''Lá chắn'' khóa nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ bên ngoài

05:07, 19/07/2021

Từ ngày 29/5, Chốt kiểm soát phòng, chống dịch số 1 (đóng tại đèo Chuối, thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai) thành lập và được giao nhiệm vụ triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19...

Từ ngày 29/5, Chốt kiểm soát phòng, chống dịch số 1 (đóng tại đèo Chuối, thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai) thành lập và được giao nhiệm vụ triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó, xây dựng Chốt số 1 trở thành “lá chắn” vững chắc thực hiện có hiệu quả công tác chống dịch ở cửa ngõ phía Nam của tỉnh, với quyết tâm “Khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài vào tỉnh Lâm Đồng”.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp kiểm tra, chỉ đạo công tác kiểm soát phòng, chống dịch tại Chốt số 1 đèo Chuối
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp kiểm tra, chỉ đạo công tác kiểm soát phòng, chống dịch tại Chốt số 1 đèo Chuối
 
Nhiệm vụ nặng nề, nhưng cao cả
 
Dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường với tâm dịch là TP Hồ Chí Minh. Để khống chế, dập dịch, từ 0 giờ ngày 9/7, cả TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Quốc lộ 20 là tuyến đường “huyết mạch” nối Lâm Đồng với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ có vị trí chiến lực đặc biệt quan trọng trong giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội giữa các địa phương. Vì thế, Lâm Đồng đang đứng trước nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhiễm và bùng phát nên cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở. Cùng với đó là sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”; “Lấy phòng, chống dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài và khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong”.
 
Có mặt tại Chốt số 1 cho thấy lực lượng chức năng ở đây đã kịp thời phát hiện 3 ca nhiễm COVID-19 thông qua việc test nhanh tại chốt. Từ đó, cấp độ kiểm soát, phòng, chống dịch được nâng tầm, với quyết tâm “Khóa chặt nguồn lây từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh”. Theo đó, Chốt số 1 được tăng cường thêm nhiều lực lượng như công an, y tế, quân đội, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, dân quân và thanh niên tình nguyện cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Vẫn như ngày đầu thành lập đến nay, Chốt số 1 hoạt động 24/24 giờ chia làm 3 ca. Cũng từ đây, quân số tại chốt tăng từ 40 lên 60 người/ca. Số lượng tăng, kéo theo đó là trách nghiệm, nghĩa vụ của từng cá nhân và cả tập thể thực hiện công tác kiểm soát, phòng dịch tại Chốt số 1 cũng tăng lên theo cấp số nhân.
 
Trung tá Nguyễn Mạnh Cường - quản lý chung Chốt số 1, cho hay: “Để khóa chặt nguy cơ từ bên ngoài không để dịch bệnh xâm nhiễm vào địa phương là nhiệm vụ xuyên suốt và rất nặng nề của chúng tôi. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm đến mức thấp nhất cho lực lượng làm nhiệm vụ, chốt đã đưa vào sử 3 hệ thống bàn khai báo y tế có gắn kính mica tại 3 làn xe để hạn chế tiếp xúc gần. Lúc mới phát hiện ca nhiễm đầu tiên tại chốt vào ngày 9/7, khiến nhiều anh em lo lắng và công việc có sự xáo trộn. Nhưng giờ đây mọi thứ đã được khắc phục và các lực lượng đang thể hiện quyết tâm và ý chí rất cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khó khăn, vất vả, nguy hiểm là thế, nhưng tất cả chúng tôi đều cảm thấy tự hào khi được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và Nhân dân tin tưởng giao phó trách nhiệm. Vì thế, mỗi người luôn tự ý thức nêu cao trách nhiệm, với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
 
Chốt số 1 đã lắp đặt bàn khai báo y tế có kính chắn giọt bắn, đảm bảo an toàn cho các lực lượng làm nhiệm vụ khi tiếp xúc với người dân
Chốt số 1 đã lắp đặt bàn khai báo y tế có kính chắn giọt bắn, đảm bảo an toàn cho các lực lượng làm nhiệm vụ khi tiếp xúc với người dân
 
Cần sự thấu hiểu và sẻ chia
 
Mỗi làn xe qua Chốt số 1 đều được các lực lượng kiểm tra thân nhiệt, giấy tờ tùy thân, phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2, số người lưu thông trên các phương tiện, giấy giới thiệu thông hành (đối với những trường hợp bắt buộc đến từ các vùng dịch đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ), lịch trình di chuyển và thống kê số lượng phương tiện, người dân qua chốt vào Lâm Đồng. Lớp kiểm soát cuối cùng tại Chốt số 1 do lực lượng y tế phụ trách, với sự hỗ trợ đắc lực của thanh niên tình nguyện và Cảnh sát giao thông. Tại đây, lực lượng y tế có nhiệm vụ hướng dẫn người dân khai báo y tế, thẩm định tờ khai y tế, giải thích các quy định, biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh Lâm Đồng đối với mỗi người dân. Sau khi ràng lọc, những trường hợp được phép qua Chốt vào Lâm Đồng phải đảm bảo đủ các điều kiện cho phép theo quy định. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất là đảm bảo “sạch” dịch tễ và có phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn thời hạn cho phép. 
 
