Dân vận khéo để nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới

07:05, 13/05/2019

Là một địa phương có nhiều khó khăn nhưng xã Hòa Trung, huyện Di Linh đã nỗ lực về đích trong xây dựng nông thôn mới. Không dừng lại ở đó, hiện nay, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Ðảng ủy, chính quyền; Mặt trận và các đoàn thể ở địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận khéo, nhằm duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn.
 

Là một địa phương có nhiều khó khăn nhưng xã Hòa Trung, huyện Di Linh đã nỗ lực về đích trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Không dừng lại ở đó, hiện nay, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Ðảng ủy, chính quyền; Mặt trận và các đoàn thể ở địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận khéo, nhằm duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn.
 
Người dân xã Hòa Trung chung tay xây dựng đường giao thông nông thôn mới trên địa bàn. Ảnh: D.Nguyễn
Người dân xã Hòa Trung chung tay xây dựng đường giao thông nông thôn mới trên địa bàn. Ảnh: D.Nguyễn
 
Hòa Trung là một xã thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa của huyện Di Linh, với địa bàn dân cư thưa thớt, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Xã có tổng diện tích đất tự nhiên gần 2 ngàn hecta, trong đó đất nông nghiệp hơn 1,7 ngàn hecta. Dân số xã Hòa Trung hiện nay có hơn 855 hộ với trên 3.350 nhân khẩu. Đời sống người dân trên địa bàn chủ yếu dựa vào nông nghiệp là chính. Bước vào triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Hòa Trung là địa phương có xuất phát điểm thấp và gặp không ít thử thách. Vì vậy, Đảng ủy xã đã chỉ đạo chính quyền, Mặt trận, và đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để phát huy nội lực, kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng, phát triển quê hương. 
 
Với những kết quả đạt được, năm 2016 xã Hòa Trung đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Về xã Hòa Trung hôm nay, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi thay. Cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng khang trang; đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, thuận tiện cho việc đi lại của người dân; trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng phục vụ dân sinh. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã Hòa Trung giảm còn dưới 4% dân số. 
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, hiện nay Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hòa Trung đang tiếp tục nỗ lực để duy trì, phát triển các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn. Đặc biệt, Khối Dân vận xã Hòa Trung vẫn không ngừng tuyên truyền, vận động để mọi tầng lớp nhân dân tiếp tục đoàn kết, chung tay, góp sức, đóng góp cho chương trình xây dựng NTM. 
 
Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, hiện nay, Khối Dân vận xã Hòa Trung đang đẩy mạnh công tác dân vận để người dân hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công duy tu sửa chữa, nâng cấp và xây dựng các tuyến đường giao thông trên địa bàn. Bởi trước đây người dân đã hiến đất, hiến cây làm đường nên để vận động dân tiếp tục đóng góp thêm lần nữa không phải ai cũng đồng tình. Do các hộ dân chủ yếu canh tác cây cà phê, chè và một số cây công nghiệp dài ngày khác có giá trị kinh tế cao, mặt khác giá đất tại địa phương cũng đang ngày một tăng nên công tác vận động Nhân dân hiến đất, hiến cây khó khăn hơn trước. Tuy nhiên, Khối Dân vận xã Hòa Trung đã phối hợp với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tại địa phương kiên trì với nhiều biện pháp khác nhau để người dân hưởng ứng. 
 
Ông Trần Ngọc Thiệu - Trưởng Khối Dân vận xã Hòa Trung cho biết, vận động người dân hiến đất, hiến cây làm đường giao thông nông thôn cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn không phải là chuyện dễ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Khối Dân vận của xã đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nhiệt tình, tích cực, sâu sát với Nhân dân để tuyên truyền những chủ trương, chính sách liên quan đến chương trình xây dựng NTM trên địa bàn với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Qua công tác tuyên truyền cũng làm cho Nhân dân hiểu được chính mình là chủ thể, cần phát huy nội lực để xây dựng quê hương phát triển. Với một số hộ gia đình trong xã chưa tự nguyện hiến đất, hiến cây để làm đường giao thông nông thôn; Khối Dân vận của xã đã cử cán bộ đến tận gia đình, tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục để họ hiểu và tham gia. 
 
Từ đó, các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn cơ bản được giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện đúng tiến độ. Điển hình như mới đây, con đường liên thôn từ Thôn 1 đi Thôn 3 có chiều dài gần 1,5 km được đầu tư xây dựng, 25 hộ hai bên tuyến đường đã hiến gần 10 ngàn m2 đất và gần 1 ngàn cây trồng các loại với trị giá gần 1 tỷ đồng. Trong đó, xuất hiện nhiều hộ gia đình tiêu biểu trong phong trào hiến đất, hiến cây làm đường giao thông. Phải kể đến như gia đình ông Nguyễn Lộ hiến hơn 200 cây cà phê, 20 cây mắc ca đang cho thu hoạch; gia đình ông Nguyễn Quang Vinh hiến 100 cây cà phê; gia đình ông Đoàn Đình Nhấn hiến 90 cây cà phê, 10 cây bơ; gia đình ông Lưu Thế Trung hiến 80 cây cà phê, 15 cây mắc ca đang cho thu hoạch; gia đình bà Trần Thị Mỹ và gia đình ông Đỗ Quốc Nhiệm mỗi hộ hiến 70 cây cà phê… 
 
Nói về dân vận khéo trong xây dựng NTM tại địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Sỹ - Bí thư Đảng ủy xã Hòa Trung cho biết: Để đạt được những kết quả trong xây dựng NTM như hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của công tác dân vận. Nhờ làm tốt công tác quan trọng này nên đã có sức tác động đáng kể, qua đó mọi tầng lớp nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM và nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Hiện nay, tuy đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nhưng Đảng ủy xã vẫn tiếp tục chỉ đạo không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân tiếp tục chung tay xây dựng, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn, đồng thời làm cho bộ mặt nông thôn tại địa phương ngày một khởi sắc hơn nữa. 
 
DUY NGUYỄN