Ứng dụng CNTT-TT xây dựng nền nông nghiệp xanh

03:08, 21/08/2015

(LĐ online) - Ngày 21/8, tại TP Đà Lạt, diễn ra hội thảo "Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin - truyền thông lần thứ 19", do Bộ TT&TT, Hội Tin học Việt Nam và UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp tổ chức. 

(LĐ online) - Ngày 21/8, tại TP Đà Lạt, diễn ra hội thảo “Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin - truyền thông lần thứ 19”, do Bộ TT&TT, Hội Tin học Việt Nam và UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp tổ chức. 
 
Với chủ đề “Nông nghiệp thông minh: Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ Thông tin - Truyền thông (CNTT-TT) xây dựng nền nông nghiệp xanh, bền vững”, hội thảo có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Trung ương; Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; UBND tỉnh Lâm Đồng; các bộ, ngành… và hơn 500 đại biểu là các nhà quản lý, chuyên gia, đại diện cho các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, CNTT-TT tại các tỉnh, thành trong toàn quốc tham gia.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt phát biểu tại hội thảo
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt phát biểu tại hội thảo
 
Phát biểu chào mừng hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt đã giới thiệu khái quát về các thế mạnh của địa phương. Trong đó, nổi bật là việc liên kết, ứng dụng phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch xanh, bền vững. Đồng chí Chủ tịch khẳng định, Lâm Đồng xác định nông nghiệp công nghệ cao là một trong những khâu đột phá để phát triển KT-XH của địa phương, đến nay tỉnh đã có gần 40.000ha sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, chiếm 15% diện tích đất canh tác và chiếm 30% doanh thu của ngành nông nghiệp; doanh thu trên cùng đơn vị diện tích áp dụng công nghệ cao đạt gấp đôi so với bình quân chung của toàn tỉnh (đạt 250-300 triệu đồng/ha/năm).     
 
Hội thảo lần này cũng đã tập trung đánh giá thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển nông nghiệp tại Việt Nam thời gian qua; giới thiệu các mô hình nông nghiệp thông minh; các giải pháp và ứng dụng CNTT-TT hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, hội thảo cũng dành thời gian cho thảo luận, trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng chính quyền điện tử, bảo đảm an toàn thông tin mạng và cho thuê dịch vụ công nghệ thông tin.
 
Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo
 
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, khẳng định: “Nông nghiệp là nền kinh tế lớn, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của đất nước. Gần 70% dân số nước ta hiện sống tại nông thôn, đang sản xuất ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có thứ hạng cao trên thế giới. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp còn khiêm tốn do trình độ sản xuất thấp; chưa áp dụng một cách hiệu quả khoa học, công nghệ”. 
 
Cũng theo Thứ trưởng Bộ TT&TT, để phát triển nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững thì một trong những giải pháp quan trọng là phải đưa nhanh khoa học, công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp, hình thành nền nông nghiệp công nghệ cao. Có thể khẳng định, công nghệ thông tin là lựa chọn phù hợp, có tiềm năng lớn trong hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chia sẻ thông tin kinh nghiệm, hỗ trợ công tác chăm sóc, thu hoạch, nâng cao chất lượng sản phẩm, nhanh chóng đưa sản phẩm tiếp cận thị trường, trong đó có thị trường toàn cầu. 
 
Hội thảo sẽ diễn ra đến hết ngày 22/8. 
 
Thụy Trang