Riêng đối với xe tải chở hàng hóa, đều được lưu thông qua Chốt khi đảm bảo đủ các điều kiện cho phép. Trong đó, điều kiện quan trọng nhất là thời hạn phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, tờ khai lịch trình và nhật ký tiếp xúc. Những trường hợp giấy xét nghiệm COVID-19 không còn thời hạn, bắt buộc các tài xế và phụ xe vận chuyển hàng hóa phải tiến hành xét nghiệm nhanh COVID-19 ngay tại Chốt.
 
Ông Đào Thiều Quang Dương - Thanh tra viên Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng, cho biết: “Làn xe tải có 5 lớp kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19. Lực lượng Thanh tra chúng tôi được giao nhiệm vụ kiểm tra các điều kiện của tài xế và phụ xe tải vận chuyển hàng hóa ở lớp kiểm soát đầu tiên. Tại đây, chúng tôi tiến hành kiểm tra phiếu xét nghiệm của tài xế và phụ xe tải cùng các giấy tờ liên quan khác; đồng thời, tiến hành thống kê lượng xe tải, container… vận chuyển hàng hóa qua Chốt. Tại đây, có nhiều ngày thì anh em đội nắng, còn đêm tối thì tất cả đều phải thường trực dầm mưa làm nhiệm vụ. Nhưng tất cả chúng tôi luôn sẵn sàng và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
 
Còn theo Trung tá Phạm Văn Chi - Trưởng Chốt số 1, tại đây các lực lượng đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng trong từng khâu. Tuy nhiên, tất cả các khâu là một tập thể thống nhất luôn có sự hỗ trợ nhau trong mọi điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Riêng đối với lực lượng Cảnh sát Giao thông và Công an huyện Đạ Huoai được giao nhiệm vụ kiểm soát, phân luông giao thông; đồng thời, kiểm tra số người trên tất cả các phương tiện vào chốt để tránh trường hợp gian dối, vượt Chốt trốn tránh trách nhiệm phòng, chống dịch. 
 
Chị Nguyễn Thị Lan Hương - Cán bộ y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện Đạ Huoai làm nhiệm vụ tại Chốt số 1, chia sẻ: “Từ lúc chốt mới thành lập tôi đã có mặt làm nhiệm vụ phòng, chống dịch theo ca 8 tiếng/ngày. Làm nhiệm vụ tại chốt, tôi và các cộng sự luôn thấm thía sự vất vả, nguy hiểm để từ đó cùng nhau bảo vệ bản thân và tất cả mọi người. Đối với công việc chuyên môn, dù khó khăn đến đâu anh em chúng tôi cũng cố gắng khắc phục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Áp lực lớn nhất mà chúng tôi đang đối diện đó chính là ý thức của người dân khi qua Chốt. Trong quá trình làm nhiệm vụ, bản thân tôi và mọi người có những lúc bị người dân la mắng, trách móc, thậm chí bị hù dọa vì không được phép qua chốt. Lý do đơn giản là chúng tôi buộc họ chấp hành nghiêm các yêu cầu, quy định, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đã được đề ra. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là được người dân thấu hiểu và chia sẻ và chấp hành tốt các quy định phòng, chống dich COVID-19 vì sức khỏe cộng đồng, sự an toàn của Nhân dân Lâm Đồng. Từ đó chung sức, chung lòng và đồng tâm hiệp lực để cùng cả nước sớm khống chế, đẩy lùi và chiến thắng đại dịch COVID-19”.
 
Còn theo tình nguyên viên Huỳnh Ngọc Thùy Dương (ngụ tại TP Đà Lạt), từ ngày chốt thành lập, chị đã tình nguyện rời xa gia đình để đóng góp chút công sức cùng các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Sự vất vả, khó khăn, nguy hiểm Thùy Dương đã nếm trải và đều cố gắng vượt qua. Giờ đây, Thùy Dương và tất cả mọi thành viên tại chốt số 1 là một gia đình cùng chung tay quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ để mang lại sự bình yên cho Nhân dân Lâm Đồng. Dương cùng tất cả các lực lượng làm nhiệm vụ tai đây luôn mong muốn nhận được sự thấu hiểu, sẻ chia của người dân để cùng hợp tác thực hiện tốt nhiệm vụ sớm khống chế, đẩy lùi đại dịch Covid - 19 vì sức khỏe của mỗi người dân và cả cộng đồng.
 
KHÁNH PHÚC