Đam Rông tập trung nâng cao đời sống đồng bào DTTS

05:06, 16/06/2021

Thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, Huyện ủy Đam Rông đã xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội là nâng cao thu nhập cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số trong huyện...

Thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, Huyện ủy Đam Rông đã xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội là nâng cao thu nhập cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong huyện. Qua đó, góp phần chung vào công cuộc giảm nghèo của tỉnh trong thời gian qua. 
 
Đồng bào các DTTS huyện Đam Rông từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng kỹ thuật khoa học vào sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập
Đồng bào các DTTS huyện Đam Rông từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng kỹ thuật khoa học vào sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập
 
Ông Nguyễn Văn Lộc - Bí thư Huyện ủy Đam Rông cho biết: Những năm qua, Đảng bộ huyện Đam Rông luôn coi việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống Nhân dân, nhất là đồng bào DTTS là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Đảng bộ huyện đã đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp thiết thực, sáng tạo và hiệu quả. 
 
Để triển khai tinh thần này, Đam Rông đã quán triệt, triển khai nghiêm túc kịp thời các chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình của Trung ương của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS. Điều này đã được cụ thể hóa bằng chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Huyện đã tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy vai trò chủ thể trong đóng góp công sức, trí tuệ, phấn đấu vươn lên xóa đói giảm nghèo. 
 
Huyện Đam Rông đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị giai đoạn 2015 - 2020 đối với 3 xã Đạ Long, Đạ Tông và Đạ M’Rông. Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể quan tâm bố trí nguồn lực đối ứng của địa phương, lồng ghép thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia vào xây dựng, phát triển địa phương. Bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước, huyện đã vận động, huy động đa dạng các nguồn lực xã hội hóa để tăng cường hỗ trợ phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững. 
 
Bằng nhiều giải pháp đồng bộ trong nhiều năm qua, đặc biệt với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng với sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh nên Đam Rông ngày nay đã có nhiều khởi sắc hơn trước. Về kinh tế, huyện có tốc độ tăng trưởng khá và ổn định qua các năm, bình quân hàng năm đạt 12%. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp - dịch vụ, thu ngân sách địa phương đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đồng bào các dân tộc trong huyện ngày càng có cuộc sống ấm no, xuất hiện nhiều hộ khá và giàu. Cùng đó, nhiều mô hình, điển hình kinh tế giỏi được tuyên dương, trong đó có cả điển hình là đồng bào DTTS rất đáng ghi nhận. Kết quả giảm nghèo của Đam Rông đã đạt con số ấn tượng, từ 61,59% (năm 2005) xuống còn 7,45% (năm 2020), có 6/8 xã thoát khỏi xã khu vực III, 34/53 thôn thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn. Đến nay huyện có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các DTTS ngày càng được nâng lên rõ rệt. 
 
Ông Liêng Hót Ha Hai - Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông cho biết: Từ khi thực hiện Nghị quyết 30a về giảm nghèo nhanh và bền vững, huyện được Trung ương và tỉnh quan tâm đầu tư dành nhiều nguồn lực hỗ trợ nên tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS từng bước phát triển, giá trị sản xuất tăng, cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch đúng hướng, kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư tương đối hoàn chỉnh và đồng bộ. Thời gian tới, huyện đề xuất giải pháp tăng nguồn vốn sự nghiệp hằng năm hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo, đa dạng hóa sinh kế để tiếp tục tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động ở địa bàn các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Đồng thời, hướng đến thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, tăng thu nhập cho đồng bào DTTS trong huyện. Mặt khác, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện xác định sẽ tiếp tục phát huy khối đại đoàn kết các dân tộc, nhất là vùng DTTS, tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức cho nhân dân các dân tộc về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến đồng bào DTTS. Qua đó, góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS có ý chí vươn lên làm giàu, thoát nghèo bền vững.
 
HÀ NGUYỆT