sản phụ và đội ngũ y tế” - bác sĩ Lan Phương chia sẻ. 
 
Ngay trong ngày 19/7, lãnh đạo huyện Đạ Tẻh đã đến thăm hỏi và trao tặng những phần quà của địa phương, cũng như gởi lời chúc mừng của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đến gia đình sản phụ. Đón nhận những món quà trên tay, bà Nguyễn Thị Lan, mẹ của sản phụ vô cùng xúc động trước sự quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, chính quyền địa phương huyện Đạ Tẻh. 
 
Bà Lan chia sẻ, kể từ khi gia đình bà đưa sản phụ về địa phương đã được các cấp, ngành chức năng huyện Đạ Tẻh tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở lưu trú trên địa bàn. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, phải nhập sanh trong các khu cách ly y tế, gia đình bộn bề những nỗi lo lắng. “Thật may vì nhờ được đội ngũ các y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh hết lòng, tận tụy giúp đỡ mà con gái tôi vượt cạn an toàn, cháu trai của tôi chào đời khỏe mạnh. Cháu vừa ra đời lại được lãnh đạo các cấp quan tâm đến thăm, trao quà khiến gia đình hết sức trân trọng và biết ơn” - bà Lan nở nụ cười hạnh phúc khi nhìn đứa cháu nhỏ còn chưa đến một ngày tuổi.
 
Bé trai ra đời sáng 19/7 là em bé thứ 10 mà Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh đã đỡ sanh thành công tính từ ngày 1/7 đến nay, theo phương châm 4 tại chỗ trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Ông Phạm Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh cho biết: Thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ, Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh đã chuẩn bị trước kịch bản ứng phó với những tình huống có thể xảy ra trong thời gian dịch bệnh. Từ đó, tiến hành rà soát, bổ sung thêm thuốc men, nguồn vật tư, thiết bị y tế phục vụ điều trị người bệnh theo các tình huống dịch bệnh Covid-19; sẵn sàng thu dung điều trị cho trường hợp bệnh nhân F1, F2 tại địa phương.
 
Trước đó, vào hôm qua, đại diện lãnh đạo huyện Đạ Tẻh cũng đã đến thăm hỏi, chúc mừng và tặng quà cho sản phụ Ka Men (Thôn 8, xã Mỹ Đức). Chuyển dạ trong những ngày toàn xã Mỹ Đức đang thực hiện phong tỏa theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, chị Ka Men nhanh chóng được đưa lên Trạm Y tế xã, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Ca sinh thường diễn ra suôn sẻ, an toàn dưới sự trợ giúp của cán bộ Trạm Y tế xã Mỹ Đức và Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh. Đến nay, sức khỏe mẹ con chị Ka Men đều ổn định.
 
Chúng tôi gọi những em bé chào đời giữa tâm dịch là những chiến binh tí hon, bởi giữa lúc căng thẳng vì dịch Covid-19 hoành hành, tiếng khóc của trẻ thơ trong không gian tĩnh lặng, yên ắng trong những ngày phong tỏa đã đánh thức về sự lạc quan, không chỉ của người nhà sản phụ, mà còn của những chiến sĩ áo trắng và người dân huyện Đạ Tẻh. Tin rằng, với sức mạnh từ sự chung sức, chung lòng, toàn dân sẽ chiến thắng đại dịch.
 
HOÀNG SA