Cát Tiên: Chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò

04:06, 28/06/2021

Hiện trên địa bàn huyện Cát Tiên chưa ghi nhận bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Tuy nhiên, để ngăn chặn nguy cơ phát sinh dịch bệnh, ngành Nông nghiệp huyện Cát Tiên đang phối hợp với các đoàn thể, chính quyền và địa phương tích cực thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Hiện trên địa bàn huyện Cát Tiên chưa ghi nhận bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Tuy nhiên, để ngăn chặn nguy cơ phát sinh dịch bệnh, ngành Nông nghiệp huyện Cát Tiên đang phối hợp với các đoàn thể, chính quyền và địa phương tích cực thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh.
 
Cán bộ nông nghiệp huyện thường xuyên khuyến cáo, hướng dẫn người dân các biện pháp chăn nuôi an toàn
Cán bộ nông nghiệp huyện thường xuyên khuyến cáo, hướng dẫn người dân các biện pháp chăn nuôi an toàn
 
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò đã xảy ra tại 1.020 xã, 158 huyện của 25 tỉnh, thành phố với số gia súc mắc bệnh là 27.427 con, số gia súc bị chết và tiêu hủy 2.220 con. Trong đó, dịch bệnh đã xảy ra nặng nề nhất tại các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Bình. Dự báo nguy cơ dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò sẽ tiếp tục phát sinh và lây lan trên diện rộng trong thời gian tới là rất cao. 
 
Trong khi đó, toàn huyện Cát Tiên hiện có trên 10.000 con trâu, bò. Để bảo vệ đàn trâu, bò đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế, các xã, thị trấn tập trung rà soát số lượng tổng đàn trâu, bò; số trâu bò thuộc diện tiêm phòng, chưa tiêm phòng vắc - xin và nhu cầu vắc - xin để tiến hành tiêm phòng bổ sung cho trâu, bò chưa được tiêm phòng; tăng cường giám sát phát hiện sớm các hộ gia đình có trâu, bò mắc bệnh trên địa bàn để có các biện pháp xử lý kịp thời.
 
Tại xã Đức Phổ, nơi có đàn trâu, bò tập trung đông của huyện Cát Tiên với số lượng hơn 1.500 con, việc chăn nuôi áp dụng các biện pháp an toàn, phòng ngừa bệnh viêm da nổi cục cũng đang được người dân tích cực triển khai. 
 
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Phổ cho biết: Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, UBND xã Đức Phổ đã cắt cử đội ngũ cán bộ khuyến nông xuống từng tận thôn, xóm khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm việc không chăn thả trâu, bò mà chăm sóc tại nhà nhằm nâng cao sức đề kháng, trường hợp phải tiêu hủy thì thực hiện tốt quy trình tiêu hủy theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; tuyệt đối không được bán chạy, không vận chuyển lưu thông gia súc nhiễm bệnh; thực hiện tiêm phòng khi có vắc xin viêm da nổi cục. Đồng thời, hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường theo dõi đàn gia súc, gia cầm; áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; hằng ngày vệ sinh chuồng trại chăn nuôi; vệ sinh tiêu độc, khử trùng người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi; định kỳ tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi; có biện pháp ngăn chặn, tiêu diệt vật chủ trung gian truyền bệnh.
 
Ông Phạm Bá Bình, Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp huyện Cát Tiên cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thời gian qua, các cán bộ Trung tâm Nông nghiệp huyện đã phối hợp với các địa phương tổ chức đi kiểm tra, giám sát đến từng hộ chăn nuôi trâu, bò để khuyến cáo, hướng dẫn người dân nuôi nhốt trâu bò, thực hiện công tác vệ sinh, sát trùng và tiêu độc chuồng trại, sử dụng lưới chắn côn trùng xung quanh chuồng nuôi; quan tâm chế độ dinh dưỡng cho đàn trâu, bò để tăng sức đề kháng, thực hiện khai báo trong chăn nuôi và khai báo dịch bệnh. Đối với các trường hợp hộ chăn nuôi không chấp hành các quy định về quản lý dịch bệnh thì cương quyết xử lý theo quy định của pháp luật và không thực hiện chính sách hỗ trợ khi phát hiện dịch bệnh. 
 
Mặt khác, Trung tâm cũng đã tổ chức các đợt phun thuốc tiêu độc khử trùng đồng loạt trên địa bàn huyện để phòng ngừa dịch bệnh. Tăng cường kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y tại lò giết mổ tập trung và các chợ. Phối hợp cùng UBND các xã, thị trấn kiểm tra các cơ sở giết mổ để kiểm soát về nguồn gốc, an toàn dịch bệnh của trâu bò trước và sau khi giết mổ. 
 
Cùng với đó, Trung tâm Nông nghiệp huyện đang theo dõi chặt chẽ, nắm chắc diễn biến dịch bệnh trên cả nước, đặc biệt là các địa phương lân cận cũng như dự báo chính xác tình hình để kịp thời đề xuất UBND huyện. Ban chỉ đạo sản xuất nông nghiệp huyện cũng đã chỉ đạo, triển khai các giải pháp phòng và ngăn chặn không để phát sinh bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn huyện. Trạm kiểm dịch Phước Cát cũng đã tăng cường công tác kiểm dịch động vật; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, nhằm ngăn chặn nguy cơ phát sinh dịch bệnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 
 
Ông Trần Quang Trừng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cát Tiên cho biết: Đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản về tăng cường công tác quản lý giống, kiểm tra toàn bộ các hộ dân, các cơ sở kinh doanh giống vật nuôi, yêu cầu các hộ dân và các cơ sở kinh doanh phải chấp hành các quy định về sản xuất và kinh doanh giống vật nuôi. 
 
Các giống trâu, bò nhập về địa phương phải có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng và an toàn dịch bệnh; phải khai báo khi nhập, xuất giống cho UBND các xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn để kiểm tra an toàn dịch bệnh. UBND huyện Cát Tiên sẽ xử lý nghiêm các trường hợp hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định. 
 
HOÀNG SA