Xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng và chống người thi hành công vụ

09:01, 12/01/2016

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2015, ông Huỳnh Mỹ nêu 3 vụ phá rừng, chống người thi hành công vụ điển hình trong vùng đồng bào DTTS, gồm: Ngày 17/6/2015, tại tiểu khu 178, xã Liêng Srônh, huyện Đam Rông, lực lượng kiểm lâm tỉnh phối hợp với BQL rừng Serêpốc tuần tra, phát hiện 2 đối tượng người dân tộc Mông (Giàng A Sinh và Giàng A Gạc) trú tại xã Quảng Hòa, huyện Đắc Glong, tỉnh Đắc Nông đang phá rừng trái phép. 

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2015, ông Huỳnh Mỹ nêu 3 vụ phá rừng, chống người thi hành công vụ điển hình trong vùng đồng bào DTTS, gồm: Ngày 17/6/2015, tại tiểu khu 178, xã Liêng Srônh, huyện Đam Rông, lực lượng kiểm lâm tỉnh phối hợp với BQL rừng Serêpốc tuần tra, phát hiện 2 đối tượng người dân tộc Mông (Giàng A Sinh và Giàng A Gạc) trú tại xã Quảng Hòa, huyện Đắc Glong, tỉnh Đắc Nông đang phá rừng trái phép. Trong quá trình vây bắt đối tượng, có khoảng 20 người dân tộc Mông kéo đến ngăn cản và xô xát với lực lượng đang thi hành công vụ, đồng thời bắt giữ 1 cán bộ kiểm lâm để gây áp lực và đòi tiền chuộc. Lực lượng công tác được sự hỗ trợ của các cơ quan pháp luật giải tỏa đám đông quá khích và tiến hành điều tra làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý nghiêm minh đối tượng Giàng Seo Lý, người đã lôi kéo, kích động người dân bắt cán bộ kiểm lâm đòi tiền chuộc.
 
Tiếp đến, ngày 28/7/2015, Đoàn công tác liên ngành của huyện Lạc Dương vào tiểu khu 26 tổ chức trồng rừng thuộc khu vực giải tỏa đất lấn chiếm trái phép của các hộ đồng bào DTTS thôn 4, xã Đạ Tông, huyện Đam Rông. Trong quá trình trồng rừng, có khoảng 30 người là đồng bào DTTS mang theo xà gạc, dao phát, cuốc… xông đến ngăn cản các cán bộ đang thực thi nhiệm vụ trồng rừng.
 
Chiều ngày 18/8/2015, tại thôn Gân Reo, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng, sau khi nhận được tin báo của quần chúng có một số gỗ thông chưa rõ nguồn gốc đang tập kết trước nhà ông Năm Củi, lực lượng kiểm lâm huyện phối hợp với Ban Lâm nghiệp xã đến xác minh, xử lý, liền bị các đối tượng lâm tặc trên 20 người (trong đó có 6 người là đồng bào DTTS người Cil cư ngụ tại thôn Gân Reo) chống đối, hành hung lực lượng cán bộ đang làm nhiệm vụ khiến 2 cán bộ kiểm lâm bị thương. 
 
Trước tình hình đó, phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phạm S - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo: Cần kiên quyết giải tỏa những vụ phá rừng, chống người thi hành công vụ điển hình trong vùng đồng bào DTTS, bằng cách: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân, nhất là đồng bào DTTS nâng cao ý thức chấp hành Luật BV-PT rừng, xem rừng là tài nguyên quý giá của quốc gia, là lá phổi của cuộc sống cần phải bảo vệ, tôn tạo, phát triển. Mặt khác, cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phá rừng trái phép và chống đối người thi hành công vụ. Để làm được việc đó, cần có sự phối kết hợp đồng bộ, chặt chẽ, có hiệu quả giữa chính quyền địa phương các cấp với ngành lâm nghiệp và các cơ quan pháp luật.      
 
Hoàng Vương Mỹ