Ứng dụng "chat" đa nền tảng thông dụng nhất

10:08, 16/08/2015

Nếu đang sử dụng Facebook Chat, Google Talk, ICQ hoặc Yahoo!, bạn cũng có thể thử qua các ứng dụng tin nhắn thông dụng sau đây. Điểm mạnh của chúng là có thể chạy trên rất nhiều nền tảng khác nhau, từ máy tính tới di động, trên nền web, thậm chí có thể đồng bộ trên đám mây.

Nếu đang sử dụng Facebook Chat, Google Talk, ICQ hoặc Yahoo!, bạn cũng có thể thử qua các ứng dụng tin nhắn thông dụng sau đây. Điểm mạnh của chúng là có thể chạy trên rất nhiều nền tảng khác nhau, từ máy tính tới di động, trên nền web, thậm chí có thể đồng bộ trên đám mây. 
 

 

Telegram 
 
Telegram chạy trên cả desktop lẫn di động. Ngoài ra, nó còn lưu được các đoạn chát, danh sách liên lạc… trên đám mây. Điểm mạnh của ứng dụng này chính là độ an toàn khi chạy trên các nền tảng khác nhau. Phiên bản desktop  hiện chỉ chạy trên Windows, OS X và Linux, còn phiên bản di động chỉ có trên iOS, Android và Windows Phone. Telegram còn có cả thư viện API mở để các nhà phát triển có thể xây dựng ứng dụng riêng cho mình. 
 
Skype – thông dụng nhưng kém bảo mật 
 
Là một trong những ứng dụng tin nhắn thông dụng nhất hiện nay, Skype chạy trên Windows, OS X, Linux và các nền tảng di động: Android, iOS, BlackBerry, Xbox one, PlayStation Vita, và PlayStation Portable. Skype cũng có cả phiên bản chạy trên nền web hiện đang trong giai đoạn beta không có tính năng chát audio và video. 
 
Do quá thông dụng nên Skype thường là đích ngắm của giới tin tặc. Ứng dụng này đang đối mặt với rất nhiều vấn đề bảo mật, trong đó có lỗ hổng tiết lộ địa chỉ IP của tất cả người dùng. Đáng chú ý, lỗ hổng này chưa được vá từ năm 2010. Guardian cũng cho biết Microsoft đã chấp nhận hạ thấp mức độ mã hóa thông tin của Skype để chính phủ Mỹ can thiệp vào các trao đổi của người dùng. Skype được đánh giá có mức độ bảo mật thấp nhất hiện nay. 
 
BBM (BlackBerry Messenger) – Chát an toàn 
 
Trước năm 2013, BBM chỉ là ứng dụng kế thừa dành cho người dùng Blackberry. Cuối năm 2013, ứng dụng này đã mở cửa và hiện chạy trên Android, iOS và Windows Phone. Tuy nhiên, BBM mới chỉ có ứng dụng di động chứ chưa chạy trên desktop. Phiên bản di động của BBM được đánh giá rất cao về tính năng bảo mật. 
 
LINE – thông dụng tại Nhật Bản 
 
Mới đầu LINE được tạo ra chỉ để trao đổi thông tin sau vụ động đất năm 2011 tại Tōhoku, Nhật Bản. Tuy nhiên, sau đó nó lại trở nên rất phổ biến tại Nhật Bản, hiện đã hỗ trợ Android, iOS, BlackBerry, Windows Phone, Firefox OS và Nokia Asha. LINE cũng có phiên bản desktop cho Windows, OS X và Linux. Mặc định LINE không có quảng cáo trong ứng dụng. Nó chỉ có sticker miễn phí hoặc tính phí dành cho người dùng nào có nhu cầu thêm. 
 
Ring – VoIP đỉnh cao 
 
Ring là thế hệ tiếp theo của dự án SFLphone thuộc công ty phần mềm nguồn mở Savoir-faire Linux. Trong 10 năm phát triển SFLphone, dự án này đã tạo ra rất nhiều tính năng được đánh giá cao trong trình VoIP, tương thích với SIP và IAS, hỗ trợ cuộc gọi nhiều người tham gia, tính năng ghi âm cuộc gọi và hỗ trợ nhiều bộ giải mã khác nhau. Ring có mặt trên Windows, OS X và Linux. 
 
Viber 
 
Viber hiện có 600 triệu người dùng đăng ký toàn cầu. Ứng dụng hỗ trợ các nền tảng di động: Android, iOS, BlackBerry, Windows Phone, Nokia Asha, và các nền tảng desktop: Windows, OS X và Linux. Năm 2014, công ty thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten đã mua lại Viber với giá 900 triệu USD. 
 
KakaoTalk 
 
Là sản phẩm của Daum Kakao, KakaoTalk khá thông dụng tại quê hương Hàn Quốc. Tuy nhiên, ứng dụng này cũng bắt đầu được sử dụng ở nhiều quốc gia khác. KakaoTalk  hiện đã có mặt trên Android, iOS, BlackBerry, Windows Phone, Nokia Asha và các nền tảng desktop như Windows và OS X. 
 
Cũng như Skype, KakaoTalk gặp nhiều tai tiếng và vấn đề riêng tư. Chính phủ Hàn Quốc được cho là đã ép KakaoTalk phải cho họ tiếp cận các thông tin người dùng. 
 
AIM 
 
Xuất hiện từ năm 1997, có vẻ như AIM vẫn chưa có nhiều đột phá. Ứng dụng này hiện chạy trên Windows, OS X và các nền tảng di động như Android, iOS, và BlackBerry. Cách đây vài năm, AIM đã được tinh chỉnh lại để hỗ trợ các ứng dụng bên thứ ba như Adium, Pidgin, webOS, Sony Mylo, hay thậm chí cả điện thoại Symbian cổ lỗ sĩ. 
 
Trillian 
 
Trillian hỗ trợ rất nhiều nền tảng khác nhau, trong đó có Facebook Chat, Google Talk, AIM, ICQ, Yahoo!, và XMPP. Phiên bản miễn phí hỗ trợ quảng cáo, còn phiên bản Pro có phí 20USD/năm hoặc 60USD nếu mua đứt. Trillian chạy trên Windows, OS X, Linux và các nền tảng di động như Android, iOS, BlackBerry và chạy trên cả nền tảng Web. 
 
(Theo vnmedia)