Hiệu quả từ các chương trình tín dụng chính sách

TỨ ĐỨC 05:59, 29/03/2024

Với phương châm "Không để người nghèo và các đối tượng yếu thế bị bỏ lại phía sau", thời gian qua, nguồn vốn từ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Đạ Huoai đã thật sự trở thành “cánh tay nối dài” của Đảng, Chính phủ, mang các nguồn lực tài chính của Nhà nước cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Qua triển khai và thực hiện, các chính sách tín dụng đã góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ngày càng khang trang, khởi sắc. 

Từ các chương trình tín dụng chính sách, bà con đồng bào DTTS được đào tạo nghề, cuộc sống có nhiều khởi sắc
Từ các chương trình tín dụng chính sách, bà con đồng bào DTTS được đào tạo nghề, cuộc sống có nhiều khởi sắc

Thời gian qua, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội HĐQT NHCSXH) đã bám sát các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, văn bản của Ban đại diện HĐQT NHCSXH Việt Nam và của NHCSXH các cấp; chỉ đạo NHCSXH huyện, các ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện tốt, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ khắc phục khó khăn cho các đối tượng chính sách góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, phù hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ đầu năm 2023, Ban đại diện đã chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn, tăng trưởng dư nợ được trên 52.4 tỷ đồng so với đầu năm (tốc độ tăng trưởng 17,25%), đạt 99,98% kế hoạch giao năm 2023. Trong năm, nguồn vốn ngân sách địa phương chuyển ủy thác cho NHCSXH là 2,5 tỷ đồng, nâng nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đến nay gần 10.2 tỷ đồng; thực hiện cho vay các chương trình theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ trong năm 2022 và năm 2023 với tổng doanh số cho vay trên 35,6 tỷ đồng/598 khách hàng. 

Đến 31/12/2023, tổng dư nợ 5 chương trình theo Nghị quyết số 11/NQ-CP hơn 35,4 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 9,95%/ tổng dư nợ. Từ các nguồn vốn tín dụng chính sách, đã thực hiện cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo vay với 708 lượt hộ; 72 hộ vay vốn cho sinh viên đi học; tạo việc làm và duy trì mở rộng việc làm cho trên 511 lao động; giúp cho 442 hộ gia đình vùng nông thôn xây dựng, cải tạo công trình nước sạch và nhà vệ sinh hợp chuẩn; 5 cán bộ, viên chức, công chức, hộ có thu nhập thấp ở đô thị được vay vốn nhà ở xã hội, xây dựng nhà ở, an cư lạc nghiệp. Từ hiệu quả của các chương trình tín dụng chính sách đã từng bước nâng cao mức sống của Nhân dân, tăng thu nhập bình quân đầu người; góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị xã hội trên địa bàn huyện.

Thời gian qua, dịch bệnh COVID- 19 đã khiến đời sống kinh tế của người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là những người nghèo và các đối tượng chính sách. Vì vậy, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết số 11/2022/NQ-CP của Chính phủ được ban hành nhằm thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, NHCSXH với vai trò là kênh truyền dẫn đưa vốn đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; thông qua NHCSXH đã thực hiện hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi.

Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đạ Huoai nỗ lực duy trì tốt các hoạt động tín dụng chính sách, hỗ trợ nguồn vốn kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng. Thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu mà nghị quyết Ban đại diện huyện đã đề ra. Cụ thể, chỉ tiêu huy động vốn đạt trên 54,6 tỷ đồng/ kế hoạch giao là trên 52,8 tỷ đồng. Đối với chỉ tiêu nhận tiền gửi tiết kiệm của tổ viên qua Tổ tiết kiệm và vay vốn trên 25,1 tỷ đồng, đạt 107,67% kế hoạch giao năm 2023, tỷ lệ số dư huy động so với tổng dư nợ là 7,07%; chỉ tiêu dư nợ đạt 356,2 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng đạt 17,25% (Nghị quyết đưa ra từ 8%-10%). Tỷ lệ nợ quá hạn duy trì 0,04%/tổng dư nợ (Nghị quyết đưa ra ≤ 0,04%/tổng dư nợ). Tỷ lệ thu nợ đến hạn đạt 99,39% (Nghị quyết đưa ra đạt từ 98% trở lên)... Chất lượng tín dụng tại các xã, thị trấn đạt loại tốt 100%, chất lượng hoạt động ủy thác của các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp xã đạt loại tốt 100%, đạt theo Nghị quyết đã đề ra. Chất lượng hoạt động của tổ 147 Tổ tiết kiệm và vay vốn xếp loại tốt đạt 100% (Nghị quyết đưa ra đạt từ 98% trở lên). Thành viên Ban đại diện huyện hoàn thành việc kiểm tra, giám sát 100% theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo đánh giá của UBND huyện Đạ Huoai thì Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện đã bám sát các chỉ thị của Đảng, nghị quyết của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, mục tiêu, định hướng hoạt động của NHCSXH để chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách gắn với mục tiêu thoát nghèo bền vững, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. 

UBND các xã, thị trấn đã phát huy vai trò lãnh chỉ đạo đối với tín dụng chính sách, chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình tín dụng của NHCSXH tại địa phương bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng, tích cực chỉ đạo việc xử lý nợ xấu, tạo điều kiện để NHCSXH hoạt động tốt, hiệu quả, giải quyết kịp thời các vướng mắc của người dân, đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của người dân tại địa phương trong việc thụ hưởng chính sách của Nhà nước. 

Các ban, ngành và chính quyền cơ sở thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động của NHCSXH trên địa bàn, góp phần để NHCSXH phục vụ tốt, kịp thời đối với người dân. Các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thường xuyên chấn chỉnh công tác hoạt động nhận ủy thác của các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp xã, Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn...