Phát triển hạ tầng gắn với quy hoạch ở Lạc Dương

05:06, 17/06/2021

Hiện nay, cơ sở hạ tầng của Lạc Dương được đánh giá là chưa xứng tầm với tiềm năng, chưa đáp ứng được tốc độ của sự phát triển. Việc phát triển hạ tầng gắn với quy hoạch trên địa bàn huyện và mở rộng không gian đô thị thị trấn Lạc Dương là vấn đề địa phương này có nhiều trăn trở và đang quyết tâm thực hiện.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng của Lạc Dương được đánh giá là chưa xứng tầm với tiềm năng, chưa đáp ứng được tốc độ của sự phát triển. Việc phát triển hạ tầng gắn với quy hoạch trên địa bàn huyện và mở rộng không gian đô thị thị trấn Lạc Dương là vấn đề địa phương này có nhiều trăn trở và đang quyết tâm thực hiện.
 
Phát triển hạ tầng gắn với quy hoạch trên địa bàn huyện và mở rộng không gian đô thị thị trấn Lạc Dương là vấn đề địa phương này đang tập trung thực hiện. Ảnh: Hồng Thắm
Phát triển hạ tầng gắn với quy hoạch trên địa bàn huyện và mở rộng không gian đô thị thị trấn Lạc Dương là vấn đề địa phương này đang tập trung thực hiện. Ảnh: Hồng Thắm
 
Ông Phạm Triều, Bí thư Huyện ủy Lạc Dương, chia sẻ: “Trong những năm qua, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và đặc biệt là sự đồng thuận của Nhân dân đã từng bước tạo nên hệ thống kết cấu hạ tầng của Lạc Dương. Theo đó, hệ thống giao thông nông thôn, hệ thống cấp điện, cấp nước thường xuyên được quan tâm, đầu tư nâng cao, hoàn thiện ngày càng đồng bộ. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của đô thị thị trấn Lạc Dương cũng được đầu tư. Các tiêu chuẩn về hiện trạng chất lượng đô thị thị trấn Lạc Dương tiếp tục được duy trì, nâng cao, đảm bảo được tính chất của đô thị loại V và từng bước hướng đến các tiêu chuẩn của đô thị loại IV… Dù vậy, một số cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo phù hợp quy hoạch và thiếu đồng bộ nên chất lượng thấp, chưa thật sự hiệu quả, kiến trúc cảnh quan đô thị chưa được quan tâm đầu tư; công tác quản lý xây dựng và trật tự đô thị còn nhiều bất cập, khó khăn, phức tạp”.
 
Theo lý giải của địa phương, vấn đề này tồn tại có những nguyên nhân khách quan như việc Lạc Dương nói chung và thị trấn Lạc Dương nói riêng chủ yếu là vùng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến còn hạn chế nên cơ cấu kinh tế, lao động và dân cư vẫn chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp; thương mại, dịch vụ còn nhỏ lẻ; nguồn vốn đầu tư chủ yếu từ trên cấp xuống nên hạn chế và nhiều khó khăn… Đồng thời, nguyên nhân quan trọng hơn nằm ở việc định hướng về phát triển đô thị của Lạc Dương chưa rõ ràng. Nhận thức của một bộ phận cán bộ và Nhân dân về phát triển đô thị chưa cao.
 
Riêng với thị trấn Lạc Dương, đây là thị trấn đặc thù với diện tích tự nhiên trên 7 ngàn ha, tuy nhiên theo quy hoạch cũ thì thị trấn chỉ gói gọn trong 220 ha. Bởi vậy, huyện Lạc Dương xác định cần quy hoạch lại để phát triển không gian đô thị của thị trấn nhằm đảm bảo khu trung tâm thị trấn mở rộng cũng như các tiêu chí của đô thị. 
 
Bí thư Huyện ủy Lạc Dương, ông Phạm Triều nói thêm, việc đầu tư phát triển hạ tầng huyện Lạc Dương cần phải gắn với công tác quy hoạch, phát triển đồng bộ hạ tầng và mở rộng không gian đô thị của thị trấn Lạc Dương. Tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đúng tầm nhìn, định hướng nhằm đảm bảo tính liên kết giữa Lạc Dương và vùng phụ cận, giữa Lạc Dương và sự phát triển của Đà Lạt. Đưa thị trấn Lạc Dương thực sự xứng tầm là trung tâm chính trị - hành chính của địa phương.
 
Theo đó, về quy mô phát triển đô thị, địa phương này tiếp tục triển khai hoàn thiện Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Lạc Dương đã được phê duyệt. Phấn đấu thực hiện điều chỉnh mở rộng quy mô đô thị thị trấn Lạc Dương với diện tích 1.000 ha, dân số đạt mức 46.109 người, đảm bảo các định hướng và tính chất đô thị thị trấn Lạc Dương chia sẻ các chức năng, là đô thị vệ tinh của thành phố Đà Lạt. Về công tác quy hoạch, Lạc Dương phấn đấu tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị Lạc Dương đến năm 2025 đạt 15%. Về xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm nhằm kêu gọi đầu tư. Theo đó, 7 công trình trọng điểm được địa phương này xác định và triển khai thực hiện gồm: Đường và kè chống sạt lở thị trấn Lạc Dương đi Thánh Mẫu, Đà Lạt; Đường Đan Kia, thị trấn Lạc Dương đi ĐT 722; Đường và kè khu sản xuất xã Đạ Nhim; Đường 19/5, thị trấn Lạc Dương; Đường từ xã Lát nối xã Phi Tô, huyện Lâm Hà và Đầu tư xây dựng hạ tầng khu chế biến nông sản tập trung tại xã Đạ Nhim. Hiện đã có 4 công trình đang được triển khai và một công trình đã được tỉnh phê duyệt dự án.  
 
Hiện các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể liên quan đến công tác quy hoạch, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng năng lượng, hạ tầng thương mại dịch vụ, hạ tầng thủy lợi, hệ thống nước sinh hoạt, môi trường… trên toàn huyện Lạc Dương đã được triển khai. Riêng vấn đề hạ tầng đô thị, địa phương này đang tập trung đầu tư đồng bộ cả về hạ tầng giao thông, hệ thống cấp thoát nước, đảm bảo vệ sinh môi trường… gắn với việc duy tu, bảo dưỡng và sử dụng hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng hiện có. Từng bước hoàn thiện các tuyến đường giao thông nội thị. Xây dựng hệ thống xử lý rác thải, kêu gọi đầu tư xây dựng công viên, nghĩa trang, bến xe trung tâm… của thị trấn. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng nhà ở tư nhân để đảm bảo kiến trúc, cảnh quan theo quy hoạch đô thị đã được phê duyệt.
 
NGỌC NGÀ