Đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật

10:08, 31/08/2015

Những năm qua, Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) thuộc Sở Tư pháp Lâm Đồng đã đa dạng hóa các hình thức PBGDPL. Nhờ vậy, pháp luật được cán bộ, nhân dân tiếp thu dễ dàng hơn, phát huy được hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đảm bảo ANCT-TTATXH trên địa bàn tỉnh. 

Những năm qua, Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) thuộc Sở Tư pháp Lâm Đồng đã đa dạng hóa các hình thức PBGDPL. Nhờ vậy, pháp luật được cán bộ, nhân dân tiếp thu dễ dàng hơn, phát huy được hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đảm bảo ANCT-TTATXH trên địa bàn tỉnh. 
 
Sở Tư pháp tổ chức nhiều hội thi để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Sở Tư pháp tổ chức nhiều hội thi để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tư pháp trong đời sống CT-KT-XH ở địa phương, những năm qua, đội ngũ CB, CC, VC của Phòng PBGDPL đã làm tốt công tác tham mưu Ban Giám đốc (BGĐ) Sở Tư pháp thực hiện những nhiệm vụ quan trọng. Đó là tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch PBGDPL dài hạn, hàng năm và tổ chức thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh. Biên soạn, phát hành các tài liệu phục vụ công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh. Xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật tại địa phương. Hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật ở cấp xã, các cơ quan, đơn vị. Hướng dẫn, kiểm tra công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh. Tham mưu cho Hội đồng phối hợp PBGDPL xây dựng các văn bản triển khai công tác PBGDPL. Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây (2010-2014), Phòng đã tham mưu BGĐ Sở Tư pháp trình UBND tỉnh ban hành hàng trăm kế hoạch dài hạn, ngắn hạn, thực hiện nhiều chỉ thị, nghị quyết, nghị định, quyết định của Chính phủ có liên quan đến pháp luật. Trong đó, có thể kể đến: “Ngày pháp luật”; “Phòng chống tham nhũng”; công tác tuyên truyền, PBGDPL về giải quyết khiếu nại, tố cáo, “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PBGDPL”; triển khai “Luật hòa giải cơ sở”; triển khai “Thi tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam (sửa đổi)… Đồng thời, trong những năm qua, Phòng PBGDPL đã đa dạng hóa các hình thức PBGDPL và đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, phòng đã PBPL sâu rộng đến với mọi người dân như: Duy trì thường xuyên chuyên mục “Thông tin pháp luật” trên Báo Lâm Đồng, giới thiệu VBPL trên tờ “Thông tin thanh niên” (Tỉnh Đoàn); và “Thông tin nội bộ” (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy); chuyên mục “Pháp luật và đời sống”, “Trả lời bạn nghe đài” (Đài PT-TH tỉnh)… Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, phòng đã tổ chức hơn 200 Hội nghị PBPL trực tiếp cho gần 36.000 lượt người. Nội dung PBPL là các VBPL phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn và có mục đích phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH, ổn định ANCT-TTATXH như: Luật BV-PT rừng; Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung 2009; Nghị định 163/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, TT; Kỹ năng tập hợp quần chúng; Luật Phòng chống HIV/AIDS; Luật Khiếu nại, tố cáo; Nghiệp vụ hòa giải cơ sở; Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Tố tụng hành chính; Luật Hòa giải cơ sở… Bên cạnh đó, Phòng đã phối hợp tham gia giới thiệu nội dung các văn bản pháp luật tại hơn 150 hội nghị PBPL do các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức, với gần 20.000 lượt người tham gia.
 
Cùng với đó, những năm qua, Phòng cũng đã tham mưu Giám đốc Sở Tư pháp trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch và tổ chức thành công 10 hội thi như: “Thanh niên với kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ”; “Phụ nữ với kiến thức pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình”; “Công đoàn viên chức tỉnh Lâm Đồng với kiến thức phòng, chống tham nhũng”; “Hòa giải viên giỏi”; “Lãnh đạo UBND cấp xã với kiến thức pháp luật về Luật Khiếu nại và Luật Xử lý vi phạm hành chính”; “Học sinh, sinh viên với Luật Giao thông đường bộ”; “Tìm hiểu cải cách hành chính”; “Nông dân với kiến thức pháp luật”… Đây được xem là hình thức PBGDPL sinh động, hấp dẫn, được đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm, tích cực tham gia nhất.
 
Đặc biệt, Phòng đã tổ chức hàng trăm chuyến công tác về các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS để tuyên truyền PBGDPL. Tại đây, vượt qua nhiều khó khăn, vất vả và thiếu thốn phương tiện vật chất, kỹ thuật; các báo cáo viên, các cán bộ, công chức, viên chức của phòng đã mang kiến thức pháp luật truyền đạt cho cán bộ cơ sở và quần chúng nhân dân.
 
Ông Nguyễn Thành Trì - Trưởng phòng PBGDPL cho biết, với những đóng góp cho công tác PBGDPL những năm qua, chỉ tính từ năm 2010 đến nay Phòng PBGDPL luôn được công nhận tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Những danh hiệu; những phần thưởng cao quý đó là niềm tự hào, động lực lớn để cán bộ, CC, VC của phòng tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt kết quả cao hơn, góp phần nâng cao ý thức “thượng tôn pháp luật” của cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
Hoàng Vương Mỹ