Tăng cường quản lý các hoạt động lễ hội vui Xuân, đón Tết

QUỲNH UYỂN 15:18, 30/01/2024

(LĐ online) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng vừa có công văn gửi các đơn vị trực thuộc sở; các Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các huyện, thành phố về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động lễ hội mừng Xuân Giáp Thìn 2024, thực hiện quyết liệt các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tăng cường quản lý các hoạt động lễ hội vui Xuân đón Tết

Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các huyện, thành tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác quản lý và tổ chức lễ hội gắn với phát triển du lịch; bảo tồn phát huy các lễ hội truyền thống của các dân tộc; xây dựng và phát huy giá trị văn hóa đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện rà soát tổ chức lễ hội, điều chỉnh tần suất, quy mô phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương; tổ chức giới thiệu về nguồn gốc của lễ hội, về các giá trị, ý nghĩa của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống; tăng cường kiểm tra, theo dõi trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội để thu lợi bất chính, mê tín dị đoan và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tăng cường quản lý và kiểm tra chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch.

Lễ hội ngày xuân tạo không khí tưng bừng cho người dân vui xuân, đón tết

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm cho Nhân dân và du khách; tổ chức các giải pháp về thực hiện nếp sống văn minh tại các hoạt động lễ hội.

Phổ biến, nâng cao ý thức tự giác, chấp hành pháp luật của người dân nhằm thực hiện các giải pháp phục hồi kinh tế; không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh; giới thiệu về nguồn gốc của lễ hội, di tích và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh; về các giá trị, ý nghĩa đích thực của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống. Vận động Nhân dân hạn chế đốt đồ mã, vàng mã, bảo đảm an toàn, tiết kiệm không phô trương, hình thức, phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc.

Thực hiện các hoạt động văn hóa, thể thao Mừng Đảng, mừng Xuân, đảm bảo vui tươi, lành mạnh, thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục, tập quán tốt đẹp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong hoạt động quản lý hoạt động kinh doanh sản phẩm, dịch vụ văn hóa, tổ chức viểu diễn nghệ thuật, cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu biễn… Kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm trong lễ hội, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội, tín ngưỡng để trục lợi, hoạt động mê tính dị đoan, cờ bạc, tổ chức lễ hội tràn lan gây tốn kém, lãng phí.