Bảo Lộc khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường

09:01, 14/01/2016

Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố Bảo Lộc đã phát sinh một số cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường. Qua dư luận và kiến nghị của cử tri, thành phố đã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và hướng dẫn biện pháp xử lý, khắc phục dần để giảm thiểu tình trạng gây ô nhiễm. Trong số đó có một số cơ sở đã bị xử phạt vi phạm hành chính. 

Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố Bảo Lộc đã phát sinh một số cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường. Qua dư luận và kiến nghị của cử tri, thành phố đã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và hướng dẫn biện pháp xử lý, khắc phục dần để giảm thiểu tình trạng gây ô nhiễm. Trong số đó có một số cơ sở đã bị xử phạt vi phạm hành chính. 
 
Trạm Trộn bê tông nhựa nóng tại Đại Lào hiện đã ngưng hoạt động
Trạm Trộn bê tông nhựa nóng tại Đại Lào hiện đã ngưng hoạt động
Trạm Trộn bê tông nhựa nóng tại xã Đại Lào (của Công ty Cổ phần Việt Ren) được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt hồ sơ đánh giá tác động môi trường theo quy định; trong đó, yêu cầu đơn vị phải có các giải pháp xử lý nguồn thải phát sinh, bảo đảm đạt các quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Trạm Trộn bê tông nhựa nóng bị hư hỏng hệ thống lọc khí, gây ra ô nhiễm môi trường xung quanh. Người dân sinh sống hai bên đường Huy Cận (xóm 2, thôn 5, xã Đại Lào) bị ảnh hưởng do khói, bụi và bột đá phát tán bao phủ, đã làm ảnh hưởng, hư hại tới 70ha chè, cà phê của 67 hộ dân. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã yêu cầu Công ty CP Việt Ren nhanh chóng có biện pháp khắc phục. Công ty đã hỗ trợ thiệt hại cây trồng cho người dân là 250 triệu đồng và chi 50 triệu đồng để sửa chữa lại các đoạn đường Huy Cận bị xe vận chuyển bê tông nhựa làm hư hỏng. Mặc dù triển khai hơi chậm trễ, nhưng vừa qua, Công ty đã có biện pháp khắc phục. Tuy vậy, Trạm Trộn bê tông nhựa nóng tại Đại Lào hiện đã ngưng hoạt động. 
 
  Qua kiểm tra, giám sát thực tế công tác bảo vệ môi trường tại Cơ sở Chăn nuôi heo của ông Trần Quang Tuấn (xã Lộc Châu), Phòng Tài nguyên Môi trường, Trung tâm Nông nghiệp thành phố và UBND xã Lộc Châu đã yêu cầu và hướng dẫn chủ cơ sở thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo việc xử lý các nguồn thải phát sinh cũng như yêu cầu cơ sở thực hiện đầy đủ hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường theo quy định. Sau khi lập “Đề án bảo vệ môi trường chi tiết” (đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường trình UBND tỉnh phê duyệt), ngày 16/6/2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1289/QĐ - UBND phê duyệt Đề án. Theo đó, trong thời hạn tối đa 6 tháng (kể từ ngày UBND tỉnh ký Quyết định 1289/QĐ - UBND), chủ cơ sở phải hoàn thành việc xây dựng hệ thống xử lý nguồn thải, nghiệm thu các công trình bảo vệ môi trường và báo cáo Sở Tài nguyên Môi trường kiểm tra, xác nhận hoàn thành trước khi đưa hệ thống vào hoạt động chính thức. 
 
Trong quá trình hoạt động, Trại heo Vạn Kim (xã Đam B’ri) đã gây ra ô nhiễm môi trường, bị xử lý hành chính, phạt 128.050.000 đồng (theo Quyết định xử lý hành chính số 97/QĐ - XPVPHC, ngày 15/1/2015 của UBND tỉnh Lâm Đồng). Theo đề nghị của chủ Trại heo Vạn Kim, ngày 17/6/2015, UBND tỉnh có Quyết định số 1311/QĐ - UBND đồng ý cho chủ trại nộp số tiền phạt vi phạm hành chính nói trên chia ra làm 3 lần và hoàn tất trong tháng 12/2015. Đến thời điểm hiện nay, chủ Trại heo Vạn Kim đã nộp phạt đầy đủ. Đồng thời, Trại heo Vạn Kim đã thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm. Qua kiểm tra và đôn đốc, hướng dẫn của Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố Bảo Lộc, hiện nay, Trại heo Vạn Kim đã xây dựng hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải và đang trong giai đoạn cấy vi sinh, đưa nước vào vận hành thử nghiệm để lấy mẫu nước đánh giá hiệu quả của hệ thống xử lý. Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh đã kiểm tra và có văn bản ghi nhận việc khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Trại heo Vạn Kim. 
 
Theo kiến nghị của người dân ở phường II, UBND thành phố Bảo Lộc đã phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh và UBND phường II tổ chức kiểm tra Nhà máy của Công ty Việt Silk do hoạt động gây ra tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến khu dân cư cận kề; qua đó, đã nhắc nhở và hướng dẫn Công ty biện pháp khắc phục. Công ty Việt Silk đã tiến hành che chắn các cửa, các vị trí có thể phát tán tiếng ồn ra bên ngoài; đồng thời, lập hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường theo quy định. Sở Tài nguyên Môi trường đã kiểm tra và ghi nhận công ty đã khắc phục tình trạng gây ra tiếng ồn đến khu dân cư… 
 
Tương tự các giải pháp nói trên, tuy chưa thể đạt được 100%, nhưng thành phố Bảo Lộc đã và đang từng bước triển khai kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý, chấn chỉnh các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ra ô nhiễm, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường của thành phố ngày càng trong lành hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp “tình thế” để tạm thời khắc phục hậu quả do “lịch sử” để lại, vì trên địa bàn thành phố Bảo Lộc hiện còn tồn tại không ít cơ sở sản xuất, kinh doanh nằm trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường. 
 
Theo UBND thành phố Bảo Lộc, giải pháp mang tính chiến lược và lâu dài là thành phố khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm cần di dời vào Khu Công nghiệp Lộc Sơn, Cụm Công nghiệp Lộc Phát hoặc chuyển ra xa khu dân cư, để vừa thuận lợi cho công tác quản lý vừa hạn chế gây ô nhiễm môi trường sống. Đối với các cơ sở, trang trại chăn nuôi gia súc và gia cầm, thành phố đã xây dựng Đề án quy hoạch Khu chăn nuôi tập trung tại một số địa bàn xã, phường. Đồng thời, thành phố cũng đã kiến nghị UBND tỉnh không cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án (tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường) hình thành trong khu dân cư; có chế độ ưu đãi, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đang hoạt động trong khu dân cư (tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm) di dời vào các khu, cụm công nghiệp; có chế độ ưu đãi về tài chính, tạo điều kiện thông thoáng trong việc vay vốn từ Quỹ Môi trường của tỉnh và tiếp cận với các nguồn vốn vay khác để các cơ sở sản xuất, kinh doanh (có nhu cầu vay vốn) xây dựng các công trình xử lý ô nhiễm môi trường.
 
XUÂN LONG