Lâm Đồng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch

07:07, 09/07/2021

(LĐ online) - Ngày 9/7, UBND tỉnh ban hành văn bản hỏa tốc gởi các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong các cơ quan, đơn vị.

(LĐ online) - Ngày 9/7, UBND tỉnh ban hành văn bản hỏa tốc gởi các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong các cơ quan, đơn vị.
 
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Agribank Chi nhánh Lâm Đồng (Trần Phú, TP Đà Lạt)
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Agribank Chi nhánh Lâm Đồng (Trần Phú, TP Đà Lạt)
 
Cho phép 50% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà
 
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn toàn quốc và trên địa bàn tỉnh; đến ngày 9/7, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 10 trường hợp dương tính với Covid-19 tại các huyện: Đạ Tẻh, Đơn Dương, Đức Trọng và đang truy vết tại thành phố Đà Lạt.
 
Để nhanh chóng khống chế, không để phát sinh ổ dịch mới trên địa bàn toàn tỉnh; đặc biệt, trong các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố và cơ quan, đơn vị liên tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh trước đây, khẩn trương thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch. 
 
Tích cực đổi mới, cải tiến phương pháp làm việc nhằm thích ứng với bối cảnh phòng, chống dịch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành, học tập, thực hiện thủ tục hành chính; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng. 
 
Điều chỉnh phương pháp làm việc thích ứng trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trước mắt, đồng ý cho làm việc tại nhà đối với những việc chưa cấp bách, chưa cần thiết; hạn chế tối đa làm việc tại cơ quan; các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương (trừ cơ quan công an, quân đội, ngành y tế và lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19), rà soát, phân công, bố trí tối đa 50% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị mình làm việc tại nhà nhưng vẫn đảm bảo giải quyết kịp thời theo yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và không ảnh hưởng đến mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ của cơ quan đơn vị cho đến khi có thông báo mới. 
 
Lưu ý những trường hợp làm việc tại nhà thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch Covid-19 như các trường hợp F2, không đi ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết; thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thời gian làm việc tại nhà. Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định không ra khỏi tỉnh trong thời gian này; đồng thời, không đi công tác cơ sở (trừ nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 hoặc các nhiệm vụ cấp bách).
 
Thủ trưởng, giám đốc các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cách ly và làm việc tại nhà đối với những trường hợp F2 (theo quyết định của cấp có thẩm quyền); nhất là, những người có người thân làm việc tại Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên địa bàn huyện Đơn Dương, Đức Trọng và thành phố Đà Lạt liên quan đến các ca F0 đã công bố.
 
Đối với hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh chỉ bố trí bộ phận cần thiết làm việc tại Ngân hàng; khuyến khích khách hàng thực hiện giao dịch từ xa, sử dụng công nghệ thông tin, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp. 
 
Riêng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Lâm Đồng (21B Đường Trần Phú, Phường 3, thành phố Đà Lạt), Phòng giao dịch Agribank khu Hoà Bình, Phường 1, thành phố Đà Lạt thực hiện phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19 cho đến khi có thông báo mới của cấp có thẩm quyền.
 
Đối với toàn bộ hệ thống ngân hàng, quỹ tín dụng, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh chủ động phòng chống và nâng mức cảnh báo phòng chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất; giảm số lượng khách đến giao dịch trực tiếp tại một thời điểm không quá 30% so với ngày thường; yêu cầu thực hiện nghiêm 5K trong phòng chống dịch; đặc biệt, bắt buộc đeo khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách tối thiểu 1 m giữa người và người trong quá trình hoạt động.
 
Khách đến bộ phận “một cửa” phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 
 
Đối với hành khách từ vùng không thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đến tỉnh Lâm Đồng bằng đường hàng không phải có giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực theo quy định; đồng thời, phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Cảng hàng không và chỉ được vào tỉnh khi có kết quả xét nghiệm âm tính.
 
Sở Y tế chỉ đạo đơn vị chức năng tiến hành phun thuốc khử khuẩn tại Trung tâm Hành chính tỉnh và một số cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể cấp tỉnh trên địa bàn thành phố Đà Lạt; hướng dẫn cơ quan y tế cấp huyện thực hiện phun phun thuốc khử khuẩn tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cấp huyện (thực hiện trong ngày 10-11/7. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hành khách tại Cảng hàng không Liên Khương.
 
Sở Công Thương, Cục Quản lý Thị trường tỉnh và UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chủ động liên hệ với các nhà cung cấp, tổng đại lý, đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hóa, không để xảy ra tình trạng khan hiếm; nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho Nhân dân với chất lượng, giá cả phù hợp; thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, tiếp tục kiểm tra các cơ sở bán lẻ, không để xảy ra tình trạng ghim hàng, tăng giá, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
 
Giao Ban Quản lý Trung tâm Hành chính tỉnh in bảng xe “Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh” (đóng dấu treo của Sở Y tế) để cấp cho các xe thuộc Đội xe chung và các cơ quan khác thuộc Ban Chỉ đạo để phục vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo lưu thông qua các chốt kiểm dịch trong tỉnh khi thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch. Chỉ mở 1 cổng chính để người dân ra vào Trung tâm, các cổng còn lại chỉ phục vụ nội bộ cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Hành chính tỉnh (có đeo bảng tên). Đối với bộ phận “một cửa” chỉ đón tiếp khách đến giao dịch khi có giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực theo quy định.
 
UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai, thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch Covid-19 và phòng chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em trong mùa hè theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 3881/UBND-VX3 ngày 10/6. Đặc biệt, hạn chế tối đa cho con em là học sinh, sinh viên, trẻ em ra khỏi nhà khi không cần thiết. 
 
Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm; đồng thời, chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng trẻ em bị đuối nước, tai nạn giao thông trên địa bàn. Tiếp tục chỉ đạo, chủ động thực hiện công tác phòng chống lụt bão; chống sạt lở đất; đảm bảo an toàn giao thông; sản xuất nông nghiệp; quản lý bảo vệ rừng; trồng rừng và trồng 50 triệu cây xanh theo kế hoạch; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư công nhưng phải đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình thực hiện.
 
Quan tâm, chăm lo bảo đảm đời sống cho người nghèo, các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội… Chỉ đạo các chợ, siêu thị, cửa hàng buôn bán khác nâng mức cảnh báo nguy cơ nhiễm Covid-19 ở mức cao nhất; rà soát quy mô của từng chợ, siêu thị trên địa bàn để quyết định mức công suất phục vụ phù hợp với tình hình thực tế và quy định phòng chống dịch Covid-19 như phân luồng lối ra vào, đeo khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách tối thiểu 1 m giữa người và người trong quá trình kinh doanh buôn bán...
 
UBND các huyện Đơn Dương, Đức Trọng tăng cường chỉ đạo kiểm tra, rà soát quy trình phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương (việc tiếp nhận người từ vùng dịch đến công tác tại địa phương, việc quản lý các cơ sở kinh doanh ăn uống…) để có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định.
 
Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo du khách không đến tham quan du lịch; nghỉ dưỡng tại địa phương trong thời gian này; đề nghị các doanh nghiệp du lịch và du khách phối hợp, chia sẻ với tỉnh Lâm Đồng trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
UBND tỉnh đề nghị người dân chấp hành các chính sách của Đảng và Nhà nước; tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng và điều hành của UBND tỉnh, cùng nhau đoàn kết, chung tay ủng hộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.
 
AN NHIÊN