Hiệu quả từ hồ cảnh quan bền vững

04:07, 14/07/2021

Qua hỗ trợ của Tổ chức Sáng kiến Thương mại Bền vững (IDH) và chính quyền các cấp, nông dân trồng cà phê ở Di Linh đã xây dựng được mô hình sản xuất hiệu quả, có giá trị bền vững cao. 

Qua hỗ trợ của Tổ chức Sáng kiến Thương mại Bền vững (IDH) và chính quyền các cấp, nông dân trồng cà phê ở Di Linh đã xây dựng được mô hình sản xuất hiệu quả, có giá trị bền vững cao. 
 
Được IDH và chính quyền hỗ trợ nguồn vốn, nhiều hộ dân đã xây dựng được hồ chứa nước để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng về mùa khô và phát triển trồng xen cây lâm nghiệp
Được IDH và chính quyền hỗ trợ nguồn vốn, nhiều hộ dân đã xây dựng được hồ chứa nước để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng về mùa khô và phát triển trồng xen cây lâm nghiệp
 
Có mặt tại xã Tân Nghĩa, chúng tôi được cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) huyện Di Linh giới thiệu tới hộ gia đình ông Lê Ngọc Toàn. Đây là 1 trong 4 hộ dân được các đơn vị hỗ trợ về nguồn vốn, vật tư để xây dựng hồ cảnh quan bền vững giai đoạn 2018-2020 của Tổ chức IDH.
 
Tại đây, hồ nước của gia đình ông Lê Ngọc Toàn thời gian qua đã trở thành nguồn sống cho hơn 20 ha cà phê cư dân địa phương. Theo ông Toàn, công trình hồ chứa nước ở gia đình có tên gọi là hồ thủy lợi cộng đồng, được gia đình hiến đất và Chương trình cảnh quan bền vững (ISLA) của IDH phối hợp cùng chính quyền hỗ trợ vốn xây dựng.
 
Ông Toàn chia sẻ, vào tháng 10/2020, từ sự hỗ trợ trên, gia đình bắt tay vào đào đất làm hồ trên diện tích gần 3 sào (3.000 m2). Công trình sau khi hoàn thành có độ sâu 4 m và có sức chứa lên đến 11.000 khối nước.
 
“Mùa khô vừa rồi, nhờ có nguồn nước tưới từ hồ thủy lợi cộng đồng nên vườn cây phát triển mạnh. Cũng nhờ công trình mà người trồng cà phê có thể chủ động được thời gian tưới, giúp cây phát triển hoa và đậu trái cao hơn” - ông Toàn cho biết.
 
Kế cạnh hồ thủy lợi cộng đồng của gia đình ông Toàn là hồ nước mới được hỗ trợ, xây dựng của gia đình ông Đoàn Mỹ. Công trình này nằm trải dài dưới triền đồi, được đào sâu 4-5m để chứa nước. Mùa khô có thể tưới cho diện tích từ 15 tới 20 ha cà phê xung quanh.
 
Theo người dân nơi đây, những năm trước, vùng Tân Nghĩa thường xảy ra tình trạng khô hạn kéo dài trong khi nguồn nước ngầm tụt giảm nghiêm trọng. Do vậy, vấn đề nước tưới rất nan giải. Cũng chính lẽ đó nên cà phê kém phát triển, giảm năng suất.
 
Để giải quyết bài toán nước tưới mùa khô, người dân cũng đào các ao hồ nhỏ, chứa nước đảm bảo cho tưới tiêu. Tuy nhiên, các hồ chứa thường rất nhỏ và đến mùa khô thường cạn đáy rất sớm.
 
Phòng NN&PTNT Di Linh cho biết: Chương trình cảnh quan bền vững của IDH được thực hiện từ năm 2018 tại Tân Nghĩa. Đây là xã duy nhất trên địa bàn huyện được hỗ trợ để người dân làm hồ cảnh quan bền vững. Các công trình hồ cộng đồng nêu trên có kết cấu đơn giản, không cần bê tông hóa taluy bờ hồ hoặc bê tông đáy. Về mùa mưa, nước đổ về sẽ được tích trữ. Nguồn này sau đó thẩm thấu vào lòng đất và cũng từ đó góp phần duy trì được tầng nước ngầm.
 
Ông Lê Ngọc Chánh, Bí thư Đảng ủy xã Tân Nghĩa cho hay, Tân Nghĩa là xã ít sông suối nên người dân sản xuất nông nghiệp chủ yếu tận dụng nguồn nước ngầm. Thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ từ các chương trình dự án nên người dân trên địa bàn xã cũng xây dựng được 150 công trình hồ chứa dưới 500 m2 và trên 500 giếng khoan. Riêng hồ thủy lợi cộng đồng thì toàn xã có 6 công trình, đảm bảo nguồn nước cho hàng trăm ha cây trồng.
 
Ông Vũ Hồng Long, Trưởng phòng NN&PTNT Di Linh nhận định, các công trình hồ chứa trên đã góp phần đảm bảo chống hạn hiệu quả. Sự tham gia của Tổ chức IDH rất hiệu quả, họ khảo sát, tạo các nguồn nước mạch ở các khu vực khó khăn về nguồn nước. Từ sự hỗ trợ từ nguồn vốn, kỹ thuật của IDH, người dân sẵn sàng bỏ công sức, bỏ đất để hoàn thành ao hồ. Từ đây, người dân khu vực xã Tân Nghĩa có thể tăng nguồn tưới nước mặt, tích trữ nguồn nước hàng năm, hướng tới việc sản xuất bền vững, đạt hiệu quả cao hơn.
 
Theo đại diện Tổ chức IDH, giai đoạn 2018-2020 triển khai tại xã Tân Nghĩa. Tới giai đoạn 2021-2025 đơn vị đang phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền huyện Di Linh triển khai dự án hồ cảnh quan bền vững thêm 2 xã trên địa bàn, đồng thời tiến tới nhân rộng tất cả các xã còn lại trong 5 năm tới. Trên địa bàn tỉnh, cùng với xã Tân Nghĩa, tổ chức này cũng đang hỗ trợ người dân tại 2 xã trên địa bàn huyện Lạc Dương triển khai hồ cảnh quan bền vững với những hiệu quả bước đầu hết sức tích cực, khả quan.
 
C.THÀNH