Quyết liệt phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải

04:07, 07/07/2021

Trên địa bàn tỉnh hiện có khá nhiều đơn vị vận tải hàng hóa nội tỉnh và liên tỉnh. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, để bảo đảm hoạt động vận tải hàng hóa không bị đứt quãng...

Trên địa bàn tỉnh hiện có khá nhiều đơn vị vận tải hàng hóa nội tỉnh và liên tỉnh. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, để bảo đảm hoạt động vận tải hàng hóa không bị đứt quãng nhưng vẫn phải tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh ra diện rộng thì việc triển khai các biện pháp phòng ngừa là rất quan trọng. 
 
Hướng dẫn phương tiện vào chốt kiểm soát dịch khai báo y tế tại Chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ 20, huyện Đạ Huoai.
Hướng dẫn phương tiện vào chốt kiểm soát dịch khai báo y tế tại Chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ 20, huyện Đạ Huoai.
 
Thực tế trong thời gian qua đã ghi nhận các trường hợp nhiễm COVID-19 liên quan đến người và lái xe đi trên phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách đường dài, qua nhiều tỉnh, thành phố; Bộ Y tế cũng cảnh báo nguy cơ lây lan dịch giữa các tỉnh, thành phố theo con đường này là rất lớn. Để triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, không để dịch lây lan ra cộng đồng; thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải thời gian qua đã đặc biệt quan tâm và thường xuyên chỉ đạo, nâng cao mức độ cảnh báo phòng, chống dịch đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.
 
Sở đã hướng dẫn các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch theo từng giai đoạn và tình hình dịch bệnh khác nhau. Theo đó, ngay từ khi bắt đầu có dấu hiệu dịch bệnh COVID-19 trở lại phức tạp vào những tháng đầu năm 2021, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Hướng dẫn các đơn vị vận tải hành khách, vận tải hàng hóa thực hiện các thủ tục, biện pháp cần thiết để vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động vận tải hàng hóa đi và đến các vùng dịch, góp phần đảm bảo lưu thông hàng hóa.
 
Đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, ban quản lý bến xe, trạm dừng nghỉ trên các quốc lộ, Sở đã nhắc nhở và hướng dẫn đơn vị thường xuyên cập nhật vào phần mềm bản đồ chung sống an toàn với dịch COVID-19. Yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị chủ động tuyên truyền, vận động hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử tại địa chỉ Tokhaiyte.vn hoặc phần mềm Bluezone hay sử dụng mã QRcode để kiểm tra tại các điểm kiểm soát dịch; triển khai việc khai báo y tế thông qua mã QRcode được dán tại những nơi dễ thấy như: cổng ra vào bến xe, phòng chờ, quầy bán vé...; ghi chép và lưu trữ đầy đủ thông tin hành khách (họ, tên, địa chỉ cư trú, số điện thoại) di chuyển trên các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, đặc biệt là hành khách đi và đến từ các tỉnh, thành phố đang có dịch để kịp thời triển khai truy vết khi cần thiết. Thực hiện kiểm tra thân nhiệt đối với tất cả hành khách, nhân viên phục vụ, lái phụ xe trước khi vào bến xe; đảm bảo 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Xây dựng phương án xử lý khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 và bố trí khu vực cách ly đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.
 
Tại các chốt kiểm dịch, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện tuần tra, kiểm soát trọng tải và tổ chức thực hiện kiểm tra chặt chẽ điều kiện phương tiện, lái xe, người bốc xếp hàng hóa theo xe, hàng hóa của các xe vận chuyển hàng hóa đảm bảo đầy đủ các điều kiện về phòng, chống dịch. Các thanh tra viên được phân công thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát liên ngành trên các tuyến quốc lộ cũng kết hợp thực hiện nhiệm vụ với công tác tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện thực hiện nghiêm quy định phòng dịch như khử khuẩn xe, trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang và khai báo y tế theo quy định. Quá trình thực hiện cho thấy, hầu hết các chủ phương tiện đều thực hiện nghiêm túc, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Sở cũng phối hợp với các sở, ngành liên quan, kiên quyết xử lý các đơn vị vận tải khách liên tỉnh không tuân thủ nghiêm quy định về tạm dừng hoạt động đối với các tuyến vận tải hoặc loại hình vận tải theo thông báo của Sở Giao thông vân tải Lâm Đồng và của các tỉnh, địa phương khác. Đồng thời, xử lý nghiêm việc sử dụng xe khách để vận chuyển hàng hóa trong thời gian tạm dừng hoạt động.
 
Sau khi tỉnh công bố có trường hợp bị nhiễm COVID-19 tại huyện Đạ Tẻh vào ngày 2/7, Sở Giao thông vận tải cũng liên tiếp ra văn bản chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hóa nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch bệnh trong vận chuyển hàng hóa. Hướng dẫn người dân các đơn vị vận tải liên hệ với cơ quan y tế để xét nghiệm COVID cho lái xe. Mới đây nhất, vào ngày 5/7, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng đã gửi văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe tăng cường chỉ đạo, đôn đốc và có biện pháp kiểm tra, giám sát lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách thực hiện nghiêm túc quy định phòng, chống dịch; thực hiện đầy đủ nguyên tắc 5K trong hoạt động vận tải, đảm bảo yêu cầu về số người tối đa được phép chở và giãn cách ghế ngồi trên xe. Sở cũng yêu cầu các đơn vị nhắc nhở lái xe, nhân viên phục vụ thường xuyên giám sát hành khách đi xe; trường hợp thấy có biểu hiện bất thường hoặc khai báo y tế gian dối phải thông báo ngay cho cơ quan kiểm soát phòng, chống dịch bệnh nơi gần nhất để kịp thời có biện pháp xử lý; tuyệt đối không dừng, đỗ, đón trả khách tại các vùng có dịch; lưu giữ đầy đủ thông tin hành khách; cập nhật lịch trình vận chuyển, điểm dừng nghỉ, đón trả khách và nhật ký tiếp xúc...
 
Sở Giao thông vận tải cho biết, trước tình hình phức tạp và những diễn biến rất khó lường như hiện nay, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng tham gia các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh để tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý các đơn vị, cá nhân không chấp hành những quy định về phòng, chống dịch. 
 
Theo Văn bản số 1690/BCĐ-PCD ngày 2/7/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lâm Đồng, kể từ 15 giờ ngày 2/7/2021, tất cả mọi người khi vào địa bàn tỉnh Lâm Đồng (bao gồm cả lái xe, phụ xe và hành khách trên xe) bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (kết quả xét nghiệm Real-time PCR âm tính có giá trị trong thời hạn 5 ngày, kết quả xét nghiệm nhanh phát hiện kháng nguyên vi rút có giá trị trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày trả kết quả xét nghiệm của cơ sở y tế); vì vậy lái xe, phụ xe và hành khách trên xe phải thực hiện việc xét nghiệm trước khi đi xe để hạn chế việc ùn tắc tại các chốt kiểm soát.
 
NGUYỄN NGHĨA