Ghi nhận phiên giao dịch việc làm tại Ðức Trọng

08:04, 23/04/2019

Phiên giao dịch việc làm được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ðức Trọng phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Lâm Ðồng tổ chức vào cuối tuần qua đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và người lao động trên địa bàn tham gia. Qua phiên giao dịch này, nhiều lao động đã tìm được việc làm như mong muốn.

Phiên giao dịch việc làm được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ðức Trọng phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Lâm Ðồng tổ chức vào cuối tuần qua đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và người lao động trên địa bàn tham gia. Qua phiên giao dịch này, nhiều lao động đã tìm được việc làm như mong muốn.
 
Đông đảo đoàn viên, thanh niên tìm hiểu về cơ hội du học. Ảnh: N.Minh
Đông đảo đoàn viên, thanh niên tìm hiểu về cơ hội du học. Ảnh: N.Minh
 
Từ 8 giờ sáng, phiên giao dịch việc làm đã thực sự nhộn nhịp với khá đông người dân từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đức Trọng và các huyện lân cận đổ về. Cùng với đó là một lượng học sinh khá lớn của các trường THPT trên địa bàn huyện quan tâm đến công tác hướng nghiệp, dạy nghề và thị trường lao động đã đến tham gia phiên giao dịch.
 
19 công ty, doanh nghiệp, trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và tuyển dụng lao động đã tham gia phiên giao dịch việc làm huyện Đức Trọng năm nay; ngoài ra còn có hơn 100 công ty, doanh nghiệp tham gia gián tiếp với nhiều vị trí việc làm khác nhau. Phiên giao dịch được tổ chức nhằm góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tuyển dụng được nguồn lao động sẵn có tại địa phương. 
 
Đại diện Công ty Viên Sơn (đóng chân trên địa bàn N’Thol Hạ) cho biết: “Đến với phiên giao dịch lần này, chúng tôi cũng mong muốn sẽ tuyển chọn được lao động sẵn có tại địa phương. Hiện có nhiều vị trí việc làm mà Công ty chúng tôi đang thiếu như 40 công nhân, phó quản đốc, KCS”.
 
Nói về phiên giao dịch việc làm lần này, ông Trần Văn Hải - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đức Trọng cho biết: “Phiên giao dịch việc làm lần này được tổ chức nhằm góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn. Năm nay, chúng tôi đặc biệt ưu tiên cho thanh niên xuất ngũ, và thanh niên hoàn lương - đây là những đối tượng thanh niên cần đặc biệt quan tâm tạo việc làm. Đối với thanh niên xuất ngũ, sau khi các anh em đã hoàn thành nhiệm vụ quân sự về địa phương thì chúng tôi cũng muốn tạo cơ hội để anh em tìm kiếm việc làm theo nhu cầu và theo khả năng của mình. Riêng những thanh niên sau khi cai nghiện trở về mà chưa có công ăn việc làm, chúng tôi cũng đề nghị các xã, thị trấn gửi giấy mời tham gia phiên giao dịch việc làm để họ biết và đến tìm kiếm cơ hội việc làm cho bản thân, để có thu nhập ổn định, tránh tình trạng lại sa vào con đường phạm tội hay quay lại con đường nghiện ngập cũ”. 
 
Tại phiên giao dịch, người lao động được tiếp cận thông tin của các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động, các doanh nghiệp có chức năng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài để giải quyết nhu cầu học nghề và việc làm cho người lao động. Cũng như nhiều người đến với phiên giao dịch việc làm hôm đó, anh Lù Đình Thi (xã Tân Thành) chia sẻ, từ khi xuất ngũ (năm 2013) đến nay, anh ở nhà phụ giúp gia đình trồng cà phê. Khi nhận được giấy mời của xã, từ 8 giờ sáng anh đã đến với phiên giao dịch việc làm với mong muốn tìm kiếm cơ hội đi xuất khẩu lao động nước ngoài để kiếm thêm thu nhập, cũng như tìm hiểu thông tin và trực tiếp nghe các doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi lao động ở nước ngoài tư vấn. Anh cũng cho biết thêm, sau phiên giao dịch này, anh đã chọn được công ty xuất khẩu lao động đi Nhật, nên anh sẽ thu xếp công việc gia đình và liên hệ với công ty trong thời gian sớm nhất.
 
Cũng tại phiên giao dịch, chúng tôi gặp chị Nguyễn Ngọc Như Phượng (27 tuổi, ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa), chị Phượng cho biết, trước đây, chị có đi làm ở Công ty Thụy Hồng quốc tế được 3 năm, sau đó chị nghỉ để sinh con rồi con đau nên chị phải ở nhà để chăm sóc bé. Nay con chị đã được 3 tuổi, chị quyết định đi làm trở lại và khi biết về phiên giao dịch việc làm này, chị quyết định tìm đến. “Được giới thiệu Công ty TNHH Đà Lạt - Nhật Bản có tuyển vị trí KCS, tôi đã tìm đến gian hàng của Công ty. Sau khi tìm hiểu, tôi thấy công việc của Công ty đang cần tương đối phù hợp với công việc mà tôi đã làm trước đây, nên bước đầu hai bên đã tìm được tiếng nói chung. Và để quyết định có được nhận vào Công ty hay không, cũng như công việc có thật sự phù hợp với bản thân hay không, tuần sau tôi sẽ đến Công ty phỏng vấn trực tiếp” - chị Phượng vui mừng chia sẻ thêm.
 
Tại phiên giao dịch việc làm huyện Ðức Trọng lần này, đã thu hút khoảng 450 lao động tới tham gia, số lao động đăng ký phỏng vấn là 230 người và có 15 người có nhu cầu xuất khẩu lao động.
 
Như vậy, việc tổ chức các sàn giao dịch việc làm đã mang lại hiệu quả thiết thực cho hàng trăm lượt lao động địa phương cũng như các đơn vị tuyển dụng. Đây cũng là hướng hiệu quả để giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương. “Sau phiên giao dịch việc làm này, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tuyên truyền tới các địa phương về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, bởi vì tuyển dụng của các doanh nghiệp là liên tục, khi mà người lao động có nhu cầu thì các doanh nghiệp sẽ cùng với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đến tận nơi để tư vấn, định hướng, cũng như giúp cho họ các thủ tục cần thiết” - ông Trần Văn Hải nói thêm.
 
NHẬT MINH