Một gia đình văn hóa tiêu biểu

04:07, 07/07/2021

Với người dân Tổ dân phố 15, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, ông La Văn Bảo, Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng Nhân dân Liên Nghĩa, là người luôn hết lòng vì công việc chung của tổ dân phố...

Với người dân Tổ dân phố 15, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, ông La Văn Bảo, Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng Nhân dân Liên Nghĩa, là người luôn hết lòng vì công việc chung của tổ dân phố. Bản thân ông Bảo cũng luôn tích cực vận động các thành viên trong gia đình xây dựng, giữ vững và phát huy danh hiệu “Gia đình văn hóa”.
 
Gia đình ông La Văn Bảo
Gia đình ông La Văn Bảo
 
Vừa đặt chân đến số nhà 773 thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, chúng tôi đã cảm thấy không khí ấm cúng, hạnh phúc hiện rõ trên khuôn mặt từng thành viên trong gia đình ông Bảo. Rót chén nước trà mời khách, bà Đàm Thị Hải, vợ ông La Văn Bảo, vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi hiện có 3 thế hệ đang sinh sống trong một mái nhà. Mỗi thành viên trong gia đình đều ý thức được trách nhiệm của mình, đoàn kết, chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhiều năm qua, thật vinh dự khi gia đình tôi trở thành một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu, đây là động lực để gia đình chúng tôi tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, tiếp tục góp sức xây dựng quê hương tươi đẹp”.
 
Ông Bảo, bà Hải có 4 người con, tất cả đều đã lập gia đình, thành đạt. Hai người con gái học xong đại học, lấy chồng rồi lập nghiệp tận Sài Gòn, chỉ có 2 người con trai là sống gần bố mẹ và hiện, ông sống cùng gia đình người con trai cả. Ông Bảo cho biết: “Trong gia đình, vợ chồng chúng tôi luôn đồng cảm, thương yêu nhau và tôn trọng nhau trong cuộc sống. Lúc các con còn nhỏ, cùng có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các con về nhân cách sống, học tập chăm ngoan, biết vâng lời ông bà, cha mẹ. Còn bây giờ, khi đã có cháu nội, cháu ngoại thì ông bà, bố mẹ phải luôn nêu gương để các cháu noi theo, dạy các cháu biết kính trên nhường dưới, yêu thương, chia sẻ lẫn nhau. Và dù công việc có bận rộn ra sao thì cả gia đình cũng dành thời gian quây quần bên bữa cơm tối. Những lúc đó, ba, mẹ, con cái sẽ cùng nhau sẻ chia những buồn vui, các cháu lại líu lo kể chuyện trường, chuyện lớp...”.
 
Gia đình ông Bảo không chỉ là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền mà từ năm 2000, ông Bảo còn được bà con nhân dân Tổ dân phố 15 tín nhiệm bầu là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, ông Bảo cũng vinh dự được bầu là đại biểu HĐND thị trấn 4 nhiệm kỳ nay và cũng vừa mới đây ông lại “thêm” vai trò mới, đó là đại biểu HĐND huyện Đức Trọng nhiệm kỳ 2021 - 2026. Với vai trò của mình, vào những buổi họp hay sinh hoạt tổ, ông luôn cùng đội ngũ cán bộ của tổ tranh thủ tuyên truyền, vận động Nhân dân gìn giữ những giá trị tốt đẹp trong mối quan hệ truyền thống của gia đình, dòng họ, tạo động lực lan tỏa để nhiều người dân hưởng ứng và làm theo, cũng như tuyên truyền cho người dân hiểu các chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông cũng là người đứng ra vận động hoặc giảng hòa những trường hợp xích mích của bà con. Như vụ tranh chấp đất đai của 2 gia đình trong tổ, dẫn tới xô xát, ông Bảo cùng với cán bộ của tổ, nhiều lần lui tới gặp riêng 2 gia đình, tìm cách hóa giải hiềm khích; hay như một người dân trong tổ không cho đường điện đi qua nhà, ông cũng phải nhiều lần tìm cách giải thích cho bà con hiểu quyền lợi, nghĩa vụ của mình và vui vẻ thực hiện... 
 
Trong quá trình thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, ông Bảo cũng thường xuyên cùng với tổ dân phố, Ban Công tác Mặt trận Tổ 15 vận động người dân hưởng ứng. Ngoài ra, ông còn vận động người dân trong cộng đồng người dân tộc trên địa bàn thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xây dựng tổ dân phố xanh - sạch - đẹp, hạn chế thấp nhất các hủ tục trong vùng đồng bào dân tộc; đoàn kết, giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh và trong cuộc sống.
 
Trong vai trò là Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng Nhân dân Liên Nghĩa, từ năm 1997 đến nay, ông luôn gắn mình với những việc làm từ thiện. Đó là thường xuyên hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ hộ nghèo khó khăn trong các ngày tết của dân tộc, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống... Trung bình mỗi năm, Quỹ tín dụng Nhân dân Liên Nghĩa trích từ quỹ phúc lợi của cơ quan và đóng góp của công nhân viên chức, người lao động cơ quan khoảng 800 triệu đồng để làm từ thiện. Bản thân ông bà cũng thường xuyên trao học bổng cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các trường học trên địa bàn.
 
Ngoài ra, ông Bảo còn đảm nhận một số vai trò khác như: Tham gia Ban Thường vụ Liên minh Hợp tác xã , Ủy viên MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng, thị trấn Liên Nghĩa; tham gia Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ huyện Đức Trọng, thị trấn Liên Nghĩa, Ban Chấp hành Hội Khuyến học thị trấn Liên Nghĩa... Dù ở vai trò nào, ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được tin trao. Và ở bất cứ lĩnh vực nào đảm nhận, ông cũng đều vinh dự được nhận kỷ niệm chương, đó là kỷ niệm chương của các ngành Ngân hàng, Tư pháp, Khuyến học, Ủy ban Dân tộc, Liên minh Hợp tác xã, Trung ương MTTQ Việt Nam và nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Với ông Bảo, đó vừa là niềm vui, niềm tự hào, nhưng cũng là trách nhiệm. “Và để có thời gian cho những công việc đó, tôi may mắn đã có một hậu phương vững chắc, đó là gia đình, là một người vợ luôn hết lòng vì chồng con, luôn chu toàn, quán xuyến mọi chuyện để chồng yên tâm công tác” - ông Bảo hạnh phúc chia sẻ.
 
NHẬT MINH