Lâm Đồng kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nghiêm túc, bình an

05:07, 09/07/2021

Cùng với gần 1 triệu thí sinh cả nước, tỉnh Lâm Đồng có hơn 14.000 TS đăng ký dự thi; tỷ lệ TS có mặt làm bài thi ở các môn trung bình trên 99,8%...

Cùng với gần 1 triệu thí sinh (TS) cả nước, tỉnh Lâm Đồng có hơn 14.000 TS đăng ký dự thi; tỷ lệ TS có mặt làm bài thi ở các môn trung bình trên 99,8%. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (Kỳ thi) diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế và an toàn. 
 
Thí sinh kết thúc làm bài thi tại điểm thi ở thành phố Đà Lạt
Thí sinh kết thúc làm bài thi tại điểm thi ở thành phố Đà Lạt
 
Chuẩn bị chu đáo, Kỳ thi nghiêm túc và an toàn 
 
Kỳ thi được sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng. Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi ở các địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S làm Trưởng ban Chỉ đạo. Cùng đó, sự phối hợp giữa các sở, ngành liên quan chặt chẽ và đồng bộ. Số liệu đợt 1 Kỳ thi tại Lâm Đồng môn Ngoại ngữ chiều ngày 8/7 như sau: đăng ký dự thi 13.588 TS; trong đó, 137 TS miễn thi hoặc thi đợt 2 (bao gồm TS F1, F2 hoặc TS trong vùng phong tỏa và các trường hợp khác); 66 TS được miễn thi tiếng Anh. Như vậy, tỷ lệ TS có mặt dự thi đạt 99,87%; trung bình toàn đợt đạt trên 99,8%. Số TS không tham gia dự thi nhiều nhất là môn tổ hợp (buổi thứ 3) với 30 TS, chiếm 0,21%. Đặc biệt, đợt thi này Hội đồng thi Lâm Đồng tạo điều kiện để 36 thí sinh đăng ký dự thi tại Hội đồng thi Thành phố Hồ Chí Minh được tham gia thi tại Lâm Đồng do ảnh hưởng dịch COVID-19.
 
Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng ban Coi thi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) Lâm Đồng Huỳnh Quang Long cho biết: Trước kỳ thi, đội ngũ làm công tác thi được tập huấn kỹ lưỡng, từ khâu sao in đề thi đến coi thi, phục vụ thi… Trong tình hình diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, ngành GDĐT đã điều động đội ngũ coi thi dự phòng để chủ động khi cần thiết. Suốt Kỳ thi đợt 1, cán bộ tham gia công tác coi thi luôn đảm bảo đầy đủ, thực hiện nghiêm túc và đúng quy chế thi. “Cả đợt 1 của Kỳ thi không xảy ra trường hợp bất thường nào”, ông Huỳnh Quang Long cho biết. 
 
Kỳ thi của tỉnh Lâm Đồng có 39 điểm thi chính thức với 627 phòng thi, đồng thời có 12 điểm thi dự phòng trên 12 địa bàn huyện, thành phố (ngày cận thi, đã sử dụng một điểm thi dự phòng thay thế). Vấn đề phòng, chống dịch COVID-19 được đặt lên hàng đầu. Ngoài cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ thi, các địa điểm thi được xử lý khử khuẩn, cùng đó là các biện pháp đeo khẩu trang, sát khuẩn tay bằng dung dịch, đứng giãn cách và an ninh trật tự… Đây là các giải pháp đã được Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp đi kiểm tra công tác chuẩn bị thi đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt. 
 
Phối hợp khá chặt chẽ 
 
Kết thúc đợt thi thứ nhất, chiều ngày 8/7, đánh giá chung từ Đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT do Trường Đại học Đà Lạt chịu trách nhiệm, tại Kỳ thi tỉnh Lâm Đồng là: Nhìn chung, đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế và an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến hết sức phức tạp. Công tác chuẩn bị thi và công tác tổ chức thi được thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch, ứng phó kịp thời với các trường hợp TS và cán bộ được phát hiện F1, F2 trước và trong khi thi như cho TS chuyển qua thi đợt 2 và chuyển qua phòng thi dự phòng, thay thế cán bộ làm nhiệm vụ bằng cán bộ dự phòng. Công tác phối hợp giữa các điểm thi, Hội đồng thi, Thanh tra của Sở GDĐT Lâm Đồng và Đoàn kiểm tra diễn ra tốt đẹp; trong đó phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo Đoàn kiểm tra để cung cấp các thông tin và xử lý kịp thời các trường hợp đột xuất. 
 
Về những hạn chế, Đoàn kiểm tra khuyến nghị đã được khắc phục kịp thời như các trường hợp camera giám sát phòng lưu giữ bài thi, đề thi có thời gian lệch so với thời gian thực tế, việc bố trí cán bộ giám sát chưa đảm bảo số lượng tại một số điểm thi,… Tính đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện các trường hợp cán bộ làm nhiệm vụ và TS vi phạm quy chế thi. Tuy vậy, công tác phối hợp của một vài điểm thi với Đoàn kiểm tra chưa tốt như Trưởng điểm thi không cung cấp các tài liệu theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra do không nắm được quy định về công tác kiểm tra thi, Đoàn kiểm tra đã thông báo kịp thời cho Sở GDĐT để xử lý theo quy định. 
 
Chia sẻ sau các buổi thi, đa số TS Lâm Đồng cảm nhận đề thi năm nay vừa phải, có câu đề phân loại nhưng không quá nhiều. Vì vậy, chất lượng bài làm theo các TS, đều đạt trên 50 đến 80% yêu cầu.
 
MINH ĐẠO