Đơn Dương: Hiệu quả từ công tác dân vận chính quyền

VIỆT QUỲNH 05:58, 13/12/2023

Qua lãnh đạo, triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền trên địa bàn huyện Đơn Dương, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức và hành động. Niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước được tăng cường. Từ đó góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị.

Công tác cải cách hành chính được UBND huyện Đơn Dương chú trọng thực hiện
nhằm phục vụ người dân tốt hơn
Công tác cải cách hành chính được UBND huyện Đơn Dương chú trọng thực hiện nhằm phục vụ người dân tốt hơn

Để thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền, ngay từ đầu năm, UBND huyện Đơn Dương đã ban hành kế hoạch triển khai, đồng thời lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các quy chế phối hợp, nhất là quy chế phối hợp giữa UBND huyện và Ban Dân vận Huyện ủy về dân vận chính quyền, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Thực hiện củng cố, kiện toàn bộ máy làm công tác dân vận từ huyện đến cơ sở. Thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức triển khai, phổ biến các nội dung đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Theo đánh giá của UBND huyện Đơn Dương, trong năm 2023, công tác dân vận của hệ thống chính trị đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác vận động quần chúng. Công tác dân vận của chính quyền ngày càng được quan tâm thực hiện. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể tiếp tục có những đổi mới, cách làm hiệu quả, thiết thực; tập trung hướng về cơ sở để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của quần chúng Nhân dân; đồng thời, phối hợp vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động. 

Cụ thể, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật về công tác dân vận chính quyền gắn với việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở năm 2023. UBND huyện thường xuyên theo dõi và phối hợp thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường phối hợp giữa Ban tiếp công dân huyện và các cơ quan có liên quan trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; tập trung xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc khiếu kiện đông người vượt cấp... 

Bên cạnh đó, huyện đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, thực hiện kế hoạch về chuyển đổi số nhằm xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn huyện Đơn Dương đến năm 2025. Trong 10 tháng đầu năm 2023, toàn huyện tiếp nhận 26.566 hồ sơ hành chính, tỷ lệ giải quyết đúng hạn 99,3%; trong đó nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến đạt 80%. Đồng thời, huyện đã khai trương, đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thông minh huyện Đơn Dương và đang thực hiện đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát tầm cao. Thực hiện thu nhập, tạo tài khoản định danh điện tử. Đến nay đã thu nhận 76.387/90.278 hồ sơ, đạt 84,61%; kích hoạt 66.375 hồ sơ. 

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam và đoàn thể các cấp đã căn cứ vào Quy chế phối hợp hoạt động với HĐND, UBND và chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế để triển khai công tác và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường các hoạt động giám sát theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong chương trình phối hợp, Mặt trận và các đoàn thể luôn đề cao và phát huy quyền dân chủ đại diện của Nhân dân.

Ông Lê Đình Thủy - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đơn Dương cho biết, để phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, ngay từ đầu năm, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội; chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở xây dựng và triển khai kế hoạch giám sát các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng có sự đóng góp của Nhân dân; giám sát việc đảm bảo an toàn thực phẩm và bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo tại thôn, TDP; hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận thôn, TDP giám sát việc thực hiện sinh hoạt và nghĩa vụ công dân nơi cư trú của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức,...

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh tiếp tục được triển khai đồng bộ, thu hút được đông đủ các tầng lớp Nhân dân tham gia. Qua phát động, tổ chức thực hiện đầu năm 2023, Khối dân vận các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị đã đăng ký 138 mô hình tập thể và 59 mô hình cá nhân về Ban Dân vận Huyện ủy; Mặt trận các xã, thị trấn đăng ký xây dựng 20 Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh, 23 Khu dân cư kiểu mẫu cấp huyện và 8 mô hình khu dân cư tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, với trên 33% dân số là đồng bào DTTS, công tác dân vận ở vùng DTTS có tôn giáo được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện triển khai đồng bộ, tích cực. Các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ đồng bào DTTS của Đảng, Nhà nước được triển khai có hiệu quả. Qua đó đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Văn hóa truyền thống của các dân tộc tiếp tục được giữ gìn và phát huy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, góp phần củng cố thêm niềm tin của đồng bào DTTS đối với Đảng và Nhà nước